Đá mặt trời (Sunstone) có tác dụng gì? Hợp mệnh nào?

Đá mặt trời có tên gọi khác là Sunstone bắt nguồn từ sắc cam đặc trưng của viên đá này. Trong tự nhiên, đá mặt trời rất quý hiểm nên được sử dụng phổ biến trong việc chế tác trang sức phong thủy hộ mệnh. Vì vậy, bất kỳ cá nhân nào cũng mong muốn sở hữu viên đá mặt trời trong tay để luôn an yên và hạnh phúc. 

Đá mặt trời (Sunstone) là gì?

Đá Mặt trời hay Sunstone là chủng loại đá quý thuộc hệ đá Fenspat, cùng hệ với viên đá mặt trăng, đá Amazonite và đá xà cừ. Viên đá này có vẻ đẹp phát sáng và óng ánh như tia sáng mặt trời lúc ban mai vô cùng huyền diệu. Do đó, những món đồ trang sức làm bằng đá mặt trời tuy có giá thành không rẻ nhưng được nhiều người săn đón.

Đá Mặt trời hay Sunstone là chủng loại đá quý thuộc hệ đá Fenspat, cùng hệ với viên đá mặt trăng.
Đá Mặt trời hay Sunstone là chủng loại đá quý thuộc hệ đá Fenspat

Màu sắc cơ bản của đá mặt trời là nâu, vàng và đỏ. Bởi lẽ loại đá quý này chứa nhiều tinh thể kim loại như Nhôm, Canxi và Silic nên mỗi viên có độ khúc xạ khác nhau sẽ tạo nên một vẻ đẹp lấp lánh riêng biệt mà không có sự trùng lặp. Độ cứng của đá mặt trời trên thang Mohs được các chuyên gia đánh giá là khoảng từ 6.0 cho đến 6.5.

Đá mặt trời được hình thành dựa trên hoạt động của các dãy núi lửa. Khi dòng dung nham phun trào trên bề mặt đã tạo điều kiện cho phản ứng kết tinh ra các tinh thể với màu sắc rực rỡ. Sau khi lớp dung nham nguội, bị trôi hoặc vỡ nát thì sẽ lộ ra các tinh thể đá mặt trời quý giá tuyệt đẹp.

Trong nhiều nền văn hóa phương Tây, đá mặt trời được con người xem là hiện trưng cho Chúa. Nếu sở hữu trong tay sẽ được Chúa ban nhiều phước lành, che chở và hộ thân.

Đặc biệt, trong nền văn minh Hy Lạp, loại đá quý này được coi là một mảnh của mặt trời. Tương truyền rằng, người Viking cổ đại sẽ đeo viên đá mặt trời bên mình như một tấm bùa hộ mệnh giúp họ bình an và không bị lạc lối. 

Ở đất nước Ấn Độ, người ta xem đá mặt trời như vật phẩm hộ thân. Khi mang trên người những món đồ trang sức làm từ đá mặt trời sẽ có tác dụng cân bằng tâm hồn, bổ trợ sức khỏe để đem lại cho con người tình yêu, sự tự tin và thái độ lạc quan. Chính vì vậy mà ngày nay loại đá tuyệt đẹp này đã được con người chế tác thành trang sức phổ biến trên toàn thế giới.

Hiện nay, đá mặt trời được tìm thấy ở nhiều nước trên thế giới như Úc, Canada, Trung Quốc, Mexico, Nga, Congo, Ấn Độ, Sri Lanka, Tanzania và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, mỏ đá Sunstone nổi tiếng nhất nằm ở vùng Oregon của Hoa Kỳ, Na Uy và Thụy Điển với chất lượng cao và giá thành đắt đỏ. Tại Việt Nam vẫn chưa có mỏ khoáng sản nào khai thác đá mặt trời Sunstone tự nhiên phong thủy mà chủ yếu là nhập khẩu từ nước ngoài. 

Tính chất của đá mặt trời (Sunstone)

Vì được sinh ra trong môi trường núi lửa khắc nghiệt nên đá mặt trời sở hữu những tính chất đặc biệt mà không phải loại đá quý nào cũng có được.

Nổi bật nhất phải kể đến đó là hiệu ứng quang học được sinh ra bởi phản xạ từ các tạp chất gồm đồng đỏ, hematit hoặc goethite dưới dạng vảy phút  hình lục giác, hình thoi và hình dạng không đều được bố trí song song so với mặt phẳng phân cắt chính .

Các tạp chất này khi kết hợp lại khiến cho đá mặt trời trông giống như đá Aventurine. Ngoài tên gọi là đá mặt trời hay Sunstone, viên đá quý này còn được gọi với cái tên quen thuộc khác đó là Aventurine Fenspat.

Màu sắc đặc trưng bên trong của loại đá này là do đồng quyết định.
Màu sắc đặc trưng bên trong của loại đá này là do đồng quyết định.

Hiệu ứng quang học của đá mặt trời được gọi là schiller. Màu sắc đặc trưng bên trong của loại đá này là do đồng quyết định. Đá mặt trời có phần giữa lấp lánh với gam màu đậm nhất và nhạt dần về các cạnh bên ngoài. Với vẻ đẹp cuốn hút và nổi bật này, đá mặt trời thường được chế tác thành trang sức với giá thành cao.

Bên cạnh đó, đá mặt trời hay Sunstone còn thuộc nhóm khoáng vật Fenspat rất lớn. Đây là nhóm khoáng vật có số lượng khoáng chất phong phú nhất thế giới hiện nay, tiếp theo đó là dòng họ đá Thạch Anh tự nhiên phong thủy. 

Tác dụng của đá mặt trời (Sunstone)

Từ xa xưa, đá mặt trời đã được sử dụng như một vật phẩm giúp cho con người xác định phương hướng. Người ta thường mang theo mình đá mặt trời để tìm thấy hướng đi đúng nhất dù cho thời tiết có xấu đến đâu. Tinh thể đá mặt trời rực rỡ sẽ giúp cho họ xác định được vị trí của mặt trời kể cả khi bị mây che khuất để thoát khỏi sự lầm đường lạc lối. 

Không chỉ được chế tác thành trang sức phong thủy giúp người sử dụng trở nên nổi bật, cuốn hút, đá mặt trời còn đem đến nhiều công dụng về sức khỏe và ý nghĩa trong phong thủy tâm linh. Một số tác dụng của viên đá mặt trời phong thủy mà bạn có thể tham khảo như:

Từ xa xưa, đá mặt trời đã được sử dụng như một vật phẩm giúp cho con người xác định phương hướng.
Đá mặt trời đã được sử dụng như một vật phẩm giúp cho con người xác định phương hướng

Công dụng của đá mặt trời với sức khỏe con người

Đá mặt trời ẩn chứa bên trong một nguồn năng lượng từ trường dương khí rất lớn. Việc mang theo bên mình những vật phẩm bằng đá mặt trời sẽ giúp cho con người nâng cao đề kháng và cải thiện sức khỏe nhanh chóng. Cụ thể:

  • Đá mặt trời có khả năng thúc đẩy sự cân bằng và hài hòa trong cơ thể của con người. Điều này có nghĩa là khi bạn bị thương thì nên sử dụng đá mặt trời để năng lượng của đá kích thích quá trình tự phục hồi của cơ thể.
  • Năng lượng của đá mặt trời cũng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng mãn tính. Đá mặt trời còn xoa dịu cơn đau liên quan đến căn bệnh viêm loét và đau dạ dày. Nhờ vậy, chủ nhân sẽ ăn ngon cũng như tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.
  • Đá mặt trời có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan về cột sống và xương khớp. Nếu bạn thường bị đau hệ xương cơ thì nên mang theo đá mặt trời để được giải tỏa và xoa dịu sự khó chịu của căn bệnh.
  • Đá mặt trời cũng có khả năng gia tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể bằng cách gia tăng quá trình tiêu hóa. Đá Sunstone giúp con người duy trì sức sống của cơ thể và kéo dài sức thanh xuân hiệu quả.
Đá mặt trời có khả năng thúc đẩy sự cân bằng và hài hòa trong cơ thể của con người.
Đá mặt trời có khả năng thúc đẩy sự cân bằng và hài hòa trong cơ thể của con người

Công dụng trong phong thủy của đá mặt trời

Đá mặt trời được người ta sản xuất thành các vật phẩm phong thủy để cầu may mắn, sức khỏe an bình và tài lộc. Bên cạnh công dụng gia tăng tính thẩm mỹ cũng như cải thiện sức đề kháng cho chủ nhân, đá mặt trời còn đóng góp nhiều ý nghĩa trong phong thủy như:

Đá mặt trời có liên quan mật thiết đến sự may mắn của con người. Nếu bạn mang theo bên mình viên đá mặt trời với thái độ nỗ lực, tinh thần chăm chỉ thì sẽ gặp nhiều vận may để sự nghiệp ngày càng phát triển và công danh thành đạt. 

Theo như tên gọi của mình, đá mặt trời được cho là mang đến luồng ánh sáng ấm áp dương khí của mặt trời để xua tan mọi tối tăm, u sầu và phiền não xung quanh chủ sở hữu.

Nhiều người đã săn đón đá mặt trời vì nó vừa có thể mang tới năng lượng giúp cho cơ thể dẻo dai, thu hút vận may dồi dào vừa mở rộng trí tuệ và căn bằng cảm xúc để chủ nhân luôn mạnh mẽ vượt qua gian khổ. 

Đá mặt trời được người ta sản xuất thành các vật phẩm phong thủy để cầu may mắn, sức khỏe an bình và tài lộc.
Đá mặt trời được người ta sản xuất thành các vật phẩm phong thủy

Đá mặt trời cũng là một tinh thể mang đến nhiều may mắn cho các cuộc thi cử. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên trang bị cho con trẻ một vật phẩm bằng loại đá quý này để việc học hành luôn đỗ đạt thành tài. Đối với môi trường làm việc, viên đá mặt trời có thể mang lại nhiều cơ hội để chủ nhân nhanh chóng thăng tiến.

Đá mặt trời cũng được cho là có tác dụng giúp con người xua tan sự căng thẳng, trấn an tinh thần để vượt qua nỗi lo lắng và cơn sợ hãi trong cuộc sống.

Nguồn năng lượng bên trong đá mặt trời có khả năng ngăn chặn hung khí để hộ thân chủ nhân tránh khỏi mọi hiểm họa bất ngờ. Đồng thời việc sử dụng đá mặt trời còn giúp cho gia chủ bài trừ sự tiêu hao tiền tài để bảo vệ tài chính hiệu quả.

Không những vậy, đá mặt trời còn là biểu tượng của tình yêu. Viên đá quý này có thể biến một mối quan hệ “rạn nứt” trở nên gắn bó, yêu thương và bền chặt hơn nhiều. Nếu bạn gặp vấn đề trục trặc trong chuyện tình cảm thì nên chọn cho mình một viên đá mặt trời để tình yêu luôn thăng hoa và hạnh phúc viên mãn.

Đá mặt trời còn giúp cho chủ nhân của mình gia tăng thêm sức hấp dẫn. Người ta tin rằng, đá mặt trời sẽ gia tăng hào quang của bản thân để thân chủ trở nên cuốn hút hơn trong mắt mọi người. Từ đó, người sở hữu viên đá mặt trời sẽ nhanh chóng tìm được mối lương duyên tiền định và hạnh phúc bền vững trọn đời.

Đá mặt trời (Sunstone) hợp mệnh gì?

“Đá mặt trời hay Sunstone hợp mệnh gì?” là nỗi băn khoăn của nhiều người. Theo phong thủy Ngũ hành phương Đông, gam màu sắc là yếu tố quyết định số mệnh và sự may rủi của đời người.

Do đó, khi mua xe máy, cất nhà,… người ta đều được cân nhắc rất kỹ về việc lựa chọn màu sắc. Bởi lẽ nếu gam màu không hợp mệnh có thể sẽ mang đến vận hẹn cho gia chủ trong nhà.

Đối với những viên đá mặt trời sở hữu màu sắc chủ đạo là màu cam đỏ đặc trưng của mệnh Hỏa. Vì vậy, theo ngũ hành thì người mệnh Hỏa sử dụng đá mặt trời là vô cùng hợp lý. Nguồn năng lượng lan tỏa từ những viên đá mặt trời sẽ mang đến cho chủ nhân mệnh Hỏa nhiều may mắn, sự bình an, hạnh phúc trong công việc và cuộc sống. 

Đối với những viên đá mặt trời sở hữu màu sắc chủ đạo là màu cam đỏ đặc trưng của mệnh Hỏa.
Viên đá mặt trời sở hữu màu sắc chủ đạo là màu cam đỏ đặc trưng của mệnh Hỏa

Bên cạnh đó, theo hướng tương sinh, người thuộc mệnh Thổ cũng rất thích hợp để sử dụng viên đá mặt trời. Bởi vì Hỏa sinh Thổ với dụ ý lửa thiêu rụi vạn vật nhân gian sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp đất trở nên màu mỡ. Việc sử dụng trang sức phong thủy bằng đá mặt trời sẽ giúp cho người mệnh Thổ thuận lợi và suôn sẻ hơn trong mọi việc để đạt nhiều thành công.

Tuy nhiên, những gia chủ mệnh Kim thì không nên mang theo bên mình trang sức phong thủy bằng đá mặt trời màu cam đỏ. Nguyên nhân do Hỏa khắc Kim hay ửa càng lớn, nhiệt độ càng cao sẽ làm nóng chảy kim loại. Điều này sẽ khiến cho thân chủ mệnh Kim bị suy giảm sinh khí, gặp nhiều vận hạn và điều không may trong cuộc sống. 

Ngoài ra, theo chiêm học phương Tây, viên đá mặt trời là loại đá quý đại diện cho cung Thiên Bình và cung Sư Tử. Với những ai mang hai cung hoàng đạo này thì nên sử dụng viên đá mặt trời trong cuộc sống hàng ngày để được hộ thân, may mắn và bình an nhé. 

Cách bảo quản đá mặt trời (Sunstone) bền đẹp như mới

Đá mặt trời là loại đá quý có độ cứng ở mức trung bình khoảng từ 6.0 cho đến 6.5 điểm trên thang độ cứng Mohs. Vì vậy, đá mặt trời rất dễ bị trầy xước hoặc nứt vỡ khi gặp phải va chạm mạnh. 

Loại đá này cũng sở hữu độ dẻo dai thấp vì tinh thể của nó có xu hướng bị phân tách thành hai nửa rõ ràng. Có thể thấy đá mặt trời là loại đá quý tự nhiên dễ bị tổn thương, sứt mẻ và rơi vỡ trong các va chạm khác thường. Trong quá trình sử dụng đá mặt trời, bạn cần lưu ý cách bảo quản để viên đá này không bị biến dạng và mất đi vẻ đẹp ban đầu như:

Thứ nhất: Khi tham gia các hoạt động mạnh, tập thể dục thể thao,… bạn nên tháo trang sức bằng đá mặt trời để vào trong hộp đựng cẩn thận. Điều này nhằm tránh xảy ra các va chạm mạnh khiến cho viên đá bị vỡ, trầy xước trên bề hoặc hoặc mài mòn thô mất đi vẻ sáng bóng.

Thứ hai: Tuyệt đối không làm sạch đá mặt trời bằng các phương pháp cơ học như sóng siêu âm hoặc hơi nước nóng. Thay vì đó, bạn nên lựa chọn nước xà phòng hoặc các chất tẩy rửa trang sức thương mại kết hợp cùng nước ấm với bàn chải mềm để vệ sinh mặt đá. Bạn có thể tráng sạch đá quý trong dung dịch tẩy rửa sau đó lau khô viên đá bằng loại vải mềm nhẹ nhàng.

Thứ ba: Khi không sử dụng, bạn nên bọc kỹ đá mặt trời trong miếng vải nhung hoặc vải cotton. Việc này nhằm giúp cho viên đá quý không bị bám bụi hay bị trầy xước do va chạm với những vật dụng khác. 

Thứ tư: Tránh để viên đá mặt trời tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc tẩy, mỹ phẩm và chất tẩy rửa mạnh. Nếu tham gia các hoạt động ngoài trời hay trang điểm, bạn nên tháo đồ trang sức bằng đá mặt trời để không ra những ảnh hưởng tiêu cực khiến bề mặt đá bị biến dạng.

á mặt trời rất dễ bị trầy xước hoặc nứt vỡ khi gặp phải va chạm mạnh. 
á mặt trời rất dễ bị trầy xước hoặc nứt vỡ khi gặp phải va chạm mạnh

Thứ năm: Hạn chế để viên đá mặt trời tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao trong thời gian lâu dài vì loại đáy này không có khả năng xử lý nhiệt tốt. Tuy không làm phai màu sắc của đá nhưng dẫn đến tình trạng thay đổi cấu trúc khiến viên đá dễ vỡ nứt hơn. 

Thứ sáu: Bạn nên tẩy uế thường xuyên cho các món trang sức bằng đá mặt trời. Điều này vừa giúp cho viên đá sạch sẽ, sáng bóng vừa nạp thêm nguồn năng lượng mới để đem đến nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Bạn có thể thanh tẩy đá mặt trời bằng phương pháp đơn giản đó là để viên đá dưới vòi nước sạch trong khoảng một vài phút. Sau đó, tiến hành lau sạch viên đá rồi đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời ban mai trong vòng một tiếng. Chỉ nhẹ nhàng và đơn giản vậy thôi là đá mặt trời đã loại bỏ được mọi nguồn hung khí để mang đến cho con người cuộc sống tươi vui.  

Thứ bảy: Ưu tiên sử dụng trang sức bằng đá mặt trời tự nhiên phong thủy để vật phẩm phát huy tối đa công năng. Bởi lẽ việc sử dụng đá giả không chỉ gây ra nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe mà còn khiến cho người sở hữu bị thất thoát tài chính.

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở chuyên kinh doanh đá quý bày bán sản phẩm đă mặt trời. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chất lượng của vật phẩm, bạn nên tìm đến những cửa hàng uy tín nhất để mua đá mặt trời. 

Cách nhận biết đá mặt trời thật giả

Thực trạng thị trường Việt Nam hiện nay cho thấy nhu cầu chọn mua và sử dụng các sản phẩm trang sức bằng đá mặt trời ngày càng gia tăng. Điều này đã dẫn đến hiện tượng xuất hiện một số cơ sở kinh doanh không uy tín đã trộn lẫn hàng giả nhái để cung cấp ra thị trường nhằm chuộc lợi. Nếu bạn không cẩn trọng thì có thể sẽ mua phải mẫu sản phẩm bằng đá giả.

Điểm dễ nhận biết đá mặt trời đơn giản nhất là dựa vào khả năng phản chiếu ánh sáng.
Điểm dễ nhận biết đá mặt trời đơn giản nhất là dựa vào khả năng phản chiếu ánh sáng

Chính vì vậy, bạn cần phải nắm bắt các phương pháp nhận biết đá mặt trời thật giả. Tuy nhiên, điều này không hề đơn giản mà diễn ra khá phức tạp và khó khăn. Bởi lẽ đá mặt trời có rất nhiều màu sắc đa dạng nên dễ bị làm giả. Sau đây là cách nhận biết đá mặt trời thật giả mà chuyên gia Thạch Anh Việt gợi ý cho bạn như sau:

Cách 1: Điểm dễ nhận biết đá mặt trời đơn giản nhất là dựa vào khả năng phản chiếu ánh sáng. Thông thường, đá mặt trời thật khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ xảy ra hiện tượng phản chiếu các tia sáng lung linh và huyền ảo mà loại đá giả không làm được.

Cách 2: Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp kiểm định để xác định xem viên đá mặt trời có chất lượng hay không. Những viên đá mặt trời có chất lượng càng cao thì ẩn chứa càng nhiều hợp chất đồng nên có mức giá thành càng lớn.

Cách 3: Bạn có thể dùng lửa để xác định độ thật giả của đá mặt trời. Tiến hành đốt đá mặt trời trong vòng khoảng một vài phút, nếu viên đá đó phát ra mùi khét thì đó là viên đá bị làm giả từ nhựa. Nếu là viên đá thật thì sẽ không bị hề hấn gì cũng không tỏa ra mùi hương khó chịu.


Với tất cả thông tin về đá mặt trời mà chúng tôi cung cấp, chắc hẳn khi đọc qua bài viết này bạn sẽ giải đáp được thắc mắc “Đá mặt trời (Sunstone) có tác dụng gì? Hợp mệnh nào?” cũng như cách bảo quản đá quý. Hy họng chúng sẽ giúp ích được quý bạn đọc, xin chân thành cám ơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *