Quả cầu Thạch Anh hồng có mấy loại? Phân biệt như thế nào?

Quả cầu thạch anh hồng luôn nhận được sự quan tâm đông đảo bởi giá trị thẩm mỹ lẫn ý nghĩa tâm linh phong thuỷ rất lớn. Trên thực tế, chúng không chỉ có một loại duy nhất như nhiều người vẫn nghĩ. Sự kiến tạo thần kỳ của thiên nhiên đã tạo nên sự đa dạng trong màu sắc, cấu tạo cho loại cầu đá này. Chính vì vậy, Thạch Anh Việt đã dành riêng bài này để phân tích chi tiết quả cầu thạch anh hồng có mấy loại, cách phân biệt ra sao? 

Đôi nét về quả cầu Thạch Anh Hồng

Trước khi trả lời cho câu hỏi chính cho bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin cơ bản nhất về loại cầu đá đặc biệt này. Quả cầu thạch anh hồng là một vật phẩm phong thuỷ được chế tác từ 100% đá thạch anh hồng ngoài tự nhiên với hình dạng cầu tròn.

Về cơ bản, thạch anh hồng (Rose Quartz) là một tinh thể phổ biến trong dòng họ thạch anh với phần chủ yếu là: Quartzite, Granit, Pegmatit granit và một số loại đá Silicat khác. Màu hồng đặc trưng của chúng có được nhờ sự hiện diện của một số khoáng chất, bao gồm cả sắt, titan và mangan.

qua cau thach anh hong la gi
Quả cầu thạch anh hồng là một vật phẩm phong thuỷ được chế tác từ 100% đá thạch anh hồng

Quả cầu thạch anh hồng được sử dụng phổ biến trong phong thuỷ bởi người ta tin đây là một vật phẩm mang tới nhiều may mắn. Sắc màu mà chúng đang mang là nguồn bổ sung tuyệt vời cho người mệnh Thổ và Hoả để thu hút tiền tài, phước lành đến với công việc và cuộc sống. 

Cầu đá thạch anh hồng mang năng lượng phổ quát của tình yêu, củng cố mối quan hệ gia đình và nuôi dưỡng tình bạn. Chúng giúp mọi người gặp nhiều suôn sẻ và hạnh phúc trong chuyện tình duyên.

Hoặc chữa lành những đau đớn, tổn thương đến từ tinh thần và xúc cảm. Một số người còn cho rằng, sự hiện diện của yếu tố Mangan khiến bi cầu có công dụng làm dịu và chữa lành tim. 

Trong hình dạng khối cầu tượng trưng cho đất trời, các nhà phong thuỷ xưa đã chỉ ra những ý nghĩa lớn lao trong việc phát triển con đường công danh – sự nghiệp của người sở hữu. Vật phẩm có thể hoá giải mọi tranh chấp, mâu thuẫn, mang lại nhiều suôn sẻ, hanh thông tại nơi làm việc. Nhất là người kinh doanh có thể thu về nhiều hợp đồng làm ăn, cơ hội đầu tư tài chính lớn. 

Được coi là một tinh thể “thầy lang”, cầu đá thạch anh hồng cũng là một vật phẩm có giá trị trong việc chữa bệnh toàn diện. Chúng vô cùng hữu ích với giấc ngủ bởi nó không chỉ mang đến cho chủ nhân một giấc ngủ ngon mà còn ngăn ngừa ác mộng và đem đến những giấc mơ đẹp. 

qua cau thach anh hong gom nhung loai nao
Cầu đá thạch anh hồng cũng là một vật phẩm có giá trị trong việc chữa bệnh toàn diện

Brazil, Nga và Trung là ba quốc gia khai thác đá thạch anh hồng phổ biến trên thế giới. Trong đó, loại cầu đá có nguồn gốc từ Brazil được coi là đẹp nhất hiện nay.

Mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng một sắc hồng tươi sáng, đậm màu và có ít tạp chất xung quanh tinh thể. Do đó, những quả cầu thạch anh hồng có xuất xứ Brazil có tính thẩm mỹ rất cao, mang đến sự đẳng cấp, sang trọng và tăng thêm vượng khí cho ngôi nhà. 

Tại Việt Nam, các mỏ thạch anh hồng được tìm thấy chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đà Nẵng hoặc Đăk Lăk. Chúng thường tồn tại dưới dạng những phiến đá lớn, có khối lượng từ một tấn đổ lại.

Bởi vậy, khi khai thác cần sử dụng công nghệ máy móc tân tiến, hiện đại mới có thể giữ trọn vẹn tinh tuý của đá. Các quả cầu thạch anh thạch anh hồng của nước ta thường có nhiều thành phần oxit sắt bám bởi điều kiện khí hậu đặc trưng. 

Quả cầu Thạch Anh Hồng có mấy loại? 

Sau khi đã tìm hiểu về quả cầu thạch anh hồng, không ít người bày tỏ niềm yêu thích và muốn sở hữu ngay tại nhà. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, cầu đá này gồm nhiều chủng loại chứ không chỉ có một loại như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng để có sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Phân loại quả cầu thạch anh hồng được dựa trên hai yếu tố chủ chốt là: màu sắc và chất lượng viên đá (cấu tạo, độ đều màu, mức độ trong suốt, tạp chất trong đá). Vật phẩm có màu sắc càng đậm, độ đều màu cao, ít tạp chất thì càng được đánh giá cao và ưa thích hơn cả.

Thị trường cầu đá hiện nay chia chúng thành ba loại chính: Quả cầu thạch anh hồng phai, quả cầu thạch anh hồng đậm và quả cầu thạch anh hồng sao. 

Quả cầu thạch anh hồng phai

Giống như tên gọi của mình, quả cầu thạch anh hồng phai sở hữu sắc màu hồng phai thanh tú, tươi mịn. Nhìn bề ngoài, chúng chẳng khác nào những bông hoa hoa anh đào thực thụ trong gió. Chúng còn được một số người gọi bằng cái tên mỹ miều hơn là “quả cầu thạch anh hồng phấn” để ngợi khen vẻ đẹp yêu kiều của chúng. 

Vật phẩm như một làn gió xuân mang đến những rung cảm nhẹ nhàng, thoải mái với người dùng. Rất phù hợp với những gia chủ thuộc cung mệnh Hoả, Thổ yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng. Hầu hết các loại cầu đá thạch anh hồng phai trong cấu tạo thường pha lẫn những vân trắng và chứa nhiều tạp chất hơn so với hồng đậm và hồng sao. 

Do đó, chúng có phần phổ biến hơn và tất nhiên, giá thành cũng thấp hơn. Hiện một quả cầu thạch anh hồng phai đang có giá dao động từ 700,000 đ – 1,200,000 đ/ kg

qua cau thach anh hong phai
Đúng như tên gọi, quả cầu thạch anh hồng phai sở hữu sắc màu hồng phai thanh tú, tươi mịn

Quả cầu thạch anh hồng đậm

Trên thị trường hiện nay, quả cầu thạch anh hồng đậm được xếp vào hàng cao cấp và được ưa chuộng hơn thạch anh hồng nhạt. Sắc độ cũng của chúng cũng cao hơn, đậm hơn với độ trong và sáng bóng nổi bật. Đặc biệt, một khi đã lên màu hồng đậm đồng nghĩa với viên bi cầu đó có ít vân trắng hơn. 

Thậm chí, một số vật phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng còn không có sự xuất hiện của vân trắng nữa, tạo nên một vẻ đẹp hoàn mỹ không tỳ vết. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng lại các tay chơi phong thuỷ săn đón nhiệt tình đến vậy.

Vật phẩm dễ dàng “đốn gục” trái tim của những người yêu cái đẹp và khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ mỗi khi chiêm ngưỡng. Giá thành tham khảo của một quả cầu thạch anh hồng đậm hiện nay dao động từ 1,600,000 đ/kg. 

qua cau thach anh hong dam
Quả cầu thạch anh hồng đậm xếp vào hàng cao cấp, được ưa chuộng hơn thạch anh hồng nhạt

Quả cầu thạch anh hồng sao 

Quả cầu thạch anh hồng sao được xếp vào danh sách những loại cầu đá có quý hiếm nhất trên thế giới. Xét về mặt giá trị kinh tế, chúng còn là ứng cử viên đứng đầu trong các loại cầu đá thạch anh với giá thành dao động từ 5,000,000 đ/ kg. Vậy quả cầu phong thuỷ thạch anh hồng sao là gì mà lại được tôn sùng đến thế?

Hiểu một cách đơn giản, thạch anh hồng sao là một phiên bản VIP hơn so với thạch anh hồng đậm và cũng là loại VIP nhất trong các loại cầu đá thạch anh hồng. Chúng cũng sở hữu sắc hồng đậm “nịnh mắt”, độ trong và độ bóng miễn bàn. Điểm đặc biệt ở đây là trong cấu tạo có sự xuất hiện của tia sáng có ánh sao sáu cạnh. 

Khi có ánh sáng chiếu tới, ngôi sáng lấp lánh này sẽ xuất hiện chân thực, rõ nét ngay trên bề mặt của viên bi cầu. Ngôi sao trắng “thoắt ẩn thoắt hiện” giữa khối cầu đá màu hồng thắm đặc trưng khiến nó trở nên lung linh huyền ảo biết bao. Tên gọi của chúng cũng được ra đời từ đó. 

qua cau thach anh hong sao
Cấu tạo của quả cầu thạch anh hồng sao có sự xuất hiện của tia sáng có ánh sao sáu cạnh

Nếu là một tín đồ đá quý lâu năm, chắn hẳn bạn sẽ nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa vật phẩm này với viên Ruby hồng ngọc hình sao quý giá. Trong phong thuỷ, hình ngôi sao sáu cạnh đại diện cho ngôi sao David đầy quyền năng của người Do Thái. 

Chính vì thế người ta tin rằng, quả cầu phong thuỷ hồng sao có thể mang tới nhiều ý nghĩa tâm linh phong thuỷ vượt trội. Với độ quý và sự xa hoa của chúng, khi được trưng bày trong nhà sẽ làm nổi bật lên gu thẩm mỹ, cá tính cũng như đẳng cấp của người sở hữu.  

Tựu chung lại, quả cầu thạch anh hồng hiện nay được chia ra làm ba loại chính: quả cầu thạch anh hồng phai, quả cầu thạch anh hồng đậm và quả cầu thạch anh hồng sao. Để để đi vào chi tiết và cụ thể hơn, mỗi loại trên lại được người ta chia ra thành ba trạng thái khác nhau: đều màu, nhiều vết cắt hay nhiều vân trắng. Trong đó, quả cầu phong thuỷ có nhiều vân trắng được coi là xấu hơn cả. 

Mặc dù chúng được chia ra như vậy nhưng xét về mặt năng lượng thì gần như tương đương và không có nhiều thay đổi. Duy chỉ có những quả cầu phong thuỷ được chế tác từ những phiến đá có chỉ số bovis (năng lượng từ trường của đá) cao hơn thì ắt sẽ có năng lượng nhiều hơn. 

Cách phân biệt quả cầu thạch anh hồng thật giả

Cách phân biệt quả cầu thạch anh hồng thật giả luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi khả năng cải thiện tài vận, công danh, tình cảm và những tác dụng tích cực trong sức khoẻ là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều am hiểu sẽ rất dễ mua phải vật phẩm giả, kém chất lượng khiến chúng đi ngược với công năng ban đầu. 

Với gần 10 năm kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực đá quý, Thạch Anh Việt xin chỉ sẻ một số kinh nghiệm nhằm hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong quá trình tìm mua quả cầu thạch anh hồng thật. 

Phân biệt dựa trên màu sắc: để phân biệt quả cầu thạch anh hồng dựa trên màu sắc, đòi hỏi người mua phải có con mắt tinh tường và có vốn hiểu biết về vật phẩm này. Loại cầu đá này sở hữu màu hồng thanh tú rất đặc trưng, trải dài từ hồng nhạt tới hồng đậm.

Mỗi khi ngắm nhìn đều toát lên một vẻ đẹp tao nhã mà chỉ cần nhìn thôi cũng đủ để nhận biết. Những quả cầu đá có màu sắc trong vắt, không một chút gợn thường là những sản phẩm nhân tạo, kém chất lượng. 

phan biet that gia qua cau thach anh hong
Quả cầu thạch anh hồng có độ trong rất đẹp và xuyên suốt, khả năng nhìn xuyên qua ánh đèn

Độ mát của đá: Đá thạch anh hồng được hình thành trong hàng triệu năm ngoài tự nhiên nên toả ra nguồn sinh khí lớn. Vì vậy, bạn có thể phân biệt bằng cách thức đơn giản là áp viên bi cầu vào má sẽ cảm nhận được độ mát lạnh và vật phẩm mang tới. Rất khó để tìm được điều này ở một phiến đá giả. 

Bên cạnh đó, khi dùng tay cầm vào quả cầu đá thạch anh hồng thật bạn còn cảm thấy cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần sảng khoái và thoải mái hơn. Mặc dù chưa có sự chắc chắn trong căn cứ khoa học nhưng đôi khi cảm nhận bạn mới thực sự quan trọng và hữu ích. 

Trọng lượng của đá: Thạch anh hồng có trọng lượng riêng từ 2.6 đến 2.7 nên khi cầm quả cầu phong thuỷ thật sẽ thấy độ đầm tay, chắc nịch. Nếu đó chỉ là một món đồ giả, bạn sẽ cảm thấy “hẫng” ngay khi vừa cầm lên. Đi kèm với đó là cảm giác thiếu chắc chắn, không an toàn. 

Kiểm tra độ cứng của đá: Theo thông số kỹ thuật, quả cầu thạch anh hồng có độ cứng 7 trên thang đo Mohs. Nếu bạn có sẵn máy đo thì có thể tự tiến hành kiểm định thật giả vô cùng dễ dàng. 

Dựa vào hiệu ứng: đây cũng là một tiêu chí khá quan trọng để xác định độ thật – giả của vật phẩm. Quả cầu thạch anh hồng thật sau một thời gian sử dụng thì càng đẹp và sáng bóng hơn hồi mua ban đầu .

Trong khi đó, bi cầu giả (thường được làm từ nhựa, thuỷ tinh, bột đá,…) sử dụng càng lâu thì độ bóng dần mờ, xuất hiện nhiều vết xước nên không còn đẹp như trước.

phan biet qua cau thach anh hong
Quả cầu thạch anh hồng thật sau một thời gian sử dụng thì càng đẹp và sáng bóng hơn

Kiểm định tại trung tâm: Với các thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về đá quý sẽ giúp bạn xác định vật phẩm đó là đá tự nhiên thật 100% hay đã qua công đoạn xử lý. Ngoài ra, trong giấy kiểm định còn cho bạn biết những thông số liên quan như: độ cứng, độ tuổi của đá, năng lượng bức xạ,… 

Đây là phương pháp đảm bảo chính xác và độ tin cậy cao nhưng ít ai thực hiện. Do đó, để sở hữu một quả cầu thạch anh hồng đẹp và tự nhiên thì nên tìm tới những thương hiệu, cửa hàng uy tín.

Khi mua hàng tại đây, bạn có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cũng như dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp. Các đơn vị này sẽ không ngần ngại đưa ra giấy kiểm định đá quý nếu khách hàng cần. 


Chắc hẳn thông qua bài viết, bạn cũng đã có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi Quả cầu Thạch Anh hồng có mấy loại, Phân biệt như thế nào? Mong rằng, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và chuyên sâu nhất để dễ dàng đưa ra được những quyết định sáng suốt khi mua loại cầu đá này. Nếu còn khúc mắc hay vần đến sự tư vấn tận tâm chi tiết, đừng ngần ngại liên hệ tới Thạch Anh Việt để được trợ giúp nhanh nhất nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *