So sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh: Loại nào giá trị hơn?

Cẩm Thạch và Thạch Anh là hai loại đá quý thường được sử dụng nhiều trong việc chế tác vật phẩm phong thủy. Đặc biệt đối với các quốc gia Phương Đông nên bài viết ngày hôm nay Thạch Anh Việt sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc cách so sánh đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh cụ thể nhất.

Đá Cẩm Thạch là gì?

Đá Cẩm Thạch (đá Jadeite) là một loại khoáng chất Pyroxene trong tự nhiên. Cẩm Thạch là một trong hai loại Ngọc Jade ở dạng nguyên thể (loại còn lại còn có tên gọi là đá Ngọc Bích Nephrite). Theo khoa học thì cả Ngọc Bích (Ngọc Nephrite) hay Cẩm Thạch (đá Jadeite) đều được gọi chung với tên gọi là Ngọc (Jade).

Cẩm Thạch là một trong hai loại Ngọc Jade ở dạng nguyên thể (loại còn lại còn có tên gọi là đá Ngọc Bích Nephrite).
Cẩm Thạch là một trong hai loại Ngọc Jade ở dạng nguyên thể 

Các dạng của Ngọc Bích hay đá Cẩm thạch của Ngọc Jade có hình dáng tương tự nhau nên rất khó để có thể phân biệt hai loại này. Trong lịch sử của nhân loại, chúng được gộp chung thành một nhóm. Cho đến năm 1863, các nhà Thạch học nổi tiếng trên Thế Giới phát hiện ra rằng chúng là những loại khoáng chất đá quý tự nhiên khác nhau về mặt cấu trúc.

Màu sắc phổ biến nhất cho hai loại ngọc này là màu xanh nhạt. Đá Cẩm Thạch có giá trị nhất thường tồn tại ở dạng màu xanh ngọc Lục Bảo và đôi khi nó còn được gọi với cái tên vô cùng mỹ miều đó là “Imperial Jadeite” (Viên Ngọc Hoàng Gia).

Đá Cẩm Thạch được con người ứng dụng để điêu khắc tượng vì màu sắc tự nhiên tươi sáng và có độ bền bỉ khá cao. Độ cứng của đá Cẩm Thạch cho phép người dùng nó có thể đánh bóng để hoàn thiện nên những cấu trúc mịn màng và bắt mắt. 

Đá Thạch Anh là gì?

Đá Thạch Anh tự nhiên là một loại “ đá bán quý” với độ cứng chỉ đứng sau kim cương và Ruby. Đây là loại đá khá có độ phổ biến trong tự nhiên với sự đa dạng về màu sắc khác nhau. Đá Thạch Anh được hình thành từ nhiều loại khoáng chất trong tự nhiên bao gồm các thành phần khoáng sản quặng sẽ cho ra nhiều loại đá có axit xâm nhập như là đá Mã Não hay đá Onyx.

Bên cạnh đó cũng có một số loại đá Thạch Anh biến chất như là đá Quartzit, Opal và Ngọc Bích. Thực tế, đá Thạch Anh tự nhiên có độ tinh khiết càng cao thì sẽ càng hiếm và càng đắt.

Đá Thạch Anh là khoáng chất quý tự nhiên phổ biến nhất hàng đầu trên Trái Đất hiện nay. Màu sắc phong phú của Thạch Anh đã tạo ra nhiều loại đá quý được ứng dụng phổ biến trong chế tác đồ trang sức. Các loại Thạch Anh phổ biến nhất hiện nay đó là là đá Mã Não, đá Thạch Anh Tím, Thạch Anh Hồng, Jasper và đá Mắt Hổ.

Đá Thạch Anh tự nhiên là một loại “ đá bán quý” với độ cứng chỉ đứng sau kim cương và Ruby.
Đá Thạch Anh là một loại “ đá bán quý” với độ cứng chỉ đứng sau kim cương và Ruby

So sánh đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh

Việc so sánh đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh xem loại nào tốt hơn là một điều không hề dễ dàng. Bởi mỗi loại đá quý sẽ có những công năng phong thủy và tính chất đặc trưng riêng biệt.

Nhìn chung, đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh đều mang đến những nguồn năng lượng vô cùng tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe, tạo nhiều may mắn, thu hút nhiều tài lộc và đem đến thành công cho gia chủ.

Xét về hình dáng

Đá Cẩm Thạch thường có độ tinh khiết không cao mà gần như hoàn toàn trắng. Những đường vân họa tiết sẫm màu xám của loại đá này được hình thành bởi các mỏ khoáng chất trên Thế Giới.

Nó có thể xuất hiện dưới dạng các đường mảnh hay thanh mảnh và thành những mảng màu lớn nhìn giống như áng khói bên trong viên đá. Vì là đá tự nhiên nên Cẩm Thạch thường có đốm và có màu sắc nhẹ nhàng.

So sánh đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh
So sánh đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh chuẩ nhất

Phần lớn đá Thạch Anh tự nhiên đều có màu trong hoặc mờ hay được tìm thấy ở dưới dạng các hạt màu trắng sữa với các kích thước khá nhỏ và không có mặt tinh thể.

Hình dạng của đá Thạch Anh sẽ tùy thuộc vào cách chế tác như đá Thạch Anh xay thô thường có vẻ ngoài lốm đốm còn loại đá Thạch Anh nghiền rất mịn màng. Đá Thạch Anh còn có thể sử dụng để chế tạo nên các loại đá quý nhân tạo khác để phục vụ cho cuộc sống của con người.

Xét về độ bền

Đá Cẩm Thạch có cấu tạo xốp và dễ bị hoen ố bởi nước trái cây, rượu, dầu hay bất cứ thứ gì có tính axit. Cẩm Thạch cũng dễ bị choáng hơn so với đá Thạch Anh tự nhiên.

Vì vậy với một tác động mạnh và đột ngột từ một vật kim loại nặng có thể gây ra các vệt trắng trên mặt đá Cẩm Thạch. Nếu không bôi và choáng lại các vết này thì toàn bộ phiến đá sẽ bị hư hại mà không sửa được.

Thạch Anh có độ bền bỉ vượt trội hơn với đá Cẩm Thạch tự nhiên. Loại đá này hầu như không thể phá hủy được và bền bỉ hơn so với đá Granit. Ngoài ra, đá Thạch Anh phong thủy còn ít xốp hơn so với đá Cẩm Thạch nên bề mặt của nó không có vi khuẩn, khả năng hấp thụ ít chất lỏng hơn và giảm thiểu vết bẩn.

Đá Cẩm Thạch có cấu tạo xốp và dễ bị hoen ố bởi nước trái cây, rượu, dầu hay bất cứ thứ gì có tính axit.
Đá Cẩm Thạch có cấu tạo xốp và dễ bị hoen ố bởi nước trái cây, rượu, dầu 

Xét về màu sắc

Trong quá trình hình thành, Cẩm Thạch tự nhiên sẽ bị tác động bởi các lớp địa chất của Trái Đất. Vì vậy mà nó sẽ dễ bị pha trộn với những loại khoáng chất trong lòng đất làm cho phiến đá này bị biến đổi thành tông màu lạnh đặc trưng.

Đá Thạch Anh là loại đá phổ biến trong tự nhiên, có sự đa dạng phong phú về các màu sắc hơn so với đá Cẩm Thạch. Do đó, người ta thường sử dụng đá Thạch Anh để chế tác trang sức và các món vật phẩm phong thủy phục vụ cho cuộc sống.

Xét về năng lượng

Đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh có nguồn năng lượng không quá chênh lệch. Tuy nhiên đá Cẩm Thạch tự nhiên sẽ sở hữu năng lượng từ trường cao hơn so với Thạch Anh. Hai loại đá quý này đều được ứng dụng phổ biến trong phong thủy như trang trí nhà cửa, làm trang sức, chế tác thành các vật phẩm tạo năng lượng và các món bảo vật với công năng hữu hiệu.

Đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh có nguồn năng lượng không quá chênh lệch.
Đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh có nguồn năng lượng không quá chênh lệch

Xét về khả năng chịu nhiệt

Đá Cẩm Thạch sở hữu khả năng chịu được nhiệt độ cao hơn so với đá Thạch Anh và có thể lên đến 200 độ. Tuy nhiên, tương tự như đá Thạch Anh, Cẩm Thạch thường được khuyến khích để sử dụng để làm nồi và chảo nóng.

Cẩm Thạch cũng là một trong những sự lựa chọn phổ biến cho các lò sưởi vì loại đá này không vàng cũng như có thể chịu được nhiệt độ cao từ tia lửa.

Bàn đá Thạch Anh tự nhiên có khả năng chịu nhiệt rất cao trong khoảng 150 độ. Nếu quá nóng thì nhiệt sẽ làm tan biến màu nhựa trong keo epoxy. Để tránh bị sốc nhiệt, các bạn nên đặt nồi và chảo nóng trên các đinh tán mà không nên đặt trực tiếp trên bề mặt của quầy bàn.

Cách bảo trì

Đá Cẩm Thạch có khả năng bị ăn mòn và ố vàng dễ dàng. Vì vậy mà việc chăm sóc đá Cẩm Thạch phải vô cùng kỹ càng vì nó là một loại đá xốp. Mặt bàn chế tác từ đá Cẩm Thạch nên được làm sạch sẽ ngay sau khi sử dụng bằng các chất tẩy rửa trung tính với nồng độ pH cao và cần được đóng lại sau mỗi từ 6 cho đến 12 tháng để duy trì tuổi thọ một cách tối ưu.

Không giống như gỗ hay đá Cẩm Thạch, đá Thạch Anh tự nhiên không cần phải bịt kín hay vệ sinh bằng chất tẩy rửa đặc biệt. Việc bảo dưỡng cực kỳ đá Thạch Anh vô cùng đơn giản, miễn là các hóa chất làm sạch tẩy rửa không quá mạnh bởi điều này có thể làm phá vỡ các liên kết chắc chắn giữa nhựa và đá.

Không giống như gỗ hay đá Cẩm Thạch, đá Thạch Anh tự nhiên không cần phải bịt kín hay vệ sinh bằng chất tẩy rửa đặc biệt.
Đá Thạch Anh tự nhiên không cần phải bịt kín hay vệ sinh bằng chất tẩy rửa đặc biệt

Nên dùng đá Cẩm Thạch hay đá Thạch Anh tốt hơn?

Đối với các quốc gia phương Đông thì phong thủy luôn là yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu nên việc chọn mua các vật phẩm phong thủy được nhiều người chú trọng. Trong đó đá Cẩm Thạch và Thạch Anh chính là hai loại đá tự nhiên thường được sử dụng phổ biến để chế tác nên các dòng sản phẩm phong thủy.

Đá Thạch Anh đã trở nên quen thuộc trong thị trường buôn bán đá quý phong thủy bởi nó sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời. Trong khi đá Cẩm Thạch lại có khá ít người biết đến bởi giá thành của loại đá quý này không hề rẻ.

Tuy nhiên, Cẩm thạch và đá Thạch Anh tự nhiên đều là những loại đá phong thủy mang nguồn năng lượng cao và công năng chênh nhau không quá nhiều nên được đông đảo người dùng lựa chọn.

Ưu nhược điểm của đá Cẩm Thạch

Với đặc tính và nét đẹp đặc trưng của mình, đá Cẩm Thạch tự nhiên ngoài công dụng trong phong thủy thì nó còn được sử dụng để làm đồ nội thất và đồ trang trí cho ngôi nhà như gạch trang trí, gạch trang trí….

Đặc biệt, với khả năng điều hòa nhiệt độ rất tốt trong những ngày nắng nóng nên Cẩm Thạch ngày càng được con người ưa chuộng hơn cả trong quá trình trang trí nội thất.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng đá Cẩm Thạch có kết cấu xốp nên rất dễ nứt vỡ. Bên cạnh đó với đặc tính không hấp thụ nhiệt sẽ khiến cho không gian trong căn phòng dễ trở nên lạnh lẽo vào những ngày mùa đông hoặc không có nắng.

Đá Cẩm Thạch khi ứng dụng để làm đồ trang sức thường có màu sắc rất lộng lẫy. Nhưng nếu sử dụng nó để làm đồ nội thất thì gam màu sắc thường khá đơn giản mà không mấy đặc biệt.

Với đặc tính và nét đẹp đặc trưng của mình, đá Cẩm Thạch tự nhiên ngoài công dụng trong phong thủy thì nó còn được sử dụng để làm đồ nội thất và đồ trang trí cho ngôi nhà như gạch trang trí, gạch trang trí….
Đá Cẩm Thạch còn được sử dụng để làm đồ nội thất và đồ trang trí 

Ưu nhược điểm của đá Thạch Anh

Đá thạch anh là loại bán đá quý khá quen thuộc trên thị trường bảo vật phong thủy hiện nay. Thạch Anh có giá thành không hề đắt, rất dễ tìm mua và thường được sử dụng để làm trang sức phong thủy hoặc các vật phẩm phong thủy để mang đến tài lộc, sự thuận lợi, may mắn cho gia chủ.

Tuy nhiên, do độ phổ biến cao nên đá Thạch Anh rất dễ làm giả rồi rao bán với mức giá cao như loại đá thật. Điều này không chỉ khiến cho nhiều người tiêu dùng mất tiền mà còn làm giảm đi giá trị phong thủy của khối đá quý này.

Bên cạnh đó, khi đeo đá Thạch Anh bên mình, gia chủ cũng cần chọn những viên đá có màu sắc phù hợp với cung mệnh thì mới đem đến hiệu quả phong thủy tốt nhất. Đồng thời, đá Thạch Anh tự nhiên cũng khó bảo quản hơn so với nhiều loại đá khác. Nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ Thạch Anh sẽ không mang đến nguồn năng lượng tốt nhất cho người sử dụng.

Có thể thấy, đá Cẩm Thạch và Thạch Anh tự nhiên đều là những loại đá quý có giá trị lớn về mặt phong thủy đã được kiểm chứng cũng như trải nghiệm bởi các chuyên gia Thạch học. Tuy nhiên, mỗi loại đá này cũng sẽ có một đặc tính, vẻ đẹp và giá trị riêng biệt mà không thể hòa lẫn.

Bởi đá phong thủy muốn mang lại những nguồn năng lượng tốt nhất thì nó cần phải được kết hợp cùng năng lượng của chủ nhân để có thể tạo nên vượng khí riêng biệt, mang tới nhiều may mắn, thuận lợi và tài lộc lâu dài cho người sở hữu.

Thạch Anh có giá thành không hề đắt, rất dễ tìm mua và thường được sử dụng để làm trang sức phong thủy hoặc các vật phẩm phong thủy để mang đến tài lộc, sự thuận lợi, may mắn cho gia chủ.
Thạch Anh có giá thành không hề đắt, rất dễ tìm mua và sử dụng để làm trang sức

Có thể thấy, đá Cẩm Thạch và đá Thạch Anh đều mang trong mình nguồn năng lượng nhất định cũng như phù hợp với từng chủ nhân. Vì vậy, tùy vào nhu cầu và cung mệnh của bản thân mà bạn đọc có thể chọn cho mình khối đá phong thủy tốt nhất. Hy vọng với những thông tin so sánh đá cẩm thạch và đá phong thủy vừa được chia sẻ phía trên sẽ hữu ích với độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *