Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất hiện nay

Đá Thạch Anh hiện được nhiều người yêu thích trong việc chế tác trang sức và vật phẩm phong thủy. Sở hữu về đẹp thuần khiết cùng nguồn năng lượng dương khí lớn, đá Thạch Anh đã trở thành dòng sản phẩm có giá trị cao. Điều này dẫn đến tình trạng xuất hiện đá Thạch Anh vụn giả trên thị trường hiện nay. Sau đây là tổng hợp các cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất mà bạn nên tham khảo!

Tác hại của việc sử dụng đá Thạch Anh vụn giả

Nhu cầu sử dụng đá Thạch Anh vụn trong việc rải nền nhà, bỏ bát hương, trang trí bể cá,… của con người ngày càng gia tăng. Nhiều đơn vị cung ứng đã vì lợi nhuận mà cung cấp ra dòng sản phẩm đá giả.

Một số nghiên cứu nhận định rằng đá Thạch Anh vụn giả làm từ thủy tinh hay bột đá nhân tạo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và số mệnh của con người. Dưới đây là một số tác hại của việc sử dụng đá Thạch Anh vụn giả như: 

Phần lớn các loại Thạch Anh vụn không màu được chế tác nhân tạo từ nhựa, bột đá và thủy tinh đã qua xử lý. Những hợp chất tẩy màu hóa học không được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày bởi nó đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của người sử dụng.

Theo một số chuyên gia, màu hóa học có thể chứa nhiều chất độc hại làm ảnh hưởng đến cơ thể.
Theo một số chuyên gia, màu hóa học có thể chứa nhiều chất độc hại làm ảnh hưởng đến cơ thể.

Đối với đá Thạch Anh vụn nhân tạo nhiều máu, các đơn vị kinh doanh sẽ dùng các hóa chất nhuộm màu công nghiệp để tiến hành việc tạo màu cho đá. Theo một số chuyên gia, màu hóa học có thể chứa nhiều chất độc hại làm ảnh hưởng đến cơ thể. Một số đó còn chứa các nguyên tố kim loại nặng gây ra căn bệnh ung thư vô cùng quái ác. 

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm đá Thạch Anh vụn dù tinh vi cũng không đảm bảo độ bền đẹp như đá tự nhiên. Những vật phẩm làm từ đá giả không đem lại sự sang trang cho không gian trang trí cũng như không mang đến tác dụng phong thủy tích cực như đá Thạch Anh tự nhiên. 

Việc sử dụng đá Thạch Anh giả còn không chứa nguồn năng lượng dương khí tốt cho người dùng. Nguồn ám khí từ những vật phẩm phong thủy đá Thạch Anh vụn giả gây ra ảnh hưởng tiêu cực khiến chủ nhân bị suy giảm nguồn sinh khí, gặp nhiều vận ạn, xui rủi và điều trở ngại trong cuộc sống.

Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất hiện nay

Nhằm giúp cho bạn đọc có thể mua được vụn đá Thạch Anh tự nhiên để phát huy mọi ý nghĩa phong thủy. Đồng thời tránh tình trạng mua phải hàng giả, Thạch Anh Việt xin chia sẻ với bạn đọc cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả đơn giản, chuẩn nhất hiện nay.

Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất hiện nay.
Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất hiện nay.

Quan sát bằng mắt thường

Xét về cơ bản, đa phần các chủng loại đá Thạch Anh vụn tự nhiên đều có khả năng thông đèn và độ trong suốt nhất định. Vì vậy, bạn có thể sử dụng đèn pin soi sáng để kiểm tra chất lượng của đá.

Thông thường, các loại đá tự nhiên không sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ tuyệt đối mà chứa nhiều vết của thiên nhiên như vết rạn nứt, đường vân mây và tạp chất bên trong lòng đá. Chúng ta có thể quan sát các chi tiết này thông qua mắt thường một cách dễ dàng. 

Trong khi đó, thủy tinh bơm màu (nhuộm màu) rất dễ phát hiện bằng mắt thường bởi màu sắc lòe loẹt và bị phai màu nhanh chóng trong thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, loại đá Thạch Anh vụn giả thường trong vắt không chút gợn màu hay đường vân mây. Thực tế cho thấy đa số loại đá giả đều sở hữu gam màu sặc sỡ từ xanh, đỏ, tím, vàng cho đến màu trắng trong suốt vì có chất lượng không cao.

Xét về cơ bản, đa phần các chủng loại đá Thạch Anh vụn tự nhiên đều có khả năng thông đèn và độ trong suốt nhất định.
Đa phần các chủng loại đá Thạch Anh vụn tự nhiên đều có khả năng thông đèn nhất định.

Ngoài ra, đá Thạch Anh tự nhiên đều mang tính độc nhất trong khi  bột đá ép có thể dễ dàng nhận bởi chúng được đúc khuôn hoàn toàn nên có vẻ ngoài khá tương đồng. Nếu quan sát thấy những viên đá Thạch Anh vụn có cấu tạo và họa tiết giống nhau thì đây có khả năng lớn là đá giả bị nhuộm màu nhân tạo. 

Trong những loại đá quý tự nhiên, đá Thạch Anh tóc với phần cấu tạo đặc biệt nên rất khó để làm giả. Hiện nay trên thế giới chưa có công nghệ chế tạo Thạch Anh tóc giả bởi việc loại bỏ tạp chất bên trong loại đá quý này vô cùng khó khăn và khó thực hiện. 

Chú ý: Không thể sử dụng cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả bằng mắt thường đối với Thạch Anh đen, Thạch Anh mắt hổ. Nguyên nhân bởi những loại đá quý này gần như không có khả năng xuyên sáng (thông đèn). Lời khuyên dành cho bạn là nên mua tại những cửa hàng có giấy giám định nguồn gốc của các trung tâm kiểm định uy tín nhằm đảm bảo chất lượng đá quý. 

Dựa trên cảm nhận năng lượng

Đá Thạch Anh tự nhiên được hình thành qua hàng nghìn năm bên trong lòng đất đã hấp thụ đầy đủ nguồn sinh khí lớn của đất trời. Chính vì vậy, cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả đơn giản mà bạn có thể sử dụng là áp viên đá vào má. Những viên đá thật từ tự nhiên sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác mát lạnh. Trong khi đó, đá Thạch Anh giả lại không mang lại cảm nhận này.

Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả đơn giản mà bạn có thể sử dụng là áp viên đá vào má.
Cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả đơn giản mà bạn có thể sử dụng là áp viên đá vào má.

Vì ẩn chứa nguồn năng lượng lớn, việc sử dụng đá Thạch Anh thật còn cho chúng ta cảm nhận cơ thể trở nên khỏe mạnh, thông thái, sảng khoái và thoải mái hơn.  Đối với loại đá Thạch Anh giả, nhiệt độ của đá phụ thuộc vào điều kiện thời tiết thực tế. Điều này có nghĩa, đá giả sẽ thay đổi nhiệt độ dựa vào thời tiết. 

Hiện nay, người ta đã sử dụng công nghệ xử lý nâng nhiệt hoặc ly tâm để tiến hành loại bỏ tạp chất bên trong đá Thạch Anh tự nhiên nhằm nâng cao giá trị. Việc này khiến cho đá Thạch Anh bị suy giảm năng lượng và độ mát lạnh tự nhiên vốn có nhưng không mất đi hoàn toàn. Do đó, khi chọn mua đá Thạch Anh vụn, bạn nên ưu tiên lựa chọn theo tiêu chí về năng lượng sau đó đến màu sắc và độ trong để có được sản phẩm chất lượng nhất.

Bằng phương pháp vật lý và hóa học 

Đây được xem là cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả khá phức tạp nhưng mang lại hiệu quả vô cùng tối ưu. Thông thường, mỗi chủng loại đá quý đều sở hữu độ cứng, trọng lượng riêng và nhiệt độ nóng chảy khác nhau. Bởi vậy, bạn cần phải nắm vững các kiến thức về đá quý để tiến hành việc kiểm tra chất lượng của đá một cách chính xác nhất. 

Độ cứng: Phần lớn các loại đá Thạch Anh đều có độ cứng và độ bền bỉ bằng hoặc thấp hơn thủy tinh một chút. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một miếng thủy tinh sắc  rạch lên bề mặt đá xem có xảy ra tình trạng trầy xước hay không? Nếu đá bị trầy xước nhiều thì hãy cảnh giác bởi đó có thể là đá Thạch Anh giả.

Thạch Anh tự nhiên được biết đến với độ cứng 7.0 trên thang Mohs, chỉ sau những dòng đá quý như Kim cương, Ruby, Sapphire,… Do đó, dao hay kéo cũng được xem là công cụ để kiểm tra độ cứng của đá. Nếu bề mặt của đá không bị trầy xước hay biến dạng thì đây chính là đá Thạch Anh vụn chất lượng cao. 

Thông thường, mỗi chủng loại đá quý đều sở hữu độ cứng, trọng lượng riêng và nhiệt độ nóng chảy khác nhau.
Mỗi chủng loại đá quý đều sở hữu độ cứng, trọng lượng riêng và nhiệt độ nóng chảy khác nhau.

Đốt thử qua lửa: Là phương pháp kiểm tra chất lượng của đá Thạch Anh được nhiều người sử dụng. Đối với đá Thạch Anh tự nhiên khi đốt dưới nhiệt độ 573 độ C sẽ xảy ra hiện tượng phá vỡ cấu trúc phân tử khiến đá bị thay đổi màu sắc hoặc bị rạn nứt. Còn đối với những đá Thạch Anh giả trên thị trường hiện nay khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ nóng chảy thành vụn than và có mùi khét khó chịu.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm đó là bạn chỉ có thể thử khi đã mua sản phẩm cũng như chỉ phù hợp với loại Thạch Anh giả chế tạo từ nhựa màu tổng hợp. Có một số mẫu đá Thạch Anh giả tinh vi không thể kiểm tra chất lượng bằng nhiệt độ cao vì được làm từ bột đá.  

Sử dụng hóa chất: Bạn có thể dùng các dung dịch axit nhỏ trực tiếp lên bề mặt đá xem có sủi bọt hay không. Hầu hết các đá Thạch Anh tự nhiên đều sở hữu độ bền bỉ cao nên không gây ra phản ứng với những hóa chất độc đại.

Ngược lại, chủng loại đá Thạch Anh giả thường có công thức hóa học là muối hay bị nhuộm màu nên sẽ xảy ra phản ứng rất mạnh gồm sủi bọt, phai màu và hỏng bề mặt. Thực tế cho thấy, phương pháp này đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn nên không phải bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.

Thông qua kiểm định

Một trong những phương pháp kiểm tra mức độ thật giả của vụn đá Thạch Anh chính xác nhất là dựa trên kiểm định. Bạn có thể đem mẫu vật phẩm của mình đi giám định tại các trung tâm kiểm định đá quý uy tín.

Với chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại, họ sẽ đưa ra những kết quả chính xác về thông tin tên đá, nguồn gốc đá tự nhiên hay nhân tạo, có xử lý hay không, kích thước, hình dạng, kích thước, khối lượng cùng giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, phương pháp nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả khá mất thời gian cũng như chi phí. Do đó, bạn chỉ nên kiểm định nguồn gốc đá quý với những loại đá có giá trị kinh tế cao mà không thể phân biệt được bằng các phương pháp trên.

Một trong những phương pháp kiểm tra mức độ thật giả của vụn đá Thạch Anh chính xác nhất là dựa trên kiểm định.
Phương pháp kiểm tra mức độ thật giả của vụn đá Thạch Anh chính xác nhất là dựa trên kiểm định.

Chọn địa chỉ kinh doanh uy tín

Những cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả trên đều dựa vào yếu tố kỹ thuật. Thực tế cho thấy điều quan trọng hơn cả là yếu tố con người và đạo đức nghề nghiệp. Với nguồn lợi nhuận khổng lồ, một số đơn vị đã bán ra thị trường đá Thạch Anh vụn giả khiến khách hàng tiền mất tật mang.

Bởi vậy, người mua nên trang bị các kiến thức vật lý và hóa học về chủng loại đá Thạch Anh quý hiếm. Đồng thời, bạn nên chọn mua đá quý tại những địa chỉ bán hàng có tâm, có tầm và có uy tín. Những cửa hàng kinh doanh với kinh nghiệm lâu năm sẽ cung cấp cho bạn thông tin về đá quý một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Trong khi đó, nhân viên của cửa hàng bán đá Thạch Anh giả thường không có nhiều kiến thức về đá quý. Vì vậy, trong quá trình mua hàng, nếu bạn nhận thấy người bán hàng trả lời qua loa, ấp úng và vòng vo thì nên cảnh giác để không mua phải đá giả. 

Bạn nên chọn mua đá quý tại những địa chỉ bán hàng có tâm, có tầm và có uy tín.
Bạn nên chọn mua đá quý tại những địa chỉ bán hàng có tâm, có tầm và có uy tín.

Khi đến với những đơn vị cung cấp đá Thạch Anh uy tín, mọi quyền lợi của người mua hàng đều được đảm bảo tuyệt đối. Bởi vì họ hiểu rằng chỉ có sự tín nhiệm, tin tưởng và yêu mến của khách hàng mới là cội nguồn của sự phát triển. Một khi niềm tin của người mua hàng vụt mất thì đồng nghĩa với việc kinh doanh thất bại nặng nề.

Ngoài ra, đa phần các cửa hàng kinh doanh uy tín đều cung cấp đầy đủ về nguồn gốc và chất lượng của đá Thạch Anh tự nhiên. Nếu khách hàng có nhu cầu, những cửa hàng này luôn sẵn sàng đem vật phẩm đi giám định để chứng minh về mức độ thật giả của quý. Do đó, bạn có thể yên tâm tuyệt đối và hài lòng khi mua đá Thạch Anh vụn tại đây.


Trên đây là gợi ý những cách nhận biết đá Thạch Anh vụn thật và giả chuẩn nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Thông qua phần thông tin tổng hợp vừa rồi, chắc hẳn độc giả đã nắm vững các kiến thức phân biệt đá quý chất lượng cao đơn giản, chính xác và hiệu quả nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *