Đá Ngọc Bích có mấy loại? Khi sử dụng cần lưu ý gì?

Đá Ngọc Bích là một trong những loại đá quý được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Đây cũng được xem là loại đá dành cho hoàng gia và quý tộc bởi sắc đẹp cuốn hút mà chúng sở hữu. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc xuất sứ và phân loại của nhóm đá này.

Nguồn gốc của đá Ngọc Bích

Đá Ngọc Bích được tìm thấy dưới dạng thể rắn ở dọc ven bờ biển và bờ sông thuộc New Zealand. Theo các nhà khoa học, Ngọc Bích có lịch sử lâu đời hơn 5000 năm nên mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nền văn hóa của các nước Mỹ La Tinh và Trung Quốc.

Người Trung Quốc cổ xưa gọi đá Ngọc Bích với cái tên rất thân mật là “yu”. Từ xa xưa, Ngọc Bích đã trở thành viên đá tượng trưng cho sự quyền quý cũng như uy lực của giới quý tộc, nhà vua và hoàng gia giàu có. 

Đối với nhiều người thì Ngọc Bích chắc hẳn vẫn là một loại đá quý ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.
Đối với nhiều người thì Ngọc Bích chắc hẳn vẫn là một loại đá quý ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

Người ta còn tin rằng Ngọc Bích là một loại đá thiêng liêng có khả năng kết nối giữa người sống và người chết. Chính vì vậy mà viên đá quý này đã xuất hiện ở mọi khía cạnh trong đời sống người dân. Năng lượng của đá giúp thân chủ may mắn, thành đạt và phát triển.

Nơi khai thác nổi tiếng nhất của đá Ngọc Bích tự nhiên là Myanmar với ngọc Miến Điện nổi tiếng nhất thế giới. Hầu hết trữ lượng đá Ngọc Bích tại các tỉnh thành ở Trung Quốc gần như đã cạn kiệt. Chỉ riêng khu vực Tân Cương vẫn sở hữu số lượng lớn đá Ngọc Bích với gam màu xanh lạnh vô cùng đặc trưng.

Thực tế cho thấy đá Ngọc Bích xanh hiện có giá trị lớn nhất trong chủng loại đá quý này. Người ta tìm thấy đá Ngọc Bích xanh tự nhiên phổ biến tại các khu vực nằm ở phía Bắc Canada (thuộc British Columbia) và Siberia (thuộc Nga).

Ngoài ra, đá Ngọc Bích còn được khai thái với số lượng lớn ở Đài Loan, Hoa Kỳ, Australia, Úc, Trung Á, New Zealand, Nhật Bản… Với màu sắc đặc trưng, Ngọc Bích thường được dùng để chế tác ra những món trang sức làm đẹp quý phái và đẳng cấp.

Đá Ngọc Bích là một khoáng chất bao gồm những tinh thể dưới dạng sợi với mật độ cao.
Đá Ngọc Bích là một khoáng chất bao gồm những tinh thể dưới dạng sợi với mật độ cao.

Trong nhiều thế kỷ, nhiều người bị nhầm lẫn rằng đá Ngọc Bích và đá Cẩm Thạch là cùng một khoáng chất. Thực tế cho thấy các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hai chủng loại đá quý này sở hữu những đặc điểm rất khác nhau về mặt hóa học.

Có một số tranh cãi về chủng loại Nephrite có phải là đá Ngọc Bích thật hay không. Điều này được hình thành bởi nhu cầu sử dụng Ngọc Bích chất lượng cao của con người ngày tăng vọt. Nhưng bạn hãy yên tâm rằng mặc dù chúng khác nhau nhưng hai loại ngọc đều là đá quý thật 100% từ tự nhiên.

Phân loại đá Ngọc Bích tự nhiên

Dựa vào gam màu sắc cũng như tính chất cấu tạo mà đá Ngọc Bích được chia làm 4 loại phổ biến. Trong đó bao gồm: đá Ngọc Bích trắng, Ngọc Bích đỏ, ngọc Cẩm Thạch và đá Ngọc Bích Nephrite.

Tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế mà các bạn có thể lựa chọn cho mình loại đá Ngọc Bích phù hợp. Sau đây là những thông tin cụ thể về các loại đá Ngọc Bích phong thủy trong tự nhiên như sau:

1. Đá Ngọc Bích Trắng

Ngọc Bích trắng là chủng loại ngọc sở hữu sắc trắng tự nhiên nên còn có tên gọi khác là bạch ngọc. Loại đá này mang vẻ bề ngoài vô cùng bắt mắt với vẻ đẹp thanh tao, tinh khiết, trong trắng và nhã nhặn. Do đó nhiều người rất yêu thích chọn lựa Ngọc Bích trắng để để được bình an và may mắn. 

Bạch ngọc khá phù hợp với những người trung niên bởi gam màu sắc tương xưng với màu da và sự thanh tao của họ. Đá Ngọc Bích trắng là loại đá quý không kén chọn da nhưng để lựa chọn được một sản phẩm chất lượng cao thì người mua cũng cần phải lưu ý. Điều này nhằm tránh tình trạng mua phải đá Ngọc Bích trắng bị làm giả.

Ngọc Bích trắng là chủng loại ngọc sở hữu sắc trắng tự nhiên nên còn có tên gọi khác là bạch ngọc.
Ngọc Bích trắng là chủng loại ngọc sở hữu sắc trắng tự nhiên nên còn có tên gọi khác là bạch ngọc.

2. Đá Ngọc Bích Đỏ

Đá Ngọc Bích đỏ còn có tên gọi tiếng anh là Jasper – một dạng đá Thạch Anh tự nhiên bị biến dị. Ngọc Bích đỏ được nung nóng tự nhiên liên tục sâu trong lòng đất nên quá trình kết tinh này sẽ được lặp đi lặp lại. 

Từ đó tạo ra nhiều màu sắc bắt mắt và hoa văn đẹp mắt mà không phải loại đá này cũng có được. Với độ cứng khá cao nên đá Ngọc Bích đỏ được ứng dụng trong việc chế tác trang sức đá quý và vật phẩm đá phong thủy.

Đá Ngọc Bích đỏ còn có tên gọi tiếng anh là Jasper - một dạng đá Thạch Anh tự nhiên bị biến đổi.
Đá Ngọc Bích đỏ còn có tên gọi tiếng anh là Jasper – một dạng đá Thạch Anh tự nhiên bị biến đổi.

3. Đá Ngọc Cẩm Thạch

Ngọc Cẩm Thạch sở hữu màu trắng xen lẫn chút xanh ngọc tuyệt đẹp. Đây được xem là loại đá khá phổ biến trên thị trường hiện nay bởi quá trình khai thác dễ dàng cùng tuổi thọ thấp. Tuy nhiên giá trị của Ngọc Cẩm Thạch không cao bằng loại Ngọc Bích Nephrite tự nhiên. 

Nhưng không vì vậy mà ngọc Cẩm Thạch bị mất giá trị trên thị trường. Thực tế cho thấy loại đá này bảo gồm Ngọc Jade hạng A, 2A và 3A với giá trị vô cùng cao tương đương với mức độ quý hiếm, màu sắc bắt mắt cùng tuổi đời cao.

Ngọc Cẩm Thạch Ngọc sở hữu màu trắng xen lẫn chút xanh ngọc tuyệt đẹp.
Ngọc Cẩm Thạch Ngọc sở hữu màu trắng xen lẫn chút xanh ngọc tuyệt đẹp.

4. Đá Ngọc Bích Nephrite

Ngọc bích Nephrite được xem là loại ngọc có giá trị nhất trong các chủng loại ngọc bích. Sở hữu màu xanh đậm rất đặc trưng, đồng nhất và cuốn hút nên thường sử dụng để làm ra các món đồ trang sức quý giá. Cùng bởi vì giá thành cao nên loại ngọc này được làm giả rất nhiều trên thị trường hiện nay.

Ngọc bích Nephrite được xem là loại ngọc có giá trị nhất trong các chủng loại ngọc phỉ thúy.
Ngọc bích Nephrite được xem là loại ngọc có giá trị nhất trong các chủng loại ngọc phỉ thúy.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Ngọc Bích tự nhiên

Ngọc Bích là một loại đá quý có giá trị kinh tế tương đối cao, vì thế khi sử dụng cũng cần hết sức cẩn thận để không bị hư hại. Từ đó làm giảm giá trị của Ngọc Bích đi, dưới dây là một số lưu ý mà Thạch Anh Việt khuyên đến bạn.

Thứ nhất, để bảo quản cho đá Ngọc Bích có thể giữ nguyên nét đẹp ban đầu và luôn bắt mắt thì sau thời gian dài sử dụng, chủ nhân cần vệ sinh và bảo quản đúng cách.

Bạn nên nhúng những món đồ được làm bằng Ngọc Bích vào hỗn hợp nước ấm pha nước rửa bát để lau nhẹ và tiến hành tráng qua. Sau đó dùng khăn mềm để tiến hành lau khô sản phẩm đá Ngọc Bích tự nhiên.

Gia chủ nên đặt vật phẩm đá Ngọc Bích vào trong một hộp đựng riêng biệt.
Gia chủ nên đặt vật phẩm đá Ngọc Bích vào trong một hộp đựng riêng biệt.

Thứ hai, bạn nên đặt vật phẩm đá Ngọc Bích vào trong một hộp đựng riêng biệt. Tránh để Ngọc Bích tiếp xúc với các loại đá khác gây ra tình trạng sứt mẻ, biến sắc, trầy xước và rơi vỡ do sự va chạm.

Cuối cùng, đá Ngọc Bích tự nhiên có thể xảy ra tình trạng nứt với khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao hay trong môi trường sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bởi vậy mà chủ nhân cần bảo quản đá Ngọc Bích tại những nơi sạch sẽ, thoáng mát và tránh ánh mặt trời trực tiếp.

Hy vọng những thông tin tổng hợp về “Đá Ngọc Bích có mấy loại? Khi sử dụng cần lưu ý gì?” ở trên có thể sẽ giúp cho độc giả tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích về đá Ngọc Bích phong thủy. Nếu như cần thêm thông tin tư vấn xin vui lòng liên hệ với Thạch Anh Việt để được hỗ trợ tốt nhất. Xin chân thành cám ơn!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *