Tranh đá quý là gì? Ý nghĩa phong thuỷ và 3 loại phổ biến

Tranh đá quý thuộc dòng tranh cao cấp nhất hiện nay được nhiều gia đình sử dụng. Không những thế, đây còn được xem là món quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè trong những dịp lễ đặc biệt như tân gia, khai trương, mừng thọ…với ý nghĩa tốt lành. Vậy thực chất vật phẩm này là gì? Mời bạn cùng Thạch Anh Việt giải mã Tranh đá quý là gì? Ý nghĩa phong thuỷ và 3 loại phổ biến được ưa chuộng nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo qua.

Tranh đá quý là gì?

Tranh đá quý dòng trang cao cấp được nhiều khách hàng ưa chuộng, bán chạy nhất trên thị trường hiện nay. Dòng tranh được chế tác thủ công 100% từ những mẫu bột đá, mảnh đá, phô đá tự nhiên cao cấp như: đá Thạch Anh, đá ruby (đỏ), đá emerald (lục), đá sapphire(xanh)… Với bàn tay tài hoa của các nghệ nhân lành nghề đã tạo nên những tác phẩm độc đáo, muôn màu muôn vẻ “sống động như thật”.

Tranh đá quý dòng tranh được chế tác thủ công 100% từ những mẫu bột đá, mảnh đá, phô đá tự nhiên cao cấp
Tranh đá quý dòng tranh được chế tác thủ công 100% từ những mẫu bột đá, mảnh đá, phô đá tự nhiên 

Để tạo nên một bức tranh đá quý đầy màu sắc nghệ nhân cần kết hợp hài hòa giữa các dòng đá quý với đầy đủ sắc màu. Trong đó phải kể đến các phối đá phổ biến như: đá thạch anh tím (màu tím), đá thạch anh và đá canxit (trắng), đá spinel (màu đỏ, hồng, vàng…), đá mã não (màu trắng, vàng, đỏ…, đá lông công (xanh lục), ….. Đây đều là những dòng đá tự nhiên 100% với độ cứng cao và thường được sử dụng trong chế tác vật phẩm phong thủy, hoặc trang sức.

Khác với các loại tranh bình thường, tranh đá quý được chế tác thủ công từ các công cụ như búa, kìm, nhíp, giũa, mài,… Các nghệ nhân, sau khi tạo phôi sẽ sử dụng keo để gắn kết các loại đá tự nhiên tạo nên một tác phẩm hoàn thiện. Bởi vậy, các mẫu tranh đá quý cao cấp luôn mang đến không gian lịch lãm, sang trọng, đẳng cấp khác hẳn so với các dòng tranh thông thường.

Ngoài trang trí cho không gian thêm sống động, tinh tế, sang trọng, tranh đá quý tự nhiên còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Mang lại nhiều điều tốt lành cho chủ sở hữu, giúp gia chủ phát triển công danh sự nghiệp, sức khỏe dồi dào, xua đuổi vận xấu mang đến tài lộc, thịnh vượng.

Ý nghĩa phong thủy của tranh đá quý

Đặc trưng của các dòng tranh đá quý, chính là được chế tác từ các phôi đá tự nhiên cao cấp mang sẵn trong mình nguồn “năng lượng tinh hoa đất trời” Khi kết hợp với những ý nghĩa tốt đẹp trong tranh phong thủy. Càng giúp cho vật phẩm tăng thêm giá trị đặc biệt tác động mạnh mẽ đến đời sống và sức khỏe con người.

Tranh đá phong thủy mang năng lượng “phù trợ” cho công danh sự nghiệp phát triển được thuận lợi, suôn sẻ
Tranh đá phong thủy mang năng lượng “phù trợ” cho công danh sự nghiệp phát triển 

Xét về tổng thể các bức tranh đá quý phong thủy đều có khả năng điều hòa sinh khí, tăng cường sức khỏe mang lại bình an, may mắn cho người dùng, tranh còn giúp gia chủ thu hút tiền tài, thịnh vượng, phù trợ công danh sự nghiệp phát triển nhanh chóng.

Theo các chuyên gia phong thủy, tranh đá quý phong thủy có tác dụng thay đổi vận mệnh, xoay chuyển thể cục, hóa nguy thanh an, mang lại nhiều điều tốt lành cho người dùng. Vậy thực chất, tranh đá quý phong thủy có ý nghĩa gì? Tác động như thế nào đến người sở hữu? Chi tiết bạn có thể tham khảo qua các thông tin sau.

Phù trợ công danh

Thường tùy vào từng mẫu tranh đá quý sẽ mang một ý nghĩa riêng, trong đó cũng có một số mẫu tranh “phù trợ” cho công danh sự nghiệp phát triển được thuận lợi, suôn sẻ như: Tranh đá quý thuận buồm xuôi gió, tranh mã đáo thành công…Những dòng tranh đá quý mang lại năng lượng tích cực giúp gia chủ vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành được công việc một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, năng lượng trong các dòng đá quý giúp chủ sở hữu “lan tỏa” nguồn năng lượng tích cực, xóa tan những căn thẳng mệt mỏi, tập trung tư duy sáng tạo. Từ đó, đưa ra được những chiến lược, kế hoạch giúp mở đường cho công danh, sự nghiệp phát triển đúng như mong muốn của bản thân.

Ngoài ra, các mẫu trang đá quý còn được biết đến với tác dụng cân bằng vượng khí, tránh tiểu nhân phá hoại, gắn kết các mối quan hệ từ đồng nghiệp đến đối tác. Từ đó giúp cho công việc được phát triển thuận lợi, thăng quan tiến chức dễ dàng, nhanh chóng.

Cầu tài lộc, thịnh vượng

Không phải đơn thuần nhiều người chọn tranh đá quý phong thủy dành tặng cho các doanh nhân, nhà lãnh đạo…Bởi trong tranh đá quý có khả năng chiêu tài lộc may mắn, nguồn năng lượng dương khí trong tranh đá giúp chiêu may mắn, tài lộc thúc đẩy công việc kinh doanh buôn bán phát tài phát lộc, thịnh vượng giàu sang.

Những mẫu tranh đá quý giúp cân bằng năng lượng âm dương, cải thiện các mối quan hệ trong gia đình
Những mẫu tranh đá quý giúp cân bằng năng lượng âm dương

Cùng với đó, những mẫu tranh đá phong thủy thường xuất hiện các yếu tố phong thủy đặc biệt như sông núi, cây cỏ, mặt trời… Quan niệm phong thủy cho răng “Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài lộc”. Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tác động thúc đẩy công việc phát triển, thu hút tài lộc, phú quý đến với người dùng.

Gia đình yên ấm

Theo các chuyên gia phong thủy cho rằng, khi treo các mẫu tranh đá phong thủy tại những vị trí phong thủy phù hợp sẽ giúp gia chủ cân bằng được năng lượng dương khí trong nhà, hóa giải tiêu trừ được nguồn năng lượng xấu và tích tụ năng lượng dương khí, vận khí cho gia đình. 

Nguồn năng lượng dương khí trong tranh đá quý phong thủy có thể giúp gia đình hạn chế được các vấn đề lục đục, cãi vã không rõ nguyên nhân thường xuất phát do sinh khí gia đình không được tốt. Từ đó, giúp gia chủ gắn kết các mối quan hệ trong gia đình, giúp cho gia đạo được êm ấm, yêu thương, thấu hiểu nhau hơn.

Xua đuổi vận xấu

Ngoài tác dụng chiêu tài lộc may mắn, tranh đá quý được chế tác từ các dòng đá tự nhiên có tác dụng tốt trong việc tiêu trừ, xua đuổi tà khí, hóa giải vận xấu cho ngôi nhà như: đá Thạch Anh, đá mắt hổ, đá mã não… Từ đó, giúp cho gia chủ tránh được những điều không may mắn trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó có một số bức tranh hội tụ được các yếu tố phong thủy đặc biệt giúp cân bằng âm dương, thu hút vượng khí. Nếu biết các treo tranh một cách khéo léo tà khí sẽ nhanh chóng bị xua đuổi thay vào đó là may mắn và thịnh vượng.

Tăng cường sức khỏe

Ngoài những ý nghĩa đặc biệt về mặt phong thủy, theo các chuyên gia phong thủy cho rằng, các mẫu tranh đá quý phong thủy còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Khi nhìn vào các bức tranh không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn, giảm căng thẳng mệt mỏi. Mà tranh còn góp phần không nhỏ vào việc điều trị một số bệnh lý thường gặp.

Nguồn năng lượng mạnh mẽ từ các phôi đá tự nhiên có trong tranh đá phong thủy có thể giúp gia chủ giảm các triệu chứng đau đầu, mất ngủ thường xuyên, hoa mắt chóng mặt cực kỳ hiệu quả. 

Top 03 Loại tranh đá quý phong thủy hút tài khai lộc tốt nhất

Tranh đá quý tự nhiên thường được phân chia đa dạng về hình thước cấp bậc khác nhau. Mỗi mẫu tranh cũng sẽ có nét đẹp độc đáo riêng, 

Tuy nhiên, để hiểu về tổng thể có thể chia tranh đá quý phong thủy theo 3 loại cụ thể như: Tranh đá quý phổ thông, tranh đá quý 3D, tranh đá quý chân dung… Để hiểu hơn về các loại tranh đá quý này, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin sau.

Tranh đá quý phổ thông

Tranh đá quý phổ thông hay còn được gọi tranh đá quý truyền thống thường được chế tác từ các loại đá tự nhiên cao cấp như: đá ruby, đá thạch anh, đá canxit, đá opal, đá Sapphire…. Khác với dòng tranh đá quý 3D, tranh đá quý phổ thông được chế tác từ bột đá hoặc những viên đá quý nhỏ kết hợp với nhau tạo thành một mặt phẳng không nổi như tranh 3D.

Tranh đá quý phổ thông hay còn được gọi tranh đá quý truyền thống thường được chế tác bằng bột đá tự nhiên cao cấp
Tranh đá quý phổ thông thường được chế tác bằng bột đá tự nhiên cao cấp

Để tạo thành một tác phẩm độc đáo các nghệ nhân đã rất cầu kỳ từ việc lựa chọn chất liệu đá tự nhiên phù hợp đến việc nghiền đá thành bột vụn. Tất cả mọi quy trình chế tác đều được thực hiện thủ công không qua bất cứ khâu máy móc hiện đại nào. Vì vậy mà tranh đá quý luôn tạo được cảm giác sống động, chân thực nhất.

Tranh đá quý truyền thống tuy chỉ là bột đá và keo dính, nhưng để tạo được một tác phẩm thực sự có hồn, các nghệ nhân đã phải rất kỳ công đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Ban đầu, các mẫu tranh đá quý thường được chế tác những bức tranh nhỏ, có sẵn trong dân gian như tranh đông hồ, tranh quạt, thư pháp… Ngày nay, những bức tranh đá quý được chế tác với khổ lớn, lên ý tưởng theo từng nhu cầu của mỗi khách hàng, với nhiều nét tinh tế, ấn tượng thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất. 

Tranh đá quý 3D

Tranh đá quý 3D thuộc dòng tranh cao cấp khi nhìn vào khiến chúng ta cảm nhận được cảm giác đang được cảm nhận thực thể sống thật, với không gian 3 chiều tinh tế. Mỗi tác phẩm chính là sự kết hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc chi tiết đá quý tự nhiên nổi lên tạo cảm giác 3D mang chiều sâu tinh tế.

Để tạo ra những bức tranh đá quý 3D đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề cao để tạo nên những tác phẩm đánh lừa thị giác của người thẩm ngay “từ cái nhìn đầu tiên”.

Tranh đá quý 3D cao cấp được tạo thành từ 100% đá quý tự nhiên như: đá thạch anh tím (màu tím), đá thạch anh và đá canxit (trắng), đá spinel (màu đỏ, hồng, vàng…), đá mã não (màu trắng, vàng, đỏ…, đá lông công (xanh lục), …… Tất cả các phôi đá đều được chuẩn bị chọn lọc kỹ càng trước khi bắt tay vàng hoàn thiện tác phẩm.

Tranh đá quý 3D các chi tiết đá quý tự nhiên nổi lên tạo cảm giác 3D mang chiều sâu tinh tế
Tranh đá quý 3D các chi tiết đá quý tự nhiên nổi lên tạo cảm giác 3D mang chiều sâu tinh tế

Khác với những mẫu tranh đá quý phổ thông hay tranh đá quý truyền thống, tranh đá quý 3D được đắp nổi hoàn toàn. Những chi tiết nhỏ từ cánh hoa, ngọn cỏ, lông chim…đều được gắn nổi 3D.

Nhìn vào tranh bạn có thể thấy rõ được chiều sâu của tranh, theo góc nhìn 3 phía tạo nên cảm giác chân thực, sống động nhất. Mỗi bức tranh đều là những tuyệt tác được chế tác tỉ mỉ, kỳ công từ các nghệ nhân lành nghề.  

Đặc biệt, không giống như các mẫu tranh đá quý 1D hay 2D trên thị trường hiện nay. Tranh đá quý 3D với quy trình hoàn thiện cầu kỳ hơn rất nhiều. Các mẫu tranh sẽ được lên ý tưởng như mong muốn, yêu cầu của khách hàng, sau khi lên ý tưởng thiết kế nghệ nhân sẽ chuyển qua giai đoạn chuẩn bị phôi đá phù hợp với mẫu tranh.

Tất cả toàn bộ các phôi đá quý sẽ được gắn trên một mặt Mica cao cấp. Sau đó dùng keo để đính từng chi tiết theo dạng nổi theo từng bố cục, phối cảnh trong tranh.  Sau khi bức tranh đã lên hình khối cơ bản nghệ nhân tiếp tục đi sâu vào hoàn thiện những chi tiết trong tranh đá quý. Để hoàn thiện được một tác phẩm tranh đá quý 3D thông thường các nghệ nhân phải mất từ 10-15 ngày.

Tranh 3D mang lại cảm giác chân thực, sống động nhất đối với người nhìn
Tranh 3D mang lại cảm giác chân thực, sống động nhất đối với người nhìn

Mỗi bức tranh đá quý 3D nghệ nhân đều “tái hiện” lại những khung cảnh quen thuộc như: Tranh đồng quê, sơn thủy hữu tình, Hoa Đào Mùa Xuân, Tùng Hạc Đón Khách, Cửu Ngư Quần Hội.. Mỗi tác phẩm đều thể hiện được chiều sâu của cảnh tượng trong tranh, tạo cảm giác được trải lòng cùng với thiên nhiên cây cỏ.

Cũng chính vì những điểm nổi bật này mà dòng tranh đá quý 3D luôn được nhiều gia đình ưa chuộng. Mặc dù giá tranh đá qúy 3D cao hơn so với các dòng tranh đá quý phổ thông (tranh đá quý truyền thống) nhưng những tác phẩm bằng đá quý 3d vẫn “chiều” được lòng khách hàng.

Tranh đá quý chân dung

Tranh đá quý chân dung những bức tranh được khắc chế lại hoàn toàn bằng chất liệu đá quý tự nhiên. Đây cũng là cách nhiều gia đình dùng để lưu giữ lại những nét đẹp, khoảnh khắc của chính mình và những người thân thương. Đặc biệt, với chất quý tự nhiên tạo nên độ sáng, thể hiện rõ được thần thái, hình tượng chân thực nhất.

Khác với các mẫu tranh đá quý khác, tranh đá quý chân dung chỉ tập trung vào khuôn mặt của đối tượng, dùng nét độc đáo của đá để diễn tả, phác họa lại diện mạo, biểu cảm và thần thái của nhân vật. Không những thế các phần phụ trong tranh cũng đều được chế tác từ đó tạo nên một bức tranh đá quý truyền thần cực kỳ bắt mặt. 

Tranh đá quý chân dung chỉ tập trung vào khuôn mặt của đối tượng
Tranh đá quý chân dung chỉ tập trung vào khuôn mặt của đối tượng

Các bức tranh chân dung đá quý thường sẽ được chế tác theo yêu cầu của khách hàng. Thông thường sẽ bao gồm tranh chân dung khuôn mặt, cũng có thể gồm bối cảnh phông nền. Những yếu tố này được đưa vào giúp lột tả hết được những nét đẹp, tính chất của đối tượng chính. Trong đó phổ biến phải kể đến các mẫu tranh chân dung như:

Tranh đá quý chân dung cận mặt: Đây thuộc mẫu tranh đá quý chân dung chỉ tập trung vào khuôn mặt của một người. Tranh thường tập trung vào thần thái, biểu cảm, khắc họa được tâm lý của nhân vật.

Các nghệ nhân sẽ sử dụng bột đá quý để tạo nên những điển nhấn, hình khối đẹp nhất. Để có một bức tranh cận mặt đẹp người nghệ nhân không những có tay nghề cao siêu mà phải thẩm được thần thái, tinh thần của nhân vật để tạo nên một bức tranh có hồn, đây thực sự là điều không hề dễ dàng. 

Tranh đá quý chân dung kèm hậu cảnh: Đây thuộc dòng tranh kết hợp giữa khuôn mặt của nhân vật và hậu cảnh, phố cảnh phía sau. Nhìn vào mỗi bức tranh như liên tưởng tới một câu chuyện hoặc kỷ niệm của nhân vật.

Điểm nổi bật nhất vẫn là khuôn mặt, hình thái cũng nhân vật, hậu cảnh thuộc phần phụ giúp làm nổi bật đặc điểm của nhân vật được nói đến. Thường phần hậu cảnh được thêm thường là những hình ảnh quen thuộc thường ngày.

Tranh đá quý chân dung đời thường: Dòng tranh đá quý chân dung đời thường, được khắc họa “tái hiện” được nét tự nhiên từ ảnh gốc. Dòng tranh chân dung này lột tả được biểu cảm chân thực nhất của nhân vật. Đây cũng là dòng tranh đá chân dung được nhiều người lựa chọn nhất. Để hoàn thành được những bức tranh chân dung này đòi hỏi nghệ nhân cần có trình độ cao, rất cao. 

Tranh đá quý chân dung trừu tượng: Đây còn gọi là dòng tranh nghệ thuật trừu tượng, cũng là thể loại tranh chân dung nhưng kết hợp với đó là các chi tiết,. hoa văn mang hình khối đặc biệt, lạ mắt. Điều này khiến cho người xem có thể thẩm được bức tranh ở nhiều phương diện, mỗi người sẽ có một tư duy, cách hiểu khác nhau. Tranh kích thích thị giác con người.

Tranh đá quý chân dung tập thể: Nhiều người thường quan niệm rằng tranh chân dung chỉ được vẽ một người nhất định. Tuy nhiên, cũng có một dạng tranh chân dung tập thể nơi khắc họa những người thân yêu nhất. Đây cũng được xem là cách nhiều gia đình giữ lại được những khoảnh khắc, dấu ấn đáng nhớ của người thân gia đình, của bạn bè hay tập thể nào đó.

Cách chọn tranh đá quý chuẩn phong thủy hút tài, khai lộc 

Để các mẫu tranh đá quý có thể bộc lộ được hết những vẻ đẹp tiềm ẩn, cũng như phát huy hết giá trị về mặt phong thủy. Gia chủ nên cân nhắc cách chọn tranh như thế nào phù hợp với tuổi/mệnh cũng như đảm bảo được hài hòa, cân đối cho tổng thể không gian.

Chọn tranh đá phong thủy theo mệnh

Tranh đá phong thủy hợp mệnh có khả năng mang lại năng lượng vượng khí cực tốt, năng lượng tích cực dồi dào này có thể giúp chủ sở hữu gặp được nhiều may mắn trong công việc cũng như cuộc sống. Vì vậy, khi chọn tranh đá quý gia chủ cần cân nhắc chọn mẫu tranh hợp mệnh để thu hút vượng khí tài lộc được tốt hơn. Cụ thể:

Cách chọn tranh đá quý chuẩn phong thủy hút tài, khai lộc
Cách chọn tranh đá quý chuẩn phong thủy hút tài, khai lộc

Mệnh Kim: Những người thuộc mệnh Kim đại diện cho kim loại, kim khí. Trong phong thủy, “Thổ sinh Kim” trong đất chứa nhiều kim loại, để tăng vượng khí mệnh chủ có thể chọn các mẫu tranh có các chi tiết như: Tranh phượng hoàng, hạc, tranh phong cảnh, thiên nga, …

Mệnh Mộc: Gia chủ mệnh Mộc tượng trưng cho gỗ, tương sinh với mệnh Thủy. Khi chọn tranh đá quý gia chủ nên ưu tiên chọn tranh đá quý tứ bình, tranh thư pháp, tranh phong cảnh…

Mệnh Thủy: Mệnh Thủy mang ý nghĩa tượng trưng yếu tố nước, phù hợp chọn những mẫu tranh đá quý như: Tranh cá chép, thuận buồm xuôi gió, chim uyên ương, sơn thủy, phong cảnh …

Mệnh Hỏa: Gia chủ mệnh Hỏa để thúc đẩy công việc phát triển, tăng tinh thần nhiệt huyết, nên ưu tiên chọn những mẫu tranh đá phong thủy như: Tranh ngựa, mặt trời hoặc hoa mẫu đơn…

Mệnh Thổ: Gia chủ thuộc mệnh Thổ đại diện cho đất đai phù hợp với các mẫu tranh đá quý như: Tranh về đá núi, tranh phong cảnh…

Tuy nhiên, những mẫu tranh đá quý như: Tranh phong cảnh, tranh sơn thủy hữu tình…Những dòng tranh xuất hiện nhiều hình ảnh như: mặt trời, núi non, sông nước, cây cỏ….Những yếu tố quan trọng trong phong thủy giúp thu hút tài lộc vượng khí. Đặc biệt, những dòng tranh đá quý phong thủy này phù hợp với mọi đối tượng, bất cứ cung mệnh nào cũng đều có thể sử dụng.

Chọn tranh đá phong thủy theo tuổi

Ngoài lựa chọn tranh đá phong thủy theo mệnh, gia chủ cũng có thể cân nhắc chọn tranh đá quý phù hợp với tuổi của mình để tăng thêm phúc khí. Mỗi tuổi sẽ có mỗi cách lựa chọn tranh đá quý riêng, cụ thể:

Tuổi Tý: Người tuổi Tý muốn công việc thuận lợi, suôn sẻ, gia chủ có thể treo một bức tranh đá quý sơn thủy hữu tình, tranh Rồng tại phòng khách, gia chủ có thể treo tranh phía bên trái hướng nhìn từ trong nhà ra cửa. 

Lựa chọn tranh hợp tuổi, hợp mệnh giúp gia chủ tăng thêm vượng khí, tài lộc
Lựa chọn tranh hợp tuổi, hợp mệnh giúp gia chủ tăng thêm vượng khí, tài lộc

Tuổi Sửu: Để tăng sinh khí, thu hút vượng khí, tăng thu nhập, giúp tiền tài dư dả. Gia chủ tuổi Sửu có thể treo các bức tranh đá quý phong cảnh mùa xuân, mùa thu, tranh sơn thủy hữu tình ở hướng Nam của phòng khách. 

Tuổi Dần: Gia chủ tuổi Dần có thể treo các mẫu tranh đá quý phong cảnh, sơn thủy hữu tình tại phòng khách hoặc phía bên trái cửa ra vào để hóa giải tà khí, thu hút may mắn, an định tài lộc và giúp gia đạo được êm ấm. 

Tuổi Mão: Người tuổi Mão nên ưu tiên chọn những mẫu tranh đá quý Tứ Bình, tranh Hoa Lan. Tốt nhất nên treo theo hướng Đông hoặc hướng Tây Nam của phòng khách để thu hút vượng khí, kích hoạt tài lộc, giúp học hành đỗ đại, sự nghiệp phát triển hanh thông. 

Tuổi Thìn: Những người thuộc nhóm tuổi Thìn ưu tiên chọn những mẫu tranh đá quý phong thủy như: tranh Rồng (Thanh Long Hí Thủy) hoặc Hoa mẫu đơn, Bát mã đồ. Những mẫu tranh đá quý giúp thu hút tài lộc, vượng khí, nâng cao tài vận. Để tranh đá quý phát huy hết năng lượng chủ nhân tuổi Thìn nên treo tranh hướng Đông trong phòng khách.  

Tuổi Tỵ: Gia chủ tuổi Tỵ nên chọn các mẫu tranh đá quý như: tranh đại bàng tung cánh, trong sơn thủy hữu tình để chiêu tài lộc, may mắn, mọi sự thuận lợi, bình an.

Tuổi Ngọ: Để chiêu tài lộc, thịnh vượng gia chủ tuổi Ngọ ưu tiên lựa chọn những mẫu tranh đá quý cá chép (Cửu ngư quần hội) tại hướng Bắc, Đông Nam, Tây Nam trong phòng khách hoặc đại sảnh của ngôi nhà.

Tuổi Mùi: Người tuổi Mùi có thể dùng tranh đá quý sơn thủy hữu tình, tranh hoa mẫu đơn, tranh phong cảnh mùa xuân… Tốt nhất nên treo tranh tại phòng khách, phong làm việc để tăng sinh khí, thu hút vượng khí.

Tuổi Thân: Người tuổi Thân, đặc biệt những gia đình có người lớn tuổi trong nhà có thể chọn những mẫu tranh đá quý tùng hạc diên niên, tranh hoa điểu, trúc … Để vật phẩm phát huy tốt năng lượng gia chủ nên đặt tranh tại hướng chính Bắc hoặc Đông Bắc, Tây Bắc hoặc Tây Nam.

Tuổi Dậu: Để tăng vượng khí, giúp công việc được suôn sẻ, thuận lợi. Gia chủ tuổi Thân tốt nhất nên chọn các mẫu tranh Phượng Hoàng, tranh Bách điểu triều phụng, Tranh tam dương khai thái…

Tuổi Tuất: Gia chủ tuổi Tuất nên treo tranh đá quý hoa mẫu đơn có 8 hoặc 9 bông, tranh sơn thủy hữu tình, tranh hoa điểu… Nên treo tranh ở hướng Đông hoặc Đông Nam những hướng hợp mệnh giúp công việc thuận lợi, dư dả tiền bạc. 

Tuổi Hợi: Gia chủ tuổi Hợi có thể treo tranh đá quý cá chép (Cửu Ngư quần hội) , tranh phong cảnh sông nước (nạp âm thiếu Thủy), tranh Bát Mã hoặc mẫu đơn (thiếu Hỏa), treo tranh tuyết sơn (thiếu Kim), treo tranh núi non (thiếu Thổ) tốt nhất nên treo tranh tại các hướng hướng Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc. Những hướng hợp tuổi Hợi giúp tăng vượng khí, công việc thuận lợi, phát tài.

Cách phân biệt tranh đá quý với tranh đá thường

Hiện nay, các mẫu tranh đá thường được chế tác cực kỳ công phu, tạo được độ tinh tế, thẩm mỹ không khác gì các dòng tranh đá quý. Chính vì vậy, khách hàng khó có thể phân biệt được đâu là tranh đá thường và đâu là tranh đá quý chính gốc. Nếu nhìn vào bề ngoài để phân biệt tranh quả thực không dễ, khó có thể đưa ra được kết quả chính xác nhất.

Dưới đây là một số cách phân biệt tranh đá quý dựa trên chất liệu, kỹ thuật làm tranh, chất liệu keo và độ bền. Cách này đã được rất nhiều người chọn tranh đá quý áp dụng, bạn có thể tham khảo qua:

Chất liệu

Những dòng tranh đá thường sẽ sử dụng những chất liệu đá công nghiệp, những dòng đá rẻ tiền. Tranh chủ yếu sử dụng đá màu trắng, những loại đá có màu sắc thường phải sơn màu, pha màu hoặc sơn bóng nhằm đạt được màu sắc tranh như ý, đạt độ bóng cần thiết. Nếu quan sát kỳ bạn có thể phát hiện được đá trong tranh không có độ sâu và độ sáng.

Tranh đá quý được chế tác từ các loại đá tự nhiên cao cấp nhất hiện nay
Tranh đá quý được chế tác từ các loại đá tự nhiên cao cấp nhất hiện nay

Những dòng tranh đá quý thường được tạo thành từ đá quý tự nhiên 100%. Đá vụn được nghiền thủ công bằng tay hoặc tác chuẩn phôi theo từng tác phẩm, cực kỳ chi tiết, tỉ mỉ. Vì vậy, dòng tranh đá quý tự nhiên luôn có độ tinh xảo, sống động, chân thực hơn rất nhiều. Những mẫu tranh đá quý tự nhiên còn có đầy đủ chế độ bảo hành, kiểm định chất lượng đá rõ ràng, minh bạch.

Độ bền

So với các mẫu tranh đá thường, tranh đá quý tự nhiên có độ bền cực kỳ cao, càng sử dụng lâu tranh càng, sáng đẹp. Tranh sử dụng càng lâu giá trị tranh vẫn không giảm, tranh không bị phai màu theo thời gian. Gia chủ có thể cọ rửa, lau chùi tranh thoải mái không cần lo lắng về tình trạng trầy xước hoặc trôi màu, đổi màu.

Ngược lại, những màu tranh đá thường thường sử dụng những loại đá kém chất lượng, đá được pha trộn, nhuộm màu. Trong thời gian dài sử dụng dễ bị phai màu, bay màu, tranh không còn giữ được nét đẹp nguyên bản. Đặc biệt, nếu gia chủ cho tranh tiếp xúc gần với xăng dầu, chất tẩy rửa sẽ khiến cho tranh bạc màu tức thì.

Kỹ thuật làm tranh

Những tác phẩm tranh đá quý tự nhiên thường được chính bàn tay tài hoa của các nghệ nhân chế tác thủ công một cách tỉ mỉ, cẩn trọng. Từ khâu lên ý tưởng, chuẩn bị phôi đá đến gắn đá đều được thực hiện một cách chỉnh chu.

Bởi vậy, khi nhìn vào tác phẩm, bạn sẽ thấy được sự sống động, chân thực, đá đều màu, có động bóng cao, thể hiện được “hồn trong tranh” những tâm tư mà người nghệ nhân muốn gửi gắm tới tác phẩm và người thưởng tranh.

Tranh đá quý đều được các nghệ nhân chế tác thủ công 100%
Tranh đá quý đều được các nghệ nhân chế tác thủ công 100%

Còn những mẫu tranh đá thường sẽ không được tinh tế như tranh đá quý tự nhiên. Bên cạnh chất liệu kém, không tạo được độ đều màu, đá không có độ bóng cao. Làm tranh đá thường cùng không cần quá nhiều kỹ thuật, tranh thường được làm ẩu hơn tranh đá quý khiến cho tổng thể tranh không được đều, không đẹp mắt và không thể hiện hết được ý nghĩa của bức tranh.

Cũng chính vì vậy mà dòng tranh đá quý tự nhiên có mức giá cao hơn hẳn so với các dòng tranh đá thường. Khi mua tranh đá quý khách hàng nên cân nhắc đừng nên “ham rẻ” để đẩy mình vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Keo và mica

Ngoài các chiết liệu như đá quý tự nhiên, keo và mica cũng là thành phần cực kỳ quan trọng trong một tác phẩm tranh đá. Những dòng sản phẩm dùng chất liệu cao cấp thường có độ bền cao hơn so với chất liệu giá rẻ, kém chất lượng.

Các dòng tranh đá quý tự nhiên thường được kết dính từ những dòng keo cao cấp, trên nền mica Đài Loan dày 4,5mm đảm bảo được độ cứng độ bền của tranh. Khi lau chùi, chả rửa tranh đá vẫn sẽ giữ được phom dáng, không bị lệch hay méo mó, đá quý dính rất chặt dù có tác động từ người dùng.

Riêng những dòng tranh đá thường sẽ dùng những dòng keo dính kém chất lượng hơn như tranh 502, trên nền mica Trung Quốc với độ dày 2,5mm – 3mm. Bởi chất liệu keo kém chất lượng nên trong quá trình dùng đá dễ bị rơi ảnh hưởng đến hình tượng, mica mỏng dễ gây cong vênh và mất phom tranh, gây mất thẩm mỹ cho không gian trưng bày.


Trên đây là toàn bộ thông tin về “Tranh đá quý là gì? Ý nghĩa phong thuỷ và 3 loại phổ biến” để bạn tham khảo khi có dự định mua các mẫu tranh đá quý tự nhiên. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về các mẫu tranh này bạn có thể liên hệ trực tiếp để được chuyên gia Thạch Anh Việt tư vấn chi tiết nhất nhé, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *