Top 10 tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc tốt nhất

Tượng linh vật phong thuỷ được sử dụng rộng rãi để đặt trong nhà, công ty, cửa hàng kinh doanh,… với mục đích thu hút tài lộc, phù trợ công việc làm ăn phát đạt, hưng thịnh. Khi được chế tác bằng các loại quý như: thạch anh, cẩm thạch, ngọc hoàng long,…. khiến năng lượng của vật phẩm tăng lên nhiều lần. 

Top 10 tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc tốt nhất

Hiện nay, người ta luôn cố gắng tìm mua một bức tượng linh vật bằng đá phù hợp để đặt trong nhà, đặc biệt là người với làm kinh doanh, buôn bán. Bởi vì, linh vật được xem là loài vật có sức mạnh linh thiêng giúp “lấy phước”, “chiêu tài” cho gia chủ. Chúng không chỉ có khả năng thu hút tiền bạc, giữ gìn của cải mà còn bảo hộ bình an cực kỳ tốt.

#01. Tượng Tỳ Hưu bằng đá

Nếu muốn tìm bức tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc mạnh nhất thì Tỳ Hưu bằng đá chính là gợi ý hàng đầu. Theo truyền thuyết, Tỳ Hưu là đứa có ngoại hình đẹp nhất trong số chín đứa con của Rồng với đầu Kỳ Lân, thân gấu, chân sư tử, đầu có sừng dài và hai cánh có khả năng bay lượn ở hai bên.

Món ăn khoái khẩu của chúng là vàng bạc, của cải nhưng ngay từ khi sinh đã khuyết mất hậu môn. Đặc điểm này khiến chúng có thể thu hút tài lộc từ khắp tứ phương mà không cho phép thất thoát bằng bất kỳ đường nào.

Do đó, Tỳ Hưu bằng đá không chỉ là thần hút lộc mà còn là thần giữ của, phù trợ con người trong kiếp vinh hoa. Những người làm kinh doanh, tài chính – ngân hàng hay các nhà lãnh đạo rất thích trưng bày một bức tượng đá này để mang lại tiền tài, tích luỹ của cải hiệu quả. 

tuong ty huu phong thuy
Tỳ Hưu phong thuỷ có thể thu hút tài lộc từ khắp tứ phương mà không cho phép thất thoát

Bên cạnh đó, chúng còn tượng trưng cho sự may mắn, giúp cuộc sống của gia chủ luôn suôn sẻ, hanh thông. Người có Tỳ Hưu bằng đá bên mình làm gì cũng chu toàn, suy nghĩ thấu đáo, sự nghiệp công thành danh toại. 

Tỳ Hưu trong phong thuỷ được chia làm hai loại: Tỳ Hưu Thiên Lộc (hai sừng) và Tỳ Hưu Tịch Tà (một sừng). Trong đó, chức năng chính của Tịch Tà là  trấn tà khí, hoá giải ngũ hoàng đại sát, mang lại sự bình an và hạnh phúc cho chủ nhân.

Còn Thiên Lộc mới được sử dụng chủ yếu để chiêu tài, tăng cường vận may. Nhưng theo các chuyên gia phong thuỷ, Tỳ Hưu được cho là tốt nhất khi đi theo cặp. Vậy nên, bạn chủ có thể trưng bày cả hai để mang tới tác dụng vẹn toàn nhất. 

#02. Tượng Cóc ngậm tiền bằng đá

Từ lâu, tượng Cóc ngậm tiền đã trở thành biểu tượng bất hủ trong giới phong thuỷ bởi năng lực cầu tài mạnh mẽ. Hầu hết những người làm ăn buôn bán, kinh doanh không thể “vắng bóng” linh vật này tại phòng khách gia đình, bàn làm việc, bàn thờ Thần Tài, quầy thu ngân,…

Cóc ngậm tiền vốn là một loài vật thiêng với biệt tài “nhả” ra tiền tài, của cải. Chúng sẽ mang lại tài lộc và sự giàu có cho chính những nơi mà chúng đã từng đi qua. Nếu đang phải đối mặt một số vấn đề xấu liên quan tới tài chính, Cóc ngậm tiền sẽ mang nhiều cơ hội và “phù trợ” công việc kinh doanh thêm phát đạt. 

tuong coc ngam tien phong thuy
Cóc ngậm tiền phong thuỷ vốn là một loài vật thiêng có biệt tài “phun” ra tiền tài, của cải

Với nhiều ý nghĩa tốt lành, tượng Cóc ngậm tiền bằng đá rất được yêu thích để tặng người quen, đối tác,… nhân những dịp hỷ sự. Bức tượng vốn có nhiều tạo hình, nhưng phổ biến nhất là hình ảnh cóc ba chân mập mạp, đầu khắc hình xoáy âm dương, miệng ngậm tiền xu cổ, hai bên hông dắt hai chuỗi tiền. Toàn thân chúng đạp trên cả “gia tài” tiền vàng lớn, đầu ngẩng cao, mắt mở to, toát lên nét oai phong, uy nghiêm. 

Để mang lại hiệu quả cầu tài tốt nhất, bạn nên đặt tượng Cóc ngậm tiền quay đầu vào bên trong công ty/ văn phòng/ nhà ở,… Bởi tư thế này có ý nghĩa linh vật đang nhảy vào nhà để “nhả” tiền tài và giữ nguyên tài lộc.

Tránh quay đầu Cóc ngậm tiền hướng ra ngoài cửa hoặc trưng bày tại những nơi thiếu trang nghiêm, không sạch sẽ như: nhà vệ sinh, phòng ngủ, nhà tắm,…. nếu không muốn linh vật “phản” chủ. 

#03. Tượng Long Quy bằng đá

Trong phong thuỷ, Long Quy (Rùa đầu Rồng) là linh vật huyền thoại có đầu hình Rồng và thân mang hình Rùa. Chân thường dẫm lên đống xu cổ, mang trên lưng chú rùa nhỏ hoặc cây gậy như ý.  Còn trong truyền thuyết Long sinh cửu phẩm, Long Quy là đứa con thứ tư của Rồng, tên gọi Hạ Bá, tính tình cương đảm, thích mang vác vật nặng. 

Long Quy là một trong linh vật rất lợi cho tài lộc, thịnh vượng và sự bền vững trong kinh doanh. Nếu xét riêng về khả năng chiêu tài thì Long Quy chỉ đứng sau Thần Tài và Tỳ hưu. Bên cạnh đó, linh vật này còn có khả năng hoá giải khẩu thiệt, tai ách và cầu đinh quý, trường thọ.

tuong long quy phong thuy
Long Quy là linh vật rất lợi cho tài lộc, thịnh vượng và sự bền vững trong kinh doanh

Khi tài chính không được thuận lợi, sự nghiệp không thông thì nên thỉnh ngay một bức tượng Long Quy bằng đá đặt ở khu vực tài vị phòng khách, két sắt, bàn thờ Thần Tài,… Còn nếu không được lòng cấp trên, đồng nghiệp đố kỵ hoặc thường xuyên bị tiểu nhân hãm hại thì nên đặt tại nơi làm việc để thúc giục nhân duyên, làm hài hoà các mối quan hệ.

Long Quy được kết hợp từ hai loài vật trong “tứ linh cát tường”( Long – Lân – Quy – Phụng) nên có thể cản tai hoạ, vận xấu, chế ngự sao Thái tuế. Theo quan niệm của người phương Đông, Rùa và Rồng còn là biểu tượng của sự trường thọ.

Những gia đình có người lớn tuổi, sức khỏe yếu thì nên đặt ngay một bức tượng đá linh vật này tại phòng ngủ để xua tan bệnh tật, gia tăng thọ kỷ. Tuy nhiên, tượng Long Quy rất kiêng kỵ để ngửa bụng, lưng chạm với đất. Gia chủ cần lưu ý điểm này để tránh tán lộc, mất hết phúc đức mà chẳng hề hay biết. 

#04. Tượng Voi bằng đá 

Có rất nhiều lý do để tượng Voi bằng đá được xếp vào danh sách Top 10 tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc tốt nhất. Đầu tiên, voi sở hữu chiếc vòi có khả năng thu giữ rất nhiều nước cùng một lúc. Mà trong phong thuỷ, nước vốn là biểu tượng của tiền tài, của cải và thịnh vượng.

Tượng voi giúp chiêu tài, tăng cường vận khí cực tốt chỉ khi được đặt tại phương vị phù hợp. Đó có thể là bàn làm việc, phòng khách, hai bên cửa chính, khu vực có Thuỷ (sông, hồ, biển). Đồng thời, tránh các vị trí tối tăm, ô uế như: nhà kho, nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp,…

tuong voi phong thuy
Tượng voi phong thuỷ giúp chiêu tài, tăng cường vận khí cực tốt khi được đặt đúng vị trí

Tiếp theo, từ “voi” trong tiếng Hán nghĩa là tượng, đồng âm với từ “thừa tướng” – người đứng đầu quan lại trong thời xưa. Bởi thế, chúng còn là biểu tượng của trí thông minh, khả năng lãnh đạo và uy quyền lớn lao của người chủ. Sự hiện hữu của bức tượng khiến chủ nhân như “hổ mọc thêm cánh”, công việc làm ăn ngày càng tốt đẹp, vạn sự như ý. 

Tượng voi bằng đá còn là biểu trưng cho sự êm ấm, hoá giải mọi bất hòa và giúp tinh thần của mọi người luôn lạc quan, thoải mái. Không chỉ giúp tình cảm vợ chồng thêm gắn kết thăng hoa, mà còn giúp trẻ nhỏ khai sáng trí tuệ, học hành tấn tới.

#05. Tượng Cá chép bằng đá

Nếu bạn là người kinh doanh, đang mong cầu tài lộc thì không thể bỏ qua các bức tượng cá chép bằng đá phong thuỷ như: tượng Cá chép cõng tiền tài, Song ngư chiêu tài, Cá chép vượt vũ môn, Ngũ ngư quần hội hay Lý ngư cầu tài,… Bởi đây chính là linh vật mang ý nghĩa tài lộc, phú quý và thành công vô cùng nổi tiếng. 

Theo quan niệm của người phương Đông, cá chép là loài có khả năng nhảy rất giỏi. Chúng sử dụng năng lực để vượt qua ải long môn để hóa rồng, tượng trưng cho khả năng tốc biến, thăng quan tiến chức trong công việc. Ngoài ra, phiên âm tiếng Hán của cá chép là “lý ngư” đọc là “Yu Yi”, phát âm gần giống với “dư” (trong dư dả). 

tuong ca chep phong thuy
Tượng cá chép phong thuỷ mang ý nghĩa tài lộc, phú quý và thành công vô cùng nổi tiếng

Một tượng cá chép thường được kết hợp bởi nhiều hoa văn khác nhau nên còn được hiểu là “hữu dư”, ngụ ý giàu có, dư ăn dư để. Với những lý do đó, tượng cá chép đã trở thành vật phẩm được sử dụng rộng rãi để chiêu tài, kích hoạt vận may. Vật phẩm còn được đánh giá cao bởi khả năng điều hòa sinh khí, xua đuổi tai ương, hiểm họa trong cuộc sống. 

Gia chủ có thể trưng bày tượng cá chép bằng đá theo hướng Bắc (cung Quan Lộc) để sự nghiệp, công việc kinh doanh có nhiều phát triển. Hoặc hướng Đông Nam (cung Phú Quý) để gia tăng sự giàu có, tiền tài nhanh chóng gõ cửa. Kiêng kỵ đặt tại một số hướng khắc Thuỷ như Đông, Nam hay Tây Bắc bởi sẽ mang lại những điều kém may.  

#06. Tượng Kỳ Lân bằng đá 

Kỳ Lân cũng là một trong những tượng linh vật bằng đá chiêu tài tấn bảo được rất nhiều người biết đến trong phong thuỷ. Dù nằm trong bộ tứ linh với sức mạnh phi thường, Kỳ Lân lại là thuỵ thú hiền lành, nhân từ. Chúng không bao giờ làm hại hay ăn thịt bất cứ loài vật nào mà chỉ ăn cỏ xanh và uống nước trong nên còn được mệnh danh là “nhân thú”. 

Theo các chuyên gia, tượng Kỳ Lân là biểu tượng phong thuỷ cao quý, có khả năng cải mệnh và gia tăng phúc lộc. Đặt bức tượng tại đúng phương vị “dịch mã” vào những thời điểm chủ chốt, linh vật sẽ giúp công việc được sở cầu như ý, làm gì cũng thành công. Đặc biệt là sớm có địa vị vững chắc trên thương trường cũng như xã hội, người người kính nể. 

tuong ky lan phong thuy
Tượng Kỳ Lân là biểu tượng phong thuỷ cao quý, có khả năng cải mệnh và gia tăng phúc lộc

Được xem là linh vật cát tường, Kỳ Lân có khả năng hóa giải tà ma, sát khí. Đồng thời, thanh tẩy dòng chảy năng lượng tiêu cực để tinh thần luôn vui tươi, thư thái sau ngày dài đầy mỏi mệt. Không chỉ giúp sự nghiệp chủ nhân thêm thuận lợi mà còn khiến vận khí thêm phần tốt đẹp. Cuộc sống gia đình nhờ vậy trở nên hạnh phúc, bình yên hơn nhiều. 

Người ta thường đặt Kỳ Lân theo đôi (một đực một cái) để duy trì âm dương cân bằng trong không gian. Trong đó, con Kỳ (con đực) thường đạp chân lên quả địa cầu với ý nghĩa chinh phục thế giới. Còn con Lân (con cái) lại đặt chân lên Kỳ Lân con hoặc đồng tiền vàng, ngụ ý giữ tài lộc và người hiền tài. 

#07. Tượng Heo bằng đá

Có thể nói trong dân gian, Heo là loài vật có cuộc sống sung sướng, nhàn hạ nhất. Chúng được “ăn no ngủ kỹ” mà chẳng phải lao động cực nhọc hay lo lắng, suy nghĩ bất cứ điều gì. Do đó, tượng Heo phong thuỷ thể hiện ước mong của con người về một cuộc sống ấm no, sung túc, an nhiên, thư thả về cả vật chất lẫn tinh thần. 

Người xưa có câu “giàu lợn nái, lãi gà con”, ngụ ý heo là một tài sản có giá trị lớn trong nhà. Còn xét theo ngoại hình, heo có thân thể tròn trịa, tai to má phính tượng trưng cho tài lộc và phúc khí. Người ta cũng thường dùng chúng như một biểu tượng tài chính để cất giữ tiền bạc tiết kiệm. 

tuong heo phong thuy
Tượng Heo thể hiện ước mong của con người về một cuộc sống ấm no, sung túc, an nhiên

Đó chính là lý do tại sao tượng Heo bằng đá lại có tác dụng chiêu mộ tiền tài, tăng khả năng cất trữ rất tốt. Việc ngắm nhìn chú Heo tươi cười an nhiên còn giúp giải quyết mọi chuyện nhanh chóng, gia tăng khả năng thành công. Trưng bày vật phẩm này tại những vị trí, phương hướng “chuẩn” khiến sự nghiệp nhanh chóng thăng hoa, làm ăn buôn bán phát tài. 

Heo còn là biểu tượng của quyền lực, có khả năng thúc đẩy khả năng quản lý, lãnh đạo của một người. Gia chủ có thể đặt vật phẩm ngay chính diện với người hoặc phương vị tài lộc trong căn phòng để chiêu nạp vận khí tốt hơn. Ngoài ra, còn có thể đặt tượng tại những góc khuyết trong nhà để trấn trạch, hóa giải khí xấu. 

#08. Tượng Phượng Hoàng bằng đá

Không chỉ có ý nghĩa chiêu tài kích lộc, tượng Phượng Hoàng bằng đá còn mang đến muôn vàn ý nghĩa tốt lành đối với người sở hữu. Tương truyền, đây là linh vật đẹp nhất thiên hạ. Vẻ đẹp đó thể hiện thông qua tất cả bộ phận của nó như: cổ cao của hạc, móng vuốt chim ưng, vảy cá chép và bộ lông xoè ra nhiều màu sắc đầy mê hoặc.

Khi được chạm khắc từ đá quý không chỉ mang đến nét tinh tế độc đáo, mà còn cho thấy khí chất của người sở hữu. Sự hiện hữu của phượng hoàng luôn gắn liền với sự thịnh vượng, sung túc và bình an trong phong thuỷ.

Thân hình của chúng gợi đến năm đức tính trân quý của con người: đầu đại diện cho đức hạnh, lưng tượng trưng cho cách đối nhân xử thế, ngực đại diện cho lòng trắc ẩn, cánh biểu thị tinh thần trách nhiệm và bụng ám chỉ sự đáng tin cậy.  

tuong phuong hoang phong thuy
Sự hiện hữu của phượng hoàng luôn gắn liền với sự thịnh vượng, sung túc và bình an

Phượng Hoàng còn nằm trong bộ tứ linh vật, đại diện cho khả năng tái sinh mạnh mẽ sau những thất bại. Cũng giống như trong công việc hay cuộc sống dù có gặp bao nhiêu khó khăn, trắc trở cũng sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua tất cả. Bởi vậy, vật phẩm này có ý nghĩa rất lớn trong phát triển nghề nghiệp, thăng quan tiến chức, tiền đồ rộng mở.

Thêm vào đó, Phượng Hoàng còn là tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc phù hợp với đa số tuổi/mệnh. Tuy nhiên, khi lựa chọn, bạn cần lưu ý thêm về màu sắc chất liệu để vật phẩm phát huy công dụng tốt nhất.

Những nơi cao ráo, sạch sẽ và trang nghiêm như: bàn làm việc, phòng khách, thư phòng, kệ, tủ,… sẽ là vị trí thích hợp để linh vật toả sáng. Song, cần kết hợp thêm hướng chính Nam để tài lộc, công danh được hỗ trợ tốt nhất. 

#09. Tượng Trâu bằng đá

Bên cạnh những linh vật trên, gia chủ cũng có thể trưng bày một bức tượng trâu bằng ngọc hoàng long, ngọc bích, thạch anh, ngọc onyx,… để thu hút tài lộc, tiền vào như nước. Bởi theo phong thuỷ, trâu mang ý nghĩa đại cát đại lợi, mang đến sự an lành và sung túc. Chúng có khả năng thu hút tài lộc từ tứ phương để gia tăng phúc khí, vận khí và sức khỏe cho chủ nhân. 

Từ xưa tới nay, trâu vốn là loài vật cần cù, chăm chỉ và có sức khỏe rất tốt. Dáng đứng vững vàng, bốn chân chắc khoẻ như những chiếc cột nhà có thể chống lại những trận bão tố phong ba. Vì vậy, linh vật này sẽ mang đến sức mạnh để bạn vượt qua mọi chướng ngại, sớm đạt được những thành tựu ngoài mong đợi. 

tuong trau phong thuy
Theo phong thuỷ, tượng trâu mang ý nghĩa đại cát đại lợi, mang đến sự an lành và sung túc

Theo các chuyên gia, trâu còn mang ý nghĩa trấn sát và xua đuổi tà vận. Sự hiện diện của chúng trong phòng làm việc sẽ đem lại nguồn năng lượng dương dồi dào vô tận. Qua đó, phù trợ cho công việc được thuận lợi, kinh doanh may mắn và nhiều “lộc” hơn.

Trong bát quái, Trâu thuộc quẻ Khôn, chủ về đất đai (hành Thổ), tượng trưng thịnh vượng và bền vững. Nên đây sẽ là một “bảo bối” không thể thiếu với những người đang làm trong lĩnh vực bất động sản, tài chính – ngân hàng, kinh doanh nhà đất,… 

Một điều cần lưu ý là Sửu – Mùi vốn xung khắc, người tuổi Mùi không nên trưng bày tượng Trâu trong nhà. Tuy nhiên, lại rất hợp với gia chủ tuổi Tỵ, Dậu vì cùng trong bộ tam hợp Sửu – Tỵ – Dậu. Nếu được trưng bày ở những phương vị phù hợp sẽ mang lại nhiều cơ hội tốt cho đường tài lộc, công danh. 

#10. Tượng Ngựa phong thuỷ

Chẳng phải tự dưng mà người xưa có câu chúc “ Mã đáo thành công”. Trong phong thuỷ, tượng ngựa bằng đá tượng trưng cho sự phát đạt, thành công trên con đường kinh doanh và sự thăng tiến trong tiền tài, danh vọng.

Doanh nhân, người làm kinh doanh hay các sếp rất thích đặt phẩm này tại nơi làm việc, phòng khách,… để được hỗ trợ về tài lộc, công việc phát triển như vũ bão. Đặc biệt, tượng Ngựa còn rất thích hợp với những người thường xuyên phải di chuyển đó đây hay công tác xa nhà. 

Ngựa tượng trưng cho sự kiên trì, lòng dũng cảm và sự táo bạo của người đàn ông bản lĩnh, thành đạt. Người có vật phẩm này trong nhà có thể thay đổi cục diện bế tắc, tâm lý vững vàng để vượt qua mọi chông gai. Đặc biệt là mang tới nguồn sinh khí tràn đầy để chủ nhân luôn cảm thấy thư thái, vui vẻ và lạc quan nhất. 

tuong ngua phong thuy
Ngựa tượng trưng cho sự kiên trì, lòng dũng cảm và sự táo bạo của người đàn ông bản lĩnh

Một số hình mẫu tượng ngựa phổ biến như tượng Thiên lý mã, Ngựa kéo bắp cải, Mã đáo thành công, Mã đáo trường thọ,… thường được trưng bày nhiều nhất. Chất liệu chế tác tốt nhất nên từ ngọc hoặc đá tự nhiên, như vậy mới thể hiện được sự trân quý, mang lại công năng và hiệu quả phong thuỷ tâm linh mạnh mẽ.

Hướng chính Nam và Tây Bắc là một vị trí tốt để đặt tượng Ngựa bằng đá. Tuy nhiên, gia chủ tuổi Tý lại không thích hợp để bày tượng theo hướng Nam bởi có sự xung khắc nặng nề. 

Những lưu ý khi dùng tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc

Khi lựa chọn tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc, người ta thường chỉ quan tâm tới những ý nghĩa mà lại “lãng quên” những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ khiến vật phẩm không thể phát huy toàn bộ tác dụng, thậm chí còn tạo ra “phản ứng ngược” khiến gia chủ phải hứng chịu nhiều xui xẻo giáng xuống. 

Đầu tiên, mọi người cần phải chọn bức tượng được làm từ đá quý tự nhiên 100%. Bởi những vật phẩm được chế tác từ đá nhân tạo không hề chứa dương khí nên sẽ không thể thu hút tiền tài, may mắn hay trấn áp tà ma như đá thật ngoài tự nhiên. Bên cạnh đó, một số loại đã qua xử lý còn đem đến ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ người dùng.

luu y khi dung tuong linh vat bang da
Gia chủ cần lựa chọn bức tượng linh vật chiêu tài kích lộc được làm từ đá quý tự nhiên 100% 

Thứ hai, mỗi người từ khi sinh đều mang một cung mệnh nhất định và cung mệnh này cũng ứng với các màu sắc khác nhau. Gia chủ cần phải lựa chọn tượng đá phong thuỷ có màu sắc hợp mệnh để làm tăng vượng khí, hạn chế điềm xui và trắc trở trong cuộc sống. 

Thứ ba, cần đặt tượng linh vật bằng đá “đúng nơi đúng chỗ” để mang đến tác dụng tốt nhất trong mọi khía cạnh. Từ tài lộc đến công danh sự nghiệp và tình duyên. Nếu không có nhiều am hiểu, gia chủ nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để có phương hướng và vị trí đặt chuẩn xác nhất.  

Cuối cùng, cần đảm bảo bức tượng vẹn nguyên, không bị nứt vỡ hay trầy xước trước khi thanh toán mang về. Và hình tướng linh vật được chế tác đúng, không thiếu thừa bất kỳ bộ phận nào. Bằng không, sẽ làm mất hết ý nghĩa cũng như công năng phong thuỷ ban đầu. 


Trên đây là những thông tin hết sức thú vị và hữu ích về “Top 10 tượng linh vật bằng đá chiêu tài kích lộc tốt nhất“. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ tìm được một linh vật phù hợp với tuổi/ mệnh. Từ đó, giúp khai vận tiền tài, mang lại phú quý và thịnh vượng cho gia đình và bản thân. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *