Tượng Khổng Minh có ý nghĩa gì? Hợp tuổi nào? Đặt ở đâu?

Khổng Minh được biết đến vị anh hùng có thật trong lịch sử và là bậc thiên tài được người đời tôn kính. Dân gian lưu truyền rằng việc đặt tượng Khổng Minh tại vị trí “đắc địa” trong nhà sẽ có được trí tuệ sáng suốt và thăng tiến trong công việc. Thông qua bài viết này, Thạch Anh Việt sẽ điểm qua một vài thông tin về tượng Khổng Minh và các tác dụng trong phong thủy.

Đôi nét về tượng Khổng Minh phong thủy

Gia Cát Lượng (181-234) tự là Khổng Minh và hiệu Ngọa Long tiên sinh. Ông được biết đến là một nhà chính trị gia, chiến lược gia, quân sự và nhà tiên tri xuất chúng trong lịch sử Trung Quốc cổ đại. Ông là người có công lớn trong việc phò giá giúp vua Lưu Bị phục hồi và phát triển triều đại Hán. 

Để tưởng nhớ đến công lao và tài năng thiên bẩm của Khổng Minh, người đời sau xây dựng nên những bức tượng để tôn vinh ông.
Để tưởng nhớ đến công lao và tài năng thiên bẩm của Khổng Minh, người đời sau xây dựng nên những bức tượng để tôn vinh ông.

Không những thế, Khổng Minh là người đưa ra chiến lược quân sự “Bát trận đồ” và Liên nỏ. Đồng thời ông phát còn minh ra Khổng Minh đăng (tức đèn trời) và cũng là cha đẻ của món bánh màn thầu nổi tiếng tại đất nước Trung Hoa.

Theo như các tài liệu ghi chép lịch sử, Khổng Minh là người sở hữu vốn kiến thức uyên thâm, trí thông minh hơn người và có sự quyết đoán cao. Ông đã cùng với Quan Công (hay Quan Vũ) trở thành cánh tay đắc lực phù trợ Lưu Bị lập nên nhà Thục Hán. Với tài năng thơ văn của mình nên sau khi mất, Khổng Minh được mệnh danh là Thánh Văn.

Để tưởng nhớ đến công lao và tài năng thiên bẩm của Khổng Minh, người đời sau xây dựng nên những bức tượng để tôn vinh ông. Ngày nay, tượng Khổng Minh được chế tạo từ đa dạng các nguyên vật liệu khác nhau như đá, sứ, gỗ, đồng,… Tuy nhiên phổ biến nhất là bức tượng đá phong thủy bởi tính bền đẹp, tinh tế và sang trọng. 

Ý nghĩa của tượng Khổng Minh phong thủy

Khổng Minh được biết đến là một nhân vật có thật trong lịch sử. Ông là đại diện cho trí tuệ, uyên bác, thông minh và sáng tạo của con người. Chính vì vậy, nhiều người lựa chọn trang trí tượng Khổng Minh trong không gian nhà ở để mong cầu được phù trợ để phát triển sự nghiệp công danh và mở rộng học vấn.

Nguồn năng lượng lan tỏa từ hình tượng này còn giúp thân chủ có được địa vị và quyền lực cao trong xã hội. Đồng thời mở mang tri thức, nâng cao sự tự tin, bản lĩnh cá nhân để nhận về nhiều sự kính trọng và quý mến từ người đời. 

Tượng Khổng Minh phong thủy đặc biệt phù hợp với những ai làm công việc quân sự, chính trị như nhà cố vấn, nhà lãnh đạo và chuyên gia quân sự. Bởi lẽ vật phẩm này sẽ giúp cho chủ nhân sở hữu đầu óc sáng suốt và tinh thần minh mẫn trong mọi trường hợp. 

Nhờ vào đó mà thân chủ có thể suy nghĩ thông tuệ để đưa ra những kế sách và chiến lược hoàn hảo nhất. Mặt khác, chủ nhân còn có được những quyết định đúng đắn nhất và sáng suốt nhất để thu về nhiều kết quả tốt như kỳ vọng.

Tượng Khổng Minh phong thủy đặc biệt phù hợp với những ai làm công việc quân sự, chính trị như nhà cố vấn, nhà lãnh đạo.
Tượng Khổng Minh phong thủy đặc biệt phù hợp với những ai làm công việc quân sự, chính trị như nhà cố vấn, nhà lãnh đạo.

Bên cạnh đó, tượng Khổng Minh còn được giới phong thủy gọi là “thần hộ mệnh”. Nguyên nhân bởi bức tượng này có thể giúp các gia đình chống lại nguồn hung khí, tà ma ngoại đạo và trấn áp nhà ở. Từ đó góp phần bảo vệ gia chủ và các thành viên tránh khỏi sự hãm hại của kẻ tiểu nhân bên ngoài. 

Bức tượng Khổng Minh phong thủy cũng rất thích hợp với những người làm trong lĩnh vực pháp luật, công an và quân đội. Đặt tượng tượng Khổng Minh phong thủy trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp gia tăng sức mạnh thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, tượng Khổng Minh còn được người đời mệnh danh là thần tài, thần trí tuệ và thần hộ mệnh cho các thành viên trong gia đình. Một số người chia sẻ rằng họ gặp được nhiều may mắn, tài lộc, điều tốt đẹp và thuận lợi trong cuộc sống.

Tượng Khổng Minh phong thủy còn kết nối tình cảm giữa con người với con người. Khi sử dụng tượng Khổng Minh để trang trí cho không gian phòng khách, phòng làm việc hoặc thờ phụng sẽ giúp cho mọi người có cuộc sống yên bình và hạnh phúc hơn.

Tượng Khổng Minh phong thuỷ hợp tuổi nào? 

Tượng Khổng Minh được xem là bức tượng danh nhân ẩn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy được nhiều gia chủ yêu thích. Không chỉ giúp gia chủ gia tăng tiền tài, trí tuệ mà tượng Khổng Minh còn đem lại một không gian sống trang hoàng, đẳng cấp và tinh tế. Liệu có phải ai cũng có thể bày trí tượng Khổng Minh phong thủy không? 

Từ lâu, tượng Khổng Minh phong thủy đã trở thành biểu tượng của trí tuệ nhạy bén và sự thông minh sắc sảo. Chính vì vậy, mọi gia chủ ở mọi độ tuổi trong Thập Nhị Địa Chi đều có thể sử dụng vật phẩm phong thủy này. 

Mọi người ở mọi tầng lớp và giai cấp khác nhau trong xã hội đều có thể thỉnh tượng Khổng Minh về nhà.
Mọi người ở mọi tầng lớp và giai cấp khác nhau trong xã hội đều có thể thỉnh tượng Khổng Minh về nhà.

Mọi người ở mọi tầng lớp và giai cấp khác nhau trong xã hội đều có thể thỉnh tượng Khổng Minh về nhà để thu hút sự may mắn, trí tuệ, hanh thông. Tuy nhiên, gia chủ cần phải có lòng tôn kính, ngưỡng mộ và tôn trọng đối với ông. 

Bên cạnh đó, Khổng Minh được biết đến là con người có khí thái vô cùng đặc biệt. Ông là một người chính trực và kiên định nên không bao giờ tán thành việc gia chủ thực hiện điều bậy bạ hay khuất tất. Do đó người ta thường bày trí tượng Khổng Minh phong thủy nhằm mục đích phù trợ cho công danh sự nghiệp và trí tuệ hanh thông chứ không cầu những thứ bất thiện.  

Cách bày trí tượng Khổng Minh phong thủy

Đầu tiên, chúng ta cần phải chọn mua được bức tượng Khổng Minh phù hợp trong phong thủy. Tùy theo bản mệnh trong ngũ hành mà gia chủ sẽ lựa chọn cho mình loại tượng Khổng Minh làm từ chất liệu phù hợp. Phổ biến nhất là chất liệu gỗ, đồng, vàng, gốm hoặc đá quý. 

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về tượng Khổng Minh hợp tuổi nào thì việc lựa chọn vị trí đặt vật phẩm này cũng ảnh hưởng lớn đến phong thủy nhà ở. Nếu như được đặt tại những vị trí phong thủy tốt thì tượng Khổng Minh sẽ phát huy được năng lượng tích cực đến với gia đình của bạn.

Ngược lại, nếu không may bày trí tượng Khổng Minh tại vị trí tối kỵ trong phong thủy sẽ khiến cho thân chủ gặp phải nhiều vận hạn, xui rủi và trở ngại trong cuộc sống. Dưới đây là một vài gợi ý của Thạch Anh Việt giúp gia chủ bày trí tượng Khổng Minh chuẩn phong thủy nhà ở nhất, bao gồm:

Đầu tiên, chúng ta cần phải chọn mua được bức tượng Khổng Minh phù hợp trong phong thủy.
Đầu tiên, chúng ta cần phải chọn mua được bức tượng Khổng Minh phù hợp trong phong thủy.

Bày trí tại không gian phòng khách

Phòng khách là không gian đặc biệt phù hợp cho việc bày trí tượng Khổng Minh phong thủy. Gia chủ có thể đặt vật phẩm này trên kệ kệ TV, đôn gỗ cạnh bàn trà, trên bàn trà… Điều này nhằm mang lại cuộc sống bình an và sự hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình.

Năng lượng của tượng Khổng Minh cũng giúp bảo vệ và mang nhiều tài lộc đến với thân chủ. Tuy nhiên, gia chủ lưu ý nên để pho tượng có mặt hướng về vị trí của người ngồi. Đồng thời không nên để tượng Ngài trong tình trạng ngoảnh mặt ra ngoài cửa. 

Trong quá trình bày trí tượng Khổng Minh phong thủy ở phòng khách thì gia chủ cần lựa chọn những nơi cao, thoáng mát
Trong quá trình bày trí tượng Khổng Minh phong thủy ở phòng khách thì gia chủ cần lựa chọn những nơi cao, thoáng mát.

Trong quá trình bày trí tượng Khổng Minh phong thủy ở phòng khách thì gia chủ cần lựa chọn những nơi cao, thoáng mát và nhiều ánh sáng. Việc này vừa góp phần thể hiện được sự tôn kính với tượng vừa hỗ trợ cho luồng khí tốt được lan tỏa nhiều hơn trong không gian nhà ở. Từ đó khả năng soi chiếu của tượng Khổng Minh phong thủy sẽ tốt hơn. 

Ngoài ra, gia chủ cũng nên đặt tượng tại nơi trang trọng trong phòng khách như đặt trên bàn hoặc trên nóc tủ. Tuyệt đối không đặt tượng của ngài tại nơi tăm tối, ẩm thấp, dưới sàn, gần nhà bếp hoặc nhà vệ sinh. Bởi lẽ đây là điều không cát lành, tối kỵ và phạm phải nguyên tắc cơ bản trong phong thủy.

Bày trí tại không gian phòng làm việc 

Phòng làm việc được xem là không gian để con người đưa ra nhiều quyết định quan trọng và sáng suốt. Chính vì vậy mà việc trưng bày tượng Khổng Minh trong không gian làm việc sẽ rất tốt cho những người làm lãnh đạo, nghề luật sư, chính trị và học thuật nghiên cứu.

Gia chủ nên trưng bày một mẫu tượng Khổng Minh có kích thước vừa phải (khoảng 40xm trở xuống) bằng chất lượng quý. Nhờ vào đó tôn lên vẻ uy nghiệm, cao quý và linh thiêng của của tượng Khổng Minh phong thủy.

Phòng làm việc được xem là không gian để con người đưa ra nhiều quyết định quan trọng và sáng suốt.
Phòng làm việc được xem là không gian để con người đưa ra nhiều quyết định quan trọng và sáng suốt.

Đối với không gian phòng làm việc, gia chủ nên lựa chọn mẫu tượng Khổng Minh đứng đọc sách hay cầm quạt và chú ý để mặt tượng luôn quay mặt về phía chủ nhân. Tượng Khổng Minh phong thủy khi đặt bên phải phía ngồi làm việc sẽ giúp gia chủ luôn minh mẫn và hanh thông.

Gia chủ có thể chọn một mẫu tượng Khổng Minh có chiều cao tầm 70 đến 80cm để đặt bên cạnh chỗ ngồi làm việc. Nên chọn mẫu tượng Khổng Minh trấn trạch hô phong hoán vũ để giúp bản thân tránh thị phi, mâu thuẫn, cãi vã và xích mích với đồng nghiệp. Từ đó mở rộng nhiều mối quan hệ trở nên hòa đồng và tốt đẹp hơn.

Bày trí tại không gian phòng học của các sĩ tử

Khổng Minh được xem là mẫu tượng biểu trưng cho sự học hành tấn tới và trí tuệ thông thái. Vì vậy các bậc phụ huynh có thể chọn đặt một mẫu tượng Khổng Minh phong thủy tại nơi học tập như bạn học, trên giá sách hay tủ đồ của con trẻ để được Ngài phù trợ cho sự hanh thông,  thông tuệ và sáng tạo.

Đặc biệt, gia chủ nên đặt tượng Khổng Minh nằm ở cung học thức khu vực Đông Bắc trong nhà. Năng lượng lan tỏa của pho tượng sẽ trợ giúp cho con trẻ về chuyện học hành tấn tới, tri thức mở mang và phát triển trí óc.

Khổng Minh được xem là mẫu tượng biểu trưng cho sự học hành tấn tới và trí tuệ thông thái.
Khổng Minh được xem là mẫu tượng biểu trưng cho sự học hành tấn tới và trí tuệ thông thái.

Cách tẩy trần và hô thần nhập tượng cho tượng Khổng Minh 

Tùy vào niềm tin và tín ngưỡng của mỗi người mà người ta có thể thờ hoặc không thờ tượng Khổng Minh phong thủy. Dù bạn bày trí tượng Khổng Minh với mục đích trang trí, cầu phong thủy hoặc phò tá gia chủ thì cũng cần dành cho tượng sự cẩn trọng đặc biệt. 

Sau khi chọn mua mẫu tượng Khổng Minh phù hợp thì gia chủ cần tiến hành việc tẩy trần và hô thần nhập tượng. Theo các chuyên gia phong thủy, nếu bạn trưng bày tượng Khổng Minh nhằm mục đích cầu may mắn và bình an thì nên thực hiện các bước như sau:

Bước một: Đầu tiên, gia chủ cần chọn ngày đẹp và giờ hoàng đạo để rước tượng về nhà. Trong quá trình thỉnh tượng về, chủ nhân căn nhà cần bọc kỹ tượng Khổng Minh bằng vải điều hay vải đỏ. Điều này thể hiện sự tôn nghiêm và kính trọng của tượng Ngài.

Bước hai: Tiếp theo, gia chủ tiến hành việc tẩy trần bằng cách sử dụng nước sạch (tốt nhất là nước suối, nước tinh khiết hay nước giếng khơi) đổ vào trong chậu nhôm sạch. Sau đó bỏ thêm một lát gừng giã nát và vẩy vào đó một vài giọt rượu trắng.

Bước ba: Sử dụng loại khăn mềm sạch nhúng nước cho ẩm rồi vệ sinh sạch sẽ cho bức tượng. Khi đã lau xong thì gia chủ tiếp tục dùng vải điều để che tượng Khổng Minh phong thủy lại. 

Tùy vào niềm tin và tín ngưỡng của mỗi người mà người ta có thể thờ hoặc không thờ tượng Khổng Minh phong thủy.
Tùy vào niềm tin và tín ngưỡng của mỗi người mà người ta có thể thờ hoặc không thờ tượng Khổng Minh phong thủy.

Bước bốn: Gia chủ nên chọn một phòng kín, hạn chế người qua lại và đặt tượng Khổng Minh (vẫn lấy vải điều che kín) trên bục cao. Tiếp theo đó, gia chủ bày biện một lễ nhỏ (có thể là mâm cơm mặn hoặc chay). Lựa đúng giờ đẹp và giờ hoàng đẹp để thắp hương trước tượng Khổng Minh.

Bước năm: Tiến hành việc xưng tên tuổi và địa chỉ của thân chủ. Khấn vái với lý do vì sao rước tượng Ngài về và xin thần nhập tượng để phò tá cho gia chủ. Sau đó tiến hành bỏ khăn điều che tượng phong thủy ra. Như vậy là gia chủ đã hoàn thành xong lễ tẩy trần và khai quang cho tượng Khổng Minh chuẩn phong thủy.

Lưu ý: Một khi đã thực hiện lễ tẩy trần và hô thần nhập tượng Khổng Minh phong thủy thì gia chủ ghi nhớ mùng một và hôm rằm âm lịch phải làm lễ tạ đều đặn. Nhờ đó mà Gia Cát tiên sinh sẽ đem lại nhiều phúc khí, vận may và tài lộc đến với gia đình. 

Một số lưu ý khi sử dụng tượng Khổng Minh phong thủy

Phong thủy chính là yếu tố quyết định đến số phận và sự nghiệp của mỗi con người. Do đó, trong quá trình sử dụng tượng Khổng Minh, gia chủ cần đặc biệt chú ý để không phạm điều tối kỵ trong phong thủy. Để tượng Khổng Minh phát huy hết ý nghĩa cũng như tác dụng phong thủy thì mọi người cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Tuyệt đối không bày trí tượng Khổng Minh dưới sàn nhà, trong nhà vệ sinh, nơi bụi bẩn, tăm tối và ẩm thấp. Nguyên nhân bởi đây được xem là những nơi không được trang trọng và tôn nghiêm khiến tượng mất thiêng. Thậm chí là mang đến cho gia chủ và các thành viên trong nhà những điều không may mắn, vận hạn.

Thứ hai: Trong quá trình chọn mua, bày trí tượng Khổng Minh trong nhà hay nơi làm việc, gia chủ cần chọn ngày đẹp, giờ hoàng đạo và tốt nhất hợp tuổi hợp mệnh. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng cần chọn đúng vị trí và phương hướng phù hợp đặt tượng. Có như vậy, gia mới gặp nhiều điều tốt lành, vận may và tài lộc kéo về trong công việc, cuộc sống.

Tuyệt đối không bày trí tượng Khổng Minh dưới sàn nhà, trong nhà vệ sinh, nơi bụi bẩn, tăm tối và ẩm thấp.
Tuyệt đối không bày trí tượng Khổng Minh dưới sàn nhà, trong nhà vệ sinh, nơi bụi bẩn, tăm tối và ẩm thấp.

Thứ ba: Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh và lau chùi sạch sẽ vị trí đặt tượng Khổng Minh phong thủy. Điều này nhằm mục đích giúp cho chỗ “ngự” của tượng luôn sạch sẽ, thoáng mát và không có nhiều bụi bẩn làm ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn vượng khí của chủ nhân.

Thứ tư: Tuyệt đối không bày trí tượng Khổng Minh phong thủy chung với tượng Quan Công. Bởi theo một số tài liệu ghi chép lịch sử thì hai người có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Vốn dĩ Quan Công vốn không ưa thích Khổng Minh. 

Nếu đặt chung với nhau được xem là điều kiêng kỵ trong phong thủy. Từ đó khiến mối quan hệ của gia chủ cùng với các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp, đối tác hoặc bạn bè rơi vào tình cảnh bất hòa và “cơm không lành, canh không ngọt”.

Thứ năm: Gia chủ cũng cần chú ý chọn mua tượng Khổng Minh phong thủy tại những cửa hàng uy tín để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng. Bởi vì tượng phong thủy chỉ có công năng khi được chế tác từ vật liệu quý như đồng, đá và gỗ. Việc sử dụng tượng giả sẽ khiến sinh khí của chủ nhân bị suy giảm đáng kể. 


Thạch Anh Việt vừa giới thiệu đến cho quý bạn đọc thông tin về “Tượng Khổng Minh có ý nghĩa gì? Hợp tuổi nào? Đặt ở đâu?”. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho quý bạn đọc tích lũy nhiều kiến thức bổ ích về tượng Khổng Minh trong phong thủy. Nếu như bạn còn có thắc mắc nào khác xin vui lòng liên hệ đến Thạch Anh Việt để được giải đáp chi tiết hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *