Đặc điểm của đá Hổ Phách (Amber) và tác dụng với đời sống

Đá Hổ Phách là cái tên quen thuộc với những ai yêu thích đá phong thủy. Mang sắc vàng cam đặc trưng, đá Hổ Phách chứa đựng các hóa thạch côn trùng và cây cỏ từ hàng triệu năm trước nên loại đá này sở hữu nguồn năng lượng lớn. Vậy đá Hổ Phách có những đặc điểm nào và mang đến tác dụng gì trong cuộc sống con người? 

Đôi nét về đá Hổ Phách (Amber)

Hổ Phách là một loại bán đá quý hóa thạch tự nhiên được sinh ra từ nhựa cây thuộc họ lá kim với tuổi đời từ 30 cho đến 90 triệu năm. Đa phần các loại cây thuộc họ lá kim đều tiết ra nhựa trong suốt vòng đời của mình. Loại nhựa cây này có mùi thơm nên thu hút các loại côn trùng xung quanh đến đó và bị mắc kẹt lại ở bên trong. 

Hổ Phách là một loại bán đá quý hóa thạch tự nhiên được sinh ra từ nhựa cây thuộc họ lá kim.
Hổ Phách là đá quý hóa thạch tự nhiên được sinh ra từ nhựa cây thuộc họ lá kim

Các mẫu nhựa cây lá kim không thể phân hủy được và trải qua hàng triệu năm, chúng đã trở thành các viên đá Hổ Phách như ngày nay. Chính vì vậy, bên trong một số viên đá Hổ Phách chứa hóa thạch côn trùng bị kẹt lại hàng triệu năm nên sở hữu vẻ đẹp ấn tượng và độc đáo.

Đá hổ phách còn có tên khoa học chính là đá Amber. Các tinh thể đá Hổ Phách được chuyên gia đánh giá cao bởi gam màu ấm nóng cùng nguồn năng lượng mạnh mẽ.

Người ta thường sử dụng đá Hổ Phách để chạm khắc thành các món đồ trang sức phong thủy. Một số nền văn hóa hàng nghìn năm thời cổ đại còn dùng đá Hổ Phách như một vật dụng trao đổi thay cho tiền tệ.

Đá Hổ Phách thường có tuổi đổ rất cao. Mảnh Hổ Phách tự nhiên lâu đời nhất từng được con người phát hiện có độ tuổi ước tính lên đến khoảng 320 triệu năm. Bởi vậy, những viên đá Hổ Phách có tuổi đời ít hơn khoảng dưới 100.000 năm tuổi sẽ có giá trị thấp hơn nhiều.

Hiện nay, đá Hổ Phách được tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới. Trong đó, người ta tìm thấy đá Hổ Phách với sản lượng lớn ở khu vực xung quanh bờ biển Baltic Latvia, thành phố Kaliningrad của Nga, phía nam Thụy Điển, miền bắc nước Đức, Ba Lan và Đan Mạch.

Mỗi một viên đá Hổ Phách đều đại diện cho một thời kỳ nhất định. Theo đó, đá Hổ Phách có nguồn gốc từ Cộng hòa Dominica có độ tuổi từ 16 cho đến 20 triệu năm sở hữu màu xanh dương vô cùng đặc biệt. Bởi lẽ loại bán đá quý này bị tác động bởi dung nham núi lửa nên có giá trị rất cao.

Đá Hổ Phách được xác định chất lượng bằng màu sắc và niên đại của viên đá.
Đá Hổ Phách được xác định chất lượng bằng màu sắc và niên đại của viên đá

Đá Hổ Phách cũng được tìm thấy ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Myanmar với số lượng ít nhiều cùng mức giá trị thấp. Hầu hết các loại đá Hổ Phách được bày bán tại thị trường Việt Nam có màu vàng, cam và nâu đất. Hiếm khi có những viên hổ phách xanh lam được buôn bán vì độ quý hiếm và độc đáo của nó nên có giá thành rất cao.

Đá Hổ Phách được xác định chất lượng bằng màu sắc và niên đại của viên đá. Đá sở hữu gam màu càng rực rỡ và tuổi đời càng cao thì giá trị càng lớn.

Tại Việt Nam, các phòng kiểm định đơn lẻ không có đủ thiết bị để có thể tiến hành giám định niên đại viên đá. Điều này đã xảy ra tình trạng một số phòng kiểm định đưa ra kết quả giám định không chính xác giữa đá Hổ Phách chất lượng và Hổ Phách non.

Các loại đá Hổ Phách (Amber) trong tự nhiên

Trong tự nhiên, đá Hổ Phách có rất nhiều màu sắc và chủng loại tùy theo cấu tạo cũng như nguồn gốc xuất xứ. Người ta thường căn cứ vào đặc điểm và nguồn gốc để phân chia các loại đá Hổ Phách. Hổ Phách có sắc màu càng rực rỡ và nổi bật sẽ có giá trị càng cao. Bạn có thể tham khảo các loại đá Hổ Phách (Amber) tự nhiên như sau:

Hổ Phách Baltic: Là loại đá Hổ Phách phổ biến nhất hiện nay và được tìm thấy ở vùng biển Baltic. Trong loại đá này có chứa đến axit succinic 8% nên Hổ Phách Baltic tự nhiên còn có tên gọi khác chính là Succinite.

Hổ Phách màu xanh lá: Là loại đá Amber mang sắc xanh lục được xử lý bằng nhiệt độ. Bởi vậy, đá Hổ Phách màu xanh lá cây thường có giá trị không cao vì trong quá trình sản xuất đã làm mất đi đặc tính tự nhiên của chủng loại bán đá quý này.

Trong tự nhiên, đá Hổ Phách có rất nhiều màu sắc và chủng loại tùy theo cấu tạo cũng như nguồn gốc xuất xứ.
Đá Hổ Phách có rất nhiều màu sắc và chủng loại tùy theo cấu tạo

Hổ Phách Dominica: Sở hữu gam màu xanh lam đặc trưng được tìm thấy tại đất nước Dominica. Điều khiến cho viên đá Hổ Phách này trở nên ấn tượng là khả năng đổi màu khi chiếu ánh sáng dạng huỳnh quang. Đặc biệt, khi ánh sáng trắng chiếu đến thì viên đá này lập tức nagr sang màu hơi nâu và vàng.

Hổ Phách tự nhiên Dominica thường mang màu xanh trong hơn. Trong một số trường hợp đặc biệt, viên đá này sẽ tồn tại dưới màu đỏ, màu xanh lam và xanh lục. Đá Hổ Phách Dominica được con người khai thác bằng phương pháp hố chuông vô cùng nguy hiểm nên có giá thành rất cao khiến giới thương gia mê đắm.

Đặc điểm của đá Hổ Phách (Amber) tự nhiên 

Hổ Phách hay Amber là loại bán đá quý chứa nhiều axit tự nhiên. Tương tự như bao loại đá khác, Hổ Phách chứa nhiều đặc điểm nổi bật khiến cho viên đá này trở nên độc đáo trong mắt con người. Điều này cũng khiến cho đá Hổ Phách trở thành viên đá đắt giá được nhiều người săn đón.

Nhẹ: Theo các chuyên gia phong thủy, đá Hổ Phách có trọng lượng rất nhẹ. Do đó người ta thường chế tác các viên đá Hổ Phách thành trang sức phong thủy như vòng đeo tay, dây chuyền, nhẫn,… Hổ Phách có thể nổi trong môi trường nước mặn và chìm bên trong nước ngọt. 

Chứa axit hổ phách: Loại bán đá quý này ẩn chứa từ 3% – 8% axit Hổ Phách và tập trung chủ yếu ở lớp ngoài. Axit Hổ Phách được biết đến với khả năng chữa được nhiều bệnh giúp cho người sử dụng trở nên mạnh khỏe và cường tráng hơn.

Màu sắc: Trên thị trường hiện nay, đá Hổ Phách mang gam màu sắc đa dạng cho mọi người thỏa sức lựa chọn. Nổi bật trong đó gồm màu vàng, màu vàng đỏ, màu trắng, màu đỏ, màu nâu, màu xanh lá, màu xanh lam, màu xám và màu đen.

Hổ Phách chứa nhiều đặc điểm nổi bật khiến cho viên đá này trở nên độc đáo trong mắt con người.
Hổ Phách chứa nhiều đặc điểm nổi bật khiến cho viên đá này trở nên độc đáo

Khả năng tích điện, dẫn điện, dẫn nhiệt và tính đẳng hướng: Các viên đá Hổ Phách khi cọ xát sẽ xuất hiện hiện tượng tích điện nên có khả năng hút những mẩu giấy vụn nhỏ. Đá Hổ Phách cũng có tác dụng dẫn nhiệt, dẫn điện thấp và có tính đẳng hướng. Nếu đốt đá Hổ Phách thì chúng ta sẽ thấy có ánh lửa màu vàng cùng mùi nhựa cây.

Thành phần hóa học đa dạng: Đá Hổ Phách tự nhiên chứa phần lớn gồm cacbon (60% – 80%), ó hydro (8,5% – 11%), oxi (15%), lưu huỳnh (0,5%) kết hợp cùng một số chất khoáng và các nguyên tố vi lượng khác.

Dễ chế tác: Với đặc tính không quá cứng chắc, đá Hổ Phách tự nhiên có thể được cắt, mài, chạm và điêu khắc dễ dàng. Đây cũng chính là lý do mà trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu trang sức phong thủy được làm bằng nguyên liệu đá Hổ Phách.

Tác dụng của đá Hổ Phách trong đời sống

Đá Hổ Phách thực chất được sinh ra từ nhựa cây hóa thạch mà chủ yếu là cây thông qua quá trình tích tụ hàng trăm triệu năm ngoài thiên nhiên. Không chỉ có khả năng chế tác thành các vật phẩm trang sức với vẻ ngoài óng ánh, nổi bật mà đá Hổ Phách còn đem đến nhiều tác dụng trong cuộc sống con người. Cụ thể:

Đá Hổ Phách thực chất được sinh ra từ nhựa cây hóa thạch với nhiều tác dụng cho cuộc sống.
Đá Hổ Phách thực chất được sinh ra từ nhựa cây hóa thạch với nhiều tác dụng

Đá Hổ Phách với sức khỏe con người

Đá Hổ Phách là loại hóa thạch có tuổi đời hàng triệu năm minh chứng cho lịch sử con người. Viên đá quý này cũng chứa nhiều axit và các thành phần hóa học có ích cho việc chăm sóc cũng như bảo vệ sức khỏe của người sử dụng. Theo đó, đá Hổ Phách tự nhiên được sử dụng trong việc điều trị các căn bệnh trong thời trung cổ.

Theo Y học phương đông, đá Hổ Phách tự nhiên cũng được các thầy lang y ngày xưa xem là một vị thuốc có khả năng hấp thu các rung động tiêu cực của mọi tế bào trong cơ thể. Đá Hổ Phách được cho là có tác dụng “dọn dẹp” kinh mạch giúp khí huyết lưu thông khắp cơ thể. 

Đối với lá lách, thận, gan và túi mật, đá Hổ Phách lan tỏa rung động năng lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Nhờ đó nâng cao sức đề kháng và cải thiện sức khỏe để người sử dụng được an bình, mạnh khỏe. Đặc biệt, dưới thời Pharaoh của Ai Cập cổ đại, người ta dùng đá Hổ Phách trong việc xác ướp nhằm ngăn ngừa các loại vi khuẩn tấn công

Đá Hổ Phách tự nhiên cũng được các thầy lang y ngày xưa xem là một vị thuốc.
Đá Hổ Phách tự nhiên cũng được các thầy lang y ngày xưa xem là một vị thuốc

Dưới thời Sa Hoàng ở Nga, đá Hổ Phách chính là nguyên liệu để chế tác thành dây chuyền. Người ta tin rằng, trẻ con đeo trang sức đá Hổ Phách tự nhiên có thể tránh bệnh tật ốm đau, phụ nữ đeo sẽ an thai và thuận lợi sinh sản.

Các nghiên cứu khoa học còn cho thấy bên trong đá Hổ Phách có chứa acid succinic hay là axit amber. Thực tế, Axit amber rất giàu chất chống sự oxy hóa và có thể diệt trừ đi các gốc tự do phá hủy tế bào sinh vật nên mang đến tác dụng kéo dài tuổi thanh xuân cũng như ngăn chặn sự lão hóa của con người. 

Hơn nữa, loại axit amber này còn hoạt động như  chất kích thích có khả năng tăng cường hệ miễn dịch để chống lại nhiễm trùng và hỗ trợ phục hồi hệ thống thần kinh. Vì vậy, người ta thường đặt trực tiếp lên vết thương một viên đá Hổ Phách như viên đá thanh lọc giúp kích thích cơ chế tự chữa lành bên trong cơ thể.

Tác dụng của Hổ Phách trong văn hóa tâm linh

Trong nền văn hóa cổ xưa, con người xem đá Hổ Phách là đại diện cho các vị thần hộ thân sức khỏe. Người ta tin rằng việc thờ một viên đá Hổ Phách tự nhiên sẽ giúp cho con người bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Đá Hổ Phách có khả năng lan tỏa năng lượng giúp ngăn chặn tà khí và ma quỷ hiệu quả

Đá Hổ Phách còn được nhiều nền văn minh dùng để kết nối với “tiền kiếp”. Bởi vậy, Hổ Phách còn được biết đến với cái tên gọi khác là “nước mắt của các vị thần”. Năng lượng của viên đá quý này giúp cho người sử dụng có nhiều dự cảm chính xác về tương lai.

Theo văn hóa ở Phương Đông, đá Hổ Phách tự nhiên còn là vật liệu chính dùng để chế tác nên bùa hộ mệnh và trang sức hộ mệnh dành cho trẻ em. Việc mang theo bên mình món đồ từ đá Hổ Phách sẽ bảo vệ con người tránh khỏi nguồn hung khí ở môi trường xung quanh.

Việc mang theo bên mình món đồ từ đá Hổ Phách sẽ bảo vệ con người tránh khỏi nguồn hung khí.
Việc mang theo bên mình món đồ từ đá Hổ Phách sẽ giúp bảo vệ con người

Tác dụng của đá Hổ Phách trong phong thủy

Đá Hổ Phách là một trong những viên đá quý phong thủy được con người sử dụng rộng rãi. Theo ngũ hành trong phong thủy, đá Hổ Phách có màu sắc đa dạng nên phù hợp với mọi cung mệnh. Bạn có thể tùy ý lựa cho chọn bản thân vật phẩm phong thủy bằng đá Hổ Phách để mong cầu bình an, tiền tài và sức khỏe.

Bên cạnh việc được sử dụng như một món đồ trang sức vô cùng độc đáo và cuốn hút, viên đá Hổ Phách tự nhiên còn mang đến nhiều công dụng trong phong thủy như: 

Tác dụng của Hổ Phách trong phong thủy nhà ở

Theo các chuyên gia phong thủy, đá Hổ Phách được đặt ở các vị trí khác nhau trong nhà có tác dụng thu hút nhiều nguồn năng lượng tích cực. Từ đó đem đến cho chủ sở hữu các ý nghĩa trong phong thủy nhà ở như: 

Đặt Hổ Phách ở trung tâm phòng ngủ: Gia chủ có thể đặt đá Hổ Phách ở dưới gầm giường để mang đến nguồn năng lượng giúp cân bằng và ổn định. Điều này giúp cho năng lượng âm dương trong phòng ngủ được hài hào để mang đến cho người sử dụng cuộc sống bình ổn và sức khỏe căng tràn.

Gia chủ có thể đặt đá Hổ Phách ở dưới gầm giường để mang đến nguồn năng lượng giúp cân bằng và ổn định.
Đặt đá Hổ Phách ở dưới gầm giường để mang đến nguồn năng lượng tốt

Đặt Hổ Phách trong nhà bếp: Nhiều người tin rằng việc đặt đá Hổ Phách trong phòng bếp sẽ giúp gia đình hạnh phúc và êm ấm. Bởi căn bếp được xem là nơi giữ lửa cho hạnh phúc gia đình. Việc đặt một viên đá Hổ Phách ở vị trí này có khả năng xua đuổi các năng lượng tiêu cực để đem lại sự ấm êm, an bình cho căn bếp và gia đình.

Đặt Hổ Phách trên bàn thờ gia tiên: Điều này mang đến ý nghĩa thay cho lời cầu mong con cháu trong nhà vạn sự thành danh. Năng lượng tích cực ẩn chứa bên trong đá Hổ Phách tự nhiên được cho là sẽ giúp gia chủ thực hiện được mọi mong muốn và mơ ước. 

Hổ Phách mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc

Các vật phẩm làm bằng đá Hổ Phách không chỉ đẹp, mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn được sử dụng để thu hút tài lộc, sự may mắn và sức khỏe cho người đeo. Đá Hổ Phách thu hút các năng lượng tích cực nên việc đeo trang sức từ loại đá quý sẽ giúp gia chủ nhận được nguồn vượng khí dồi dào trong cuộc sống.

Trong phong thủy, đá Hổ Phách được biết đến có tác dụng tốt đối với trẻ nhỏ. Việc đeo bên mình những viên đá Hổ Phách tự nhiên sẽ giúp trẻ có sức khỏe dồi dào và bảo vệ con trẻ tránh khỏi các ảnh hưởng xấu.

Từ lâu, vẻ đẹp độc đáo của đá Hổ Phách đã được con người ưa chuộng và yêu thích chế tác thành đồ trang sức phong thủy. Nếu bạn đeo trang sức bằng đá Hổ Phách như vòng tay, nhẫn, bông tai, dây chuyền,… sẽ có tác dụng mang đến nguồn năng lượng bảo vệ và chữa lành hiệu quả. 

Trong phong thủy, đá Hổ Phách được biết đến có tác dụng tốt đối với trẻ nhỏ.
Trong phong thủy, đá Hổ Phách được biết đến có tác dụng tốt đối với trẻ nhỏ

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng đá Hổ Phách sáng bóng và bền đẹp

Đá Hổ Phách là loại bán đá quý sở hữu vẻ đẹp ấn tượng cùng nhiều ý nghĩa phong thủy nhưng dễ trầy xước và biến dạng. Trong quá trình sử dụng các vật phẩm làm bằng đá Hổ Phách tự nhiên, bạn cần hết sức cẩn trọng để viên đá này luôn sáng bóng và bền đẹp như ban đầu.

Trên thang đo độ cứng Mohs, đá Hổ Phách có điểm đo độ cứng rơi vào khoảng từ 2 cho đến 2,5 nên chúng khá mềm, dễ xước hơn so với các loại khoáng chất đá quý và chất hữu cơ khác trong tự nhiên.

Theo đó, đá Hổ Phách cũng có độ bền và độ dẻo kém, vì vậy để không làm xước hay rơi vỡ các món đồ làm bằng loại đá quý này, bạn cần phải bảo quản chúng cẩn thận và kỹ càng.

  • Tuyệt đối không làm sạch đá Hổ Phách tự nhiên bằng sóng siêu âm hay hơi nước. Bởi lẽ điều này có thể sẽ làm hỏng lớp đánh bóng của đá Hổ Phách khiến cho viên đá này dễ nứt vỡ và biến dạng hơn trong quá trình sử dụng.
  • Bạn có thể sử dụng nước ấm pha thêm xà phòng nhẹ để tạo thành dung dịch. Sau đó đặt đá Hổ Phách vào trong rồi dùng tay rửa nhẹ các vết bẩn và mảnh vụn. Cuối cùng là sử dụng khăn vải nỉ ấm mềm mại để tiến hành lau khô bề mặt đá. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một giọt dầu ô liu kết hợp cùng một miếng vải mềm để tiến hành việc đánh bóng và làm sáng viên đá Hổ Phách. Điều này sẽ giúp cho viên đá được sáng bóng như mới và hạn chế tình trạng trầy xước.
  • Hãy đảm bảo rằng viên đá Hổ Phách luôn được làm sạch và đánh bóng trước khi đặt vào trong hộp đựng đồ trang sức. Việc làm này giúp cho đá Hổ Phách không bị các viên đá quý khác cọ xát dẫn đến tình trạng nứt vỡ.
Tuyệt đối không làm sạch đá Hổ Phách tự nhiên bằng sóng siêu âm hay hơi nước.
Tuyệt đối không làm sạch đá Hổ Phách tự nhiên bằng sóng siêu âm hay hơi nước.

Theo các chuyên gia, đá Hổ Phách tự nhiên rất nhạy cảm. Khi sử dụng các món đồ trang sức bằng đá Hổ Phách như vòng cổ, nhẫn, bông tai,… bạn tuyệt đối không được làm những điều như: 

  • Hạn chế để đá Hổ Phách tự nhiên dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu bạn không đeo nữa thì có thể đặt viên đá này trong túi mềm tránh tia nắng trực tiếp chiếu vào khiến cho đá Hổ Phách bị biến dạng và đổi màu.
  • Tránh để đá Hổ Phách dưới nhiệt độ khắc nghiệt. Bởi lẽ nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh có thể sẽ làm hỏng vẻ đẹp tự nhiên của viên đá Hổ Phách.
  • Tránh để viên đá Hổ Phách tiếp xúc với hóa chất trang điểm như nước hoa hay keo xịt tóc. Nếu đá Hổ Phách bị dính những thứ này dính vào bề mặt sẽ dẫn đến tình trạng bị mất đi vẻ sáng bóng và bền đẹp vĩnh viễn.
  • Khi nấu nướng hoặc lau chùi thì không nên mang theo bên mình trang sức bằng đá Hổ Phách. Nguyên nhân bởi các hóa chất gia dụng cùng nhiệt độ cao có thể phá hủy cấu tạo và vẻ đẹp của đá Hổ Phách.
  • Hổ phách không phải là viên đá quý phù hợp đeo hàng ngày bởi đặc tính mềm. Do đó, khi tham gia các hoạt động mạnh hay thể thao, bạn nên tháo gỡ và cất giữ trang sức đá Hổ Phách nhằm bảo vệ vẻ bề ngoài của viên đá này.
Hạn chế để đá Hổ Phách tự nhiên dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
Hạn chế để đá Hổ Phách tự nhiên dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời

Cách nhận biết đá Hổ Phách phong thủy thật giả tại nhà

Đá Hổ Phách là viên đá quý mà ai cũng mong muốn được sở hữu bởi vẻ đẹp và ý nghĩa phong thủy của nó. Chính vì vậy, thị trường hiện nay đã xuất hiện tình trạng làm giả đá Hổ Phách để buôn bán cho khách hàng nhằm chuộc lợi. Việc sử dụng đá Hổ Phách giả không chỉ không có tác dụng phong thủy mà thậm chí còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe người dùng. 

Do đó, bạn cần nắm vững các kiến thức nhận biết đá Hổ Phách tự nhiên để không mua phải hàng giả khiến “tiền mất tật mang”. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà các chuyên gia phong thủy của Thạch Anh Việt tổng hợp giúp cho bạn có thể phân biệt đá Hổ Phách thật giả đơn giản tại nhà như sau:

Xúc giác và thị giác: Thực tế cho thấy trong tự nhiên không có viên đá Hổ Phách phong thủy nào giống nhau. Nếu quan sát kỹ càng, ta sẽ nhận thấy mức độ tạp chất, kích thước và trọng lượng của mỗi viên đá Hổ Phách là khác nhau. Đặc biệt, không có viên đá Hổ Phách này sở hữu độ tròn hoàn hảo khi chưa qua quá trình xử lý. 

Đá Hổ Phách có nhiệt độ bề mặt cao hơn so với nhiệt độ của cơ thể người. Khi tiếp xúc trực tiếp với viên đá quý này, bạn sẽ cảm thấy sự ấm áp. Trong khi đó, các loại đá Hổ Phách giả làm từ nhựa sẽ đem đến cảm giác lạnh.

Độ nổi: Các loại Hổ Phách tự nhiên thường trôi theo dòng nước biển và tấp vào các bờ biển. Nguyên nhân bởi vì đá Hổ Phách có khối lượng nhẹ hơn so với nước biển. Vì vậy, bạn có thể dùng nước muối pha loãng để phân biệt đá Hổ Phách thật giả.

Pha vài muỗng cà phê muối với 500ml nước trong ca lớn rồi thả viên đá Hổ Phách vào cốc nước muối rồi chờ vài giây để xem viên đá này nổi hay chìm. Nếu bạn thấy viên đá nổi lên mặt nước thì đó có khả năng là đá Hổ Phách thật. Các loại đá Hổ Phách giả bằng nhựa có trọng lượng lớn sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy.

Thực tế cho thấy trong tự nhiên không có viên đá Hổ Phách phong thủy nào giống nhau.
Thực tế cho thấy trong tự nhiên không có viên đá Hổ Phách phong thủy nào giống nhau

Xoa nhẹ viên đá trong lòng bàn tay: Đa phần các loại đá Hổ Phách thật khi xoa vào lòng bàn tay sẽ lan tỏa ra một mùi hương thoang thoảng vô cùng dễ chịu. Nếu bạn cảm thấy viên đá có mùi nồng nặc kém tự nhiên hoặc không mùi thì đó chính là một viên đá Hổ Phách giả.

Đá Hổ Phách làm giả thường được phủ thêm một lớp Copal. Bởi vậy, khi bạn chà xát viên đá giả trong lòng bàn tay sẽ có cảm giác dính chứ không láng bóng và ấm nóng như đá Hổ Phách thật.

Nhiệt độ: Đây là phương pháp nhận biết đá Hổ Phách thật giả chuyên sâu được các thợ kim hoàn sử dụng. Người ta thường sử dụng một cây kim nóng để tiến thành thử viên đá. Hổ Phách có tính chất mềm nên khi bị kim nóng tác động sẽ gây ra tình trạng bị nứt vỡ chứ không bị lõm vào sâu như loại đá giả.

Chà xát bề mặt viên đá: Việc làm này khá đơn giản chỉ cần dùng móng tay cào nhẹ lên bề mặt đá, bạn có thể phân biệt được loại đá Hổ Phách thật đơn giản. Theo đó, nếu là một viên đá Hổ Phách giả bằng nhựa thì bề mặt sẽ dễ bị trầy xước hơn loại đá thật.

Tuy nhiên những phương pháp kiểm định đá Hổ Phách thật giả trên đều có độ tin cậy không cao. Nếu bạn đang có ý định mua vật phẩm làm bằng đá Hổ Phách, hãy tìm đến địa chỉ cửa hàng trang sức uy tín để chọn mua dòng sản phẩm chất lượng và đảm bảo hàng thật 100%.


Bài viết trên là thông tin tổng hợp các đặc điểm của đá Hổ Phách (Amber) và tác dụng với đời sống. Qua những kiến thức mà chúng tôi đề cấp, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mua đá Hổ Phách giúp cuộc sống bình an, tài lộc và hạnh phúc. Nếu có câu hỏi nào cần giải đáp, vui lòng gọi đến Thạch Anh Việt để được chuyên gia hỗ trợ tận tình!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *