Đá Diopside là gì? Có mấy loại? Tác dụng cụ thể ra sao?

Đá Diopside là một chủng loại đá quý còn khá xa lạ đối với những ai không sành về đá phong thủy. Tuy nhiên trong một vài năm trở lại đây, các trang sức bằng đá Diopside được nhiều người lựa chọn để mong cầu bình an, vận may và tài lộc. Những thông tin được đề cập trong bài viết sau chính là công dụng và ý nghĩa của đá Diopside phong thủy. 

Đôi nét về đá Diopside tự nhiên

Đá Diopside là loại đá có tên từ nguồn gốc Hy Lạp, trong đó “di” là hai lần hoặc nhân đôi’ còn ‘opsis’ tức là tầm nhìn. Đá Diopside được tin rằng ẩn chứa hàm nghĩa giúp cho con người có thể nâng cao tầm nhìn, gia tăng tính sáng tạo và nhận thức của bản thân. Chúng cũng được biết đến với khả năng cải thiện trí tuệ, tăng tư duy logic, phân tích và tính thống kê.

Đá Diopside là loại đá có tên từ nguồn gốc Hy Lạp, trong đó “di” là hai lần hoặc nhân đôi’ còn ‘opsis’ tức là tầm nhìn.
Đá Diopside là loại đá có tên từ nguồn gốc Hy Lạp

Bên trong đá Diopside chứa nhiều hợp chất quý hiếm như crom nên chất lượng của loại đá này rất đa dạng từ mờ đến trong suốt. Đá Diopside còn có tên gọi khác là Ngọc Thạch Thảo nổi bật với gam màu xanh lá cây vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên sắc màu của loại đá này phụ thuộc vào thành phần tạp chất và chất màu bên trong. 

Trong tự nhiên, đá Diopside tự nhiên có thể thực sự xuất hiện với nhiều gam màu sắc đa dạng khác nhau. Phổ biến nhất là màu đen cho đến tím, màu vàng, màu xanh lá cây đến màu xanh đậm trung bình với giá thành không hề rẻ trên thị trường hiện nay.

Nguồn gốc của đá Diopside phong thủy

Hiện nay, đá Diopside đã được chính thức công nhận là một trong các loại đá quý mới nhất trong tự nhiên được nhiều người yêu thích chế tác thành trang sức phong thủy. Đá Diopside là chủng loại đá quý sở hữu sắc xanh lá cây đặc trưng nhưng quý hiếm bậc nhất phải kể đến gam màu xanh lục độc đáo. 

Đá Diopside được phát hiện khá muộn khoảng năm 1988 tại vùng Siberia phía Đông nước Nga. Người ta còn tìm thấy các mỏ đá Diopside ở nhiều địa phương trên thế giới mà nổi bật nhất là đất nước Pakistan. Chính vì vậy, Pakistan đã được coi như một nhà cung cấp đá Diopside màu xanh lá cây giàu crôm.

Tại thị trường Việt Nam chưa tìm thấy loại đá này mà chủ yếu được khai thác tại Nga, Trung Quốc và Siberia. Trong nhóm đá quý Diopside thì chủng loại đá Chrome Diopside được xem là quý hiếm nhất nhờ gam màu xanh như ngọc lục bảo khiến cho nhiều người bị mê hoặc bởi vẻ đẹp độc đáo của màu sắc đó.

Đá Diopside được phát hiện khá muộn khoảng năm 1988 tại vùng Siberia phía Đông nước Nga.
Đá Diopside được phát hiện khá muộn khoảng năm 1988 tại vùng Siberia

Phân loại đá Diopside trong tự nhiên

Đá Diopside được hình thành trong tự nhiên với tuổi đời hàng trăm nghìn năm. Loại đá này được tạo nên bởi nhiều loại hợp chất quý hiểm nên Diopside có rất nhiều loại biến thể. Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, màu sắc và tính chất hóa học mà đá Diopside được chia làm ba loại phổ biến là: 

Đá Chrome Diopside

Đá Chrome Diopside chứa nhiều thành phần crom nên mang sắc xanh lục vô cùng đậm đà. Loại đá này thường được con người sử dụng để cắt thành các viên đá chế tác vòng hạt đeo tay và cabochon với vẻ bề ngoài vô cùng rực rỡ.

Bên cạnh đó, đá Chrome diopside mang một màu xanh lá cây đa dạng nên được nhiều người sử dụng để thay thế cho ngọc lục bảo tự nhiên. Đá Chrome Diopside có tính chất tượng tự như ngọc Lục Bảo nhưng có mức giá thành thấp hơn đáng kể nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Đá Chrome Diopside chứa nhiều thành phần crom nên mang sắc xanh lục vô cùng đậm đà.
Đá Chrome Diopside chứa nhiều thành phần crom nên mang sắc xanh lục 

Tuy nhiên, đá Chrome Diopside tự nhiên hiếm khi được xử lý nhân tạo. Trong khi đó, ngọc Lục Bảo thường được con người xử lý bằng các nguyên vật liệu khác nhau để bịt kín nhằm che giấu vết gãy nứt tự nhiên trên bề mặt đá. 

Nhược điểm của loại đá Chrome Diopside này chính là độ bền của đá. Chrome Diopside có hai hướng phân cắt hoàn hảo với độ cứng Mohs chỉ từ 5,5 cho đến 6,5 nên rất dễ bị trầy xước và vỡ mặt đá. Đây cũng chính là nguyên do mà số lượng của Chrome Diopside không quá phổ biến trên thị trường đá quý hiện nay. 

Đá Star Diopside

Đá Star Diopside ẩn chứa những tạp chất hình kim với kích thước nhỏ theo hướng song song thông qua các cấu trúc tinh thể của khoáng chất trong lòng đất. Loại đá Star Diopside còn được gọi là Diopside ánh sao tương tự như đá Ruby sao hay Sapphire sao.

Hiện tượng sao của đá Star Diopside được sinh ra nhờ các sợi tinh thể rutin và đáy phẳng của cabochon nằm trong cùng một mặt phẳng. So với các chủng loại đá khác, Star Diopside chỉ đạt độ cứng khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs. Chính vì vậy mà rất ít người sử dụng đá Star Diopside để làm trang sức phong thủy vì dễ trầy xước và rơi vỡ. 

Tuy nhiên, đá Star Diopside sở hữu vẻ bề ngoài cuốn hút cùng mức độ quý hiếm trong tự nhiên. Những ai yêu thích phong thủy có thể dùng viên đá Star Diopside để chế tác thành những đôi bông tai độc đáo. 

Star Diopside chỉ đạt độ cứng khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs.
Star Diopside chỉ đạt độ cứng khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs.

Đá Violane Diopside

Đá Violane Diopside được hình thành do quá trình biến chất tiếp xúc của loại đá dolomit hay đá vôi dưới dạng kết cấu dạng hạt tương tự như đá Cẩm Thạch trong tự nhiên. Loại đá này còn có một tên gọi khác nữa là “violan” mang sắc xám, màu trắng, màu xanh nhạt, màu hoa cà và màu tím. 

Đá Violane Diopside được sử dụng như một loại vật liệu đánh bóng để chế tạo nên đồ vật trang trí, trang sức phong thủy và cabochon. Trong tự nhiên, đá Violane Diopside rất quý hiếm và hầu như không tìm thấy trong tự trường nên có giá thành vô cùng đắt đỏ. 

Đá Violane Diopside rất quý hiếm và hầu như không tìm thấy trong tự trường nên có giá thành vô cùng đắt đỏ.
Đá Violane Diopside rất quý hiếm và có giá thành vô cùng đắt đỏ

Công dụng của đá Diopside tự nhiên

Đá Diopside là một trong những chủng loại đá quý tự nhiên được rất nhiều người yêu thích hiện nay bởi mang đến ý nghĩa và công dụng khác nhau trong cuộc sống. Không dừng lại ở đó, đá Diopside còn lan tỏa nguồn năng lượng tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia phong thủy tại Thạch Anh Việt, đá Diopside có những lợi ích như sau: 

Tác dụng với sức khỏe của đá Diopside

Đá Diopside được hình thành dựa trên quá trình thay đổi của địa chất trong hàng trăm triệu năm. Vì vậy, loại đá quý này chứa rất nhiều nguồn năng lượng lớn giúp cho sức khỏe của con người được nâng cao và gia tăng thêm sức đề kháng. Cụ thể:

Đá Diopside an tỏa năng lượng giúp cho người sử dụng giải tỏa sự căng thẳng, mỏi mệt từ áp lực trong công việc và cuộc sống. Diopside cũng chứa nguồn dương khí dồi dào giúp cho chủ nhân phòng tránh các căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Đồng thời gia tăng thêm nhiều sinh khí giúp cho thân chủ luôn cảm thấy sự tỉnh tỏa, thoải mái và thư thái trong tâm hồn.

Đá Diopside còn được nhận định là có khả năng hỗ trợ chữa trị một số căn bệnh về phổi, tim và cơ quan tuần hoàn. Đá Diopside chứa xung năng lượng dồi dào tác động lên hệ tuần hoàn máu giúp cho máu lưu thông tốt hơn để giảm đi các chứng bệnh liên quan đến hệ tim mạch. 

Đá Diopside được hình thành dựa trên quá trình thay đổi của địa chất trong hàng trăm triệu năm.
Đá Diopside được hình thành dựa trên quá trình thay đổi của địa chất trong hàng trăm triệu năm.

Đối với những ai thường xuyên bị đau đầu do áp lực và căng thẳng thì nên mang theo bên mình trang sức bằng đá Diopside. Năng lượng bên trong của đá Diopside tự nhiên sẽ giúp cho chủ nhân giải tỏa mọi sự phiền não để giảm chứng đau đầu khó chịu. 

Đá Diopside còn được nhiều người yêu thích đặt bên dưới gối hoặc mang theo bên mình. Với ai bị mất ngủ, đá Diopside sẽ lan ra nguồn năng lượng tích cực tác động trực tiếp lên trí não để ngủ ngon hơn, ít bị giật mình và không mơ thấy ác mộng.

Đá Diopside cũng tốt cho hệ tiêu hóa nên chủ nhân sẽ giảm đi các triệu chứng đau dạ dày, trào ngược dạ dày hay khiến bạn bị ợ hơi, ợ nóng hoặc cảm giác không ngon miệng.

Đặc biệt, đá Diopside cũng có khả năng ngăn chặn và xua tan các tia bức xạ từ máy tính. Bạn có thể đặt trên bàn làm việc một phiến đá Diopside để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như hóa giải các tia bức xạ từ thiết bị điện tử trong cuộc sống.

Tác dụng trong phong thủy của đá Diopside 

Bên cạnh các tác dụng về sức khỏe, đá Diopside cũng có những tác dụng về mặt phong thủy hữu ích nên được nhiều người đặc biệt yêu thích. Nguồn năng lượng ẩn chứa bên trong của loại đá phong thủy này mang những ý nghĩ vô cùng tích cực sau đây:

Đá Diopside có khả năng làm dịu tính tình nóng nảy và bốc đồng của người sử dụng. Việc mang theo bên mình viên đá Diopside tự nhiên còn đem đến một phong thái điềm đạm và tĩnh tâm giúp cho chủ nhân trở nên hài hòa với mọi người xung quanh để nhận về nhiều sự yêu mến

Mặt khác, đá Diopside còn nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ hiệu quả. Cái tên Diopside cũng xuất phát từ tiếng Hy Lạp với hàm nghĩa của sự tinh thông.

Vì vậy, việc sử dụng đá Diopside sẽ giúp chủ nhân luôn minh mẫn, tỉnh táo, có cái nhìn xa trông rộng và giải quyết mọi vấn đề hiệu quả hơn. Đá Diopside cũng là một trong những loại đá quý được người kinh doanh và học hành đặc biệt ưa chuộng. 

Đá Diopside còn được người ta mệnh danh là loại đá quý đem đến nhiều may mắn và tài lộc. Đeo trang sức phong thủy bằng đá Diopside giúp cho con người thu hút nhiều khách hàng, buôn may bán đắt để thu hút về nhiều bản hợp đồng kinh doanh lớn và nguồn thu nhập khủng lồ.

Cái tên Diopside cũng xuất phát từ tiếng Hy Lạp với hàm nghĩa của sự tinh thông.
Cái tên Diopside cũng xuất phát từ tiếng Hy Lạp với hàm nghĩa của sự tinh thông

Điểm đặc biệt của đá Diopside là có tác dụng như liều thuốc giúp chủ nhân thức tỉnh để thoát khỏi những ảo vọng xa vời. Năng lượng ẩn chứa bên trong đá Diopside giúp cho người sử dụng có cái nhìn nhận thực tế để thu hút thêm nhiều cơ hội và thành công hơn trong cuộc sống.

Một số nghiên cứu còn cho thấy đá Diopside giúp kích thích trí tuệ nên rất tốt cho nhà toán học. Với những bạn học sinh, đá Diopside sẽ giúp cho họ mở rộng tư duy, gia tăng tính sáng tạo và tập trung vào công việc học hành để dễ dàng đỗ đạt thành tài.

Đá Diopside cũng sở hữu năng lượng tích cực mang đến khả năng giúp cho thân chủ có thể trừ tà, hung khí và ma quỷ. Nếu mang theo bên mình khối đá Diopside tự nhiên, chủ nhân sẽ luôn cảm thấy sự bình an, yên ấm, hạnh phúc và thư thái trong cuộc sống bộn bề.

Ngoài ra, đá Diopside cũng giúp cho những người tập thiền hay tập yoga dễ dàng đạt đến cảnh giới tập trung cao độ. Nguồn năng lượng lan tỏa từ đá Diopside giúp cho người sử dụng có thể nhìn thấy được luân xa thứ 3 để tinh thần luôn thoải mái và cơ thể tràn trề nguồn sinh lực mạnh mẽ.

Đá Diopside hợp mệnh nào?

Đá Diopside tự nhiên mang màu sắc xanh lục chủ đạo nên được nhiều người yêu thích. Đá Diopside không chỉ mang vẻ đẹp bí ẩn, khác biệt mà còn mang đến nhiều tác dụng tâm linh và phong thủy cho người sử dụng. Do đó, nhiều người tự hỏi “ đá Diopside hợp mệnh gì trong phong thủy?”

Theo nền văn hóa phương Đông, đá Diopside màu xanh lục thuộc mệnh Mộc nên thường được người mệnh Hỏa hoặc mệnh Mộc sử dụng để làm thành các món đồ trang sức phong thủy cầu tài, cầu lộc, cầu may mắn và cầu bình an trong cuộc sống. 

Đá Diopside màu xanh lục thuộc mệnh Mộc nên thường được người mệnh Hỏa hoặc mệnh Mộc sử dụng.
Đá Diopside màu xanh lục thuộc mệnh Mộc hợp người mệnh Hỏa, mệnh Mộc

Người mệnh Mộc khi sử dụng đá Diopside sẽ nhận về nguồn năng lượng tương hợp. Nguồn năng lượng ẩn chứa bên trong đá Diopside tự nhiên sẽ giúp cho thân chủ mệnh Mộc có được sự bình yên trong cuộc sống. Đá Diopside cũng giúp cho con người mở rộng tư duy để công việc kinh doanh ngày càng thăng tiến, phát đạt và mở rộng. 

Đá Diopside cũng rất thích hợp với người mệnh Hỏa. Nguồn năng lượng tương sinh từ đá Diopside giúp cho gia chủ mệnh Hỏa thu hút thêm nhiều vận may trong cuộc sống. Mang theo bên mình đá Diopside tự nhiên giúp mệnh Hỏa gia tăng thêm sức mạnh để mọi mặt cuộc sống đều thuận lợi, hanh thông và suôn sẻ. 

Đá Diopside có giá khoảng bao nhiêu?

Mức giá thành của đá Diopside tự nhiên là thắc mắc của nhiều người tiêu dùng. Đa phần các loại đá quý được đánh giá dựa trên gam màu chủ đạo, tone màu và độ bão hòa bên trong của viên đá.

Tiếp theo đó là mức độ bền bỉ và trong suốt của đá. Những viên đá quý hiếm, đẹp đẽ thương không tì vết hay chứa nhiều tạp chất. Trong khi đó, đá Diopside có màu mờ hoặc đục không được đánh giá cao trên thị trường hiện nay.

Đá Diopside tự nhiên thường có kích thước phổ biến từ 2  cho đến 3 carat. Khi quan sát bằng mắt thường với khoảng cách 15cm, bạn sẽ không thể nhìn thấy bất kỳ tạp chất hoặc lỗi lầm nào bên trong một viên đá Diopside phong thủy. 

Mức giá thành của đá Diopside tự nhiên là thắc mắc của nhiều người tiêu dùng.
Mức giá thành của đá Diopside tự nhiên là thắc mắc của nhiều người tiêu dùng

Thực tế cho thấy, các viên đá Diopside được nhiều người yêu thích với mức độ xuyên sáng độc đáo. Khi quan sát bên dưới ánh sáng, đá Diopside có khả năng hiển thị màu sắc tốt hơn với độ lấp lánh rõ ràng hơn nên có giá thành không hề rẻ.

Tuy nhiên, đá Diopside rất khó mài cắt hay tạo hình. Đá Diopside thường được cắt thành hình tròn, hình đệm và hình bầu dục để giảm bớt vết nứt trên bề mặt đá.

Cách bảo quản đá Diopside tự nhiên

Đá Diopside sở hữu mức độ bền bỉ khá thấp, chỉ khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs. Do đó, loại đá này rất dễ bị rơi vỡ và biến dạng nếu bạn không sử dụng cẩn thận. Để vật phẩm bằng đá Diopside tự nhiên luôn sáng bóng, mới mẻ và bền đẹp, bạn nên chú ý cách bảo quản như sau: 

Thứ nhất: Bạn nên đặt đá Diopside bên trong những chiếc hộp đựng riêng được lót vải mềm. Điều này nhằm hạn chế sự va chạm và tiếp xúc mạnh với các món đồ trang sức đá quý khác có thể gây ra tình trạng sự trầy xước hay vỡ mặt đá. 

Thứ hai: Tuyệt đối không sử dụng trang sức phong thủy bằng đá Diopside để tham gia các hoạt động chơi đùa, thể thao và làm việc nhà. Nếu mang theo đá Diopside thường xuyên sẽ khiến cho viên đá bị trầy xước và mất đi vẻ đẹp hiếm có ban đầu.

Đá Diopside sở hữu mức độ bền bỉ khá thấp, chỉ khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs.
Đá Diopside sở hữu mức độ bền bỉ khá thấp, chỉ khoảng 5,5 trên thang điểm Mohs.

Thứ ba: Không rửa, vệ sinh đá Diopside tự nhiên bằng xà phòng, nước rửa tay hoặc các hóa chất có tính tẩy rửa mạnh. Bởi các hóa chất như sulfuric bên trong những vật liệu này có thể gây mài mòn, bạc và phai đi màu sắc tự nhiên của viên đá Diopside.

Thứ tư: Bạn nên sử dụng nước ấm để thoa nhẹ nhàng làm sạch cho bề mặt viên đá Diopside. Nếu đá quá bẩn, bạn có thể dùng thêm dung dịch xà phòng hay chất tẩy rửa chuyên dụng cho đá quý để vệ sinh cho sản phẩm đá Diopside tự nhiên. 

Hướng dẫn cách phân biệt đá Diopside thật và giả 

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện tình trạng buôn bán đá Diopside nhằm mục đích thu về nhiều nguồn lợi nhuận của một số cửa hàng kinh doanh. Để phân biệt đá Diopside thật giả thì các bạn phải thực hiện theo các cách như sau:

Cách một: Tiến hành kiểm tra cấu trúc tinh thể và nguồn năng lượng của đá Diopside thông qua ánh sáng phản chiếu để hạn chế trường hợp mua phải loại đá có màu sắc gần tương tự như thế. Bạn có thể quan sát bằng mắt thường để xác định màu sắc chủ đạo của đá Diopside và tránh sự nhầm lẫn với các loại đá quý khác có màu tương tự.

Cách hai: Bạn có thể dùng lửa đốt hoặc nhiệt độ cao để có thể phân biệt đá Diopside tự nhiên với đá giả. Thực tế, các loại đá Diopside nhân tạo khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao sẽ xảy ra hiện tượng bị ám đen, biến dạng và sùi bọt.

Bạn có thể dùng lửa đốt hoặc nhiệt độ cao để có thể phân biệt đá Diopside tự nhiên với đá giả.
Dùng lửa đốt hoặc nhiệt độ cao để có thể phân biệt đá Diopside tự nhiên với đá giả

Cách ba: Dùng dung dịch axeton đề kiểm tra mức độ thật giả của đá Diopside. Đối với những mẫu đá Diopside khi lau bằng axeton trên bề mặt sẽ không xảy ra sự phai màu hay biến đổi cấu trúc còn loại đá giả thị ngược lại.  

Đá Diopside có công thức hóa học phức tạp cùng gam màu sắc và họa tiết vân đá vô cùng đặc trưng nên nhiều người yêu thích.  Một số gian thương vì lợi nhuận đã đánh tráo với một số loại đá quý có màu gần giống đá Diopside như: đá Thạch Anh dâu tây xanh, đá Cẩm Thạch, … để cung cấp cho khách hàng. Vì vậy quý khách nên chọn mua đá Diopside tại cửa hàng với thương hiệu uy tín như hệ thống Thạch Anh Việt để nhận được sự tư vấn tận tình và sản phẩm chất lượng tốt nhất.


Bên cạnh yếu tố sắc đẹp, Diopside còn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy sâu xa giúp cuộc sống luôn may mắn và bình an. Hy vọng thông qua bài viết “Đá Diopside là gì? Có mấy loại? Tác dụng cụ thể ra sao?” sẽ giúp được quý bạn đọc trong việc tìm kiếm chọn mua đá Diopside được tốt nhất, xin chân thành cám ơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *