Rải đá Thạch Anh vụn xuống mộ phần nên hay không? [Giải đáp]

Có nên rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần hay không? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi mộ người đã khuất mang ý nghĩa rất lớn về mặt tâm linh, ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh và cuộc đời của các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, những việc liên quan đến vấn đề này đều cần làm hết sức cẩn trọng theo các nguyên tắc trong phong thuỷ. 

Đá thạch anh vụn là gì? 

Đá thạch anh vụn là những phần còn sót lại sau quy trình chế tác đá thạch anh thành các vật phẩm (quả cầu phong thuỷ, trụ đá, linh vật,…), trang sức (vòng tay, vòng cổ,…) cao cấp. Hoặc là các mảnh vụn bị vỡ ra từ các phiến đá thạch anh to lớn bởi tác động ngoài tự nhiên. Do đó, chúng vốn không có hình thù đồng nhất và kích thước chỉ tương đương hoặc nhỏ hơn các đốt tay người. 

da thach anh vun la gi
Đá thạch anh vụn là những phần còn sót lại sau quy trình chế tác đá thạch anh thành vật phẩm

Đá thạch anh vụn thường được người ta chia ra làm hai loại chính. Một là loại đá thô nguyên bản chưa qua xử lý; hai là đã được xử lý và có bề mặt bóng mịn. Nhưng dù là loại nào đi chăng nữa thì đá vẫn giữ được trọn vẹn tinh túy hồn đá. Bởi thế, màu sắc (xanh, vàng, đỏ, tím) và năng lượng mà chúng mang không thua kém gì những phiến đá thạch anh thông thường. 

Rải đá Thạch Anh vụn xuống mộ phần nên hay không?

Chúng ta thường chỉ nghe để đá thạch anh vụn trong phòng ngủ, dưới nền nhà,… chứ ít ai thấy rải xuống mộ phần. Điều này khiến không không ít người phân vân, liệu những viên đá giàu năng lượng này có thích hợp để rải xuống nơi an táng hay không? Nhất là với người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, những yếu tố liên quan tới phong thuỷ tâm linh vốn dĩ rất được coi trọng.

Sau khi lấy ý kiến từ các chuyên gia, Thạch Anh Việt xin được giải đáp thắc mắc này như sau: 

Theo các chuyên gia, việc rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần đã có từ xưa, chứ không phải bây giờ mới có. Nhất là những gia đình có khu vực mộ phần gặp phải trường hợp chọn nhầm vị trí chôn cất hoặc diện tích chôn cất quá hẹp. Trước khi hoàn tất mai táng cho người đã khuất, người ta sẽ rải những viên đá này xuống huyệt mộ để hạn chế những hung hoạ, nguy hiểm có thể xảy đến trong lai.

Phong thuỷ âm trạch luôn ẩn chứa nhiều điều thần bí khó có thể lý giải bằng khoa học. Dường như luôn có một sợi liên kết vô hình giữa những người còn sống và người đã khuất. Bởi vậy, nếu nơi chôn cất nằm trên địa thế hài hoà, hội tụ đủ yếu tố non nước sẽ mang lại nguồn vượng khí rất lớn cho gia quyến, đời đời bình an. 

Vài chục năm về trước khi dân cư còn thưa, đất đai rộng lớn nên việc tìm được một nơi chôn cất ứng ý không gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tình hình “đất chật người đông” như hiện nay, các khu nghĩa trang đang dần trở nên “quá tải”. Điều này dẫn đến những ngôi mộ cũ và mới chen lấn nhau, ngôi mộ này chắn ngang mộ kia hoặc có những góc cạnh xuyên vào cạnh mộ. 

co nen rai da thach anh vun xuong mo phan khong
Việc rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần đã có từ xưa, chứ không phải bây giờ mới có

Hay chẳng may mộ phần nằm tại vị trí xấu, phạm phải một số điều đại kỵ như: nguồn nước bị ô nhiễm, địa thế đã từng bị chôn lấp, đào xới, chỗ chôn cất xuất hiện nguồn khí không tốt, vị trí tử huyệt hay tuyệt địa,….

Trong phong thuỷ, nếu phần mộ của một người gặp phải những trường hợp trên sẽ phát sinh những trường khí xấu khiến người người mất không yên mà người trên trần cũng vất vưởng. Hậu quả đầu tiên và rõ ràng nhất là gia đình sẽ phải hứng chịu những tai hoạ từ “trên trời rơi xuống”. Cụ thể như sức khỏe suy giảm, tài sản tiêu tán, công việc làm ăn gặp nhiều thất bại, gia đạo lục đục, con cháu trong nhà không chịu tu chí học hành,… 

Để hạn chế những ảnh hưởng này, người ta đã sử dụng đá thạch anh vụn để rải xuống mộ phần. Dòng chảy năng lượng mạnh mẽ của thạch anh sẽ mang đến nguồn cát khí tốt cho môi trường an táng, hơn nữa cũng rất tốt cho người âm. Nguồn “tinh hoa nhật nguyệt” được hấp thụ hàng thiên niên kỷ ngoài đất trời còn khiến cho những luồng khí, đất, mạch nước bất lợi không thể làm ảnh hưởng tới mộ phần. 

Mà một khi “thế giới tâm linh” an yên thì người dương cũng được hưởng may mắn, thuận lợi. Phù trợ cho công việc kinh doanh gặp nhiều suôn sẻ, sớm trở nên hưng thịnh và vượng phát. Đồng thời, bảo vệ các thành viên trong gia đình không những xui rủi, mang đến bình an và nhiều sức khoẻ. Thông qua những điều trên đây có thể thấy, việc rải vụn đá thạch anh xuống mộ phần là việc rất nên làm.

Cách rải đá Thạch Anh vụn xuống mộ phần 

Rải đá thạch anh xuống mộ phần giúp người đã mất an yên, tăng thêm năng lượng tốt cũng như địa khí cho ngôi mộ. Qua đó, tăng mối liên kết thịnh vượng với người đã khuất với người thân trong gia đình. Mặc dù không quá phức tạp, nhưng việc rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần cũng cần tuân theo đúng những nguyên tắc, cụ thể như sau: 

Rải đá Thạch Anh vụn xuống mộ phần nên sử dụng loại nào?

Tương tự như rải nền nhà, người ta thường sử dụng kết hợp giữa đá thạch anh vụn một màu với đá thạch anh vụn ngũ sắc để rải mộ phần. Trong đó, loại đá một màu được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường là đá thạch anh trắng và thạch anh hồng. Đây cũng là những loại được giới chuyên gia khuyên dùng để mang lại hiệu quả cao như mong muốn mà giá thành lại khá dễ chịu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế đá thạch anh trắng/ hồng bằng đá thạch anh vụn có màu sắc theo bản mệnh của người đã khuất. Sau đó rải lên trên một lớp thạch anh vụn ngũ sắc như đã đề cập ở trên. Nhưng dù là cách nào cũng đều có công dụng tăng cường năng lượng, cải thiện vượng khí cho cho mộ phần. 

nen su dung da thach anh vun nao
Loại đá một màu được sử dụng phổ biến nhất là đá thạch anh trắng và thạch anh hồng

Đá thạch anh trắng: bài trừ những nguồn năng lượng tiêu cực, khí xấu từ dưới đất bốc lên nhờ năng lượng tươi mát và dịu nhẹ. Thông qua đó, tăng cường vượng khí cho ngôi mộ. Phổ màu của thạch anh trắng khá đa dạng, trải dài từ trắng đục, trắng cho tới trong suốt như pha lê. Trên thị trường, chúng có giá thành dao động từ 75.000 VNĐ/KG. 

Đá thạch anh hồng: nếu như đá thạch anh trắng có tác dụng tăng cường vượng khí thì thạch anh hồng lại có vai trò cải tạo địa khí cho nơi an táng. Bởi các chỉ số cảm xạ sinh học đo được cho thấy mức năng lượng được phát ra từ viên đá này là rất cao, tương đương với các nơi có địa khí đất tốt nhất. 

Do đó, đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo để cải tạo địa khí lên như những vùng đất vượng cho nền mộ. Một cân đá thạch anh hồng vụn hiện đang có giá từ 75.000 VNĐ/KG. 

Đá thạch anh ngũ sắc: Do việc xử lý các vấn đề liên quan tới âm trạch rất được coi trọng nên đá thạch anh vụn ngũ sắc luôn là sự lựa chọn hàng. Chúng bao gồm năm đá thạch anh có màu sắc khác nhau, tương ứng với năm màu đặc trưng trong ngũ hành. Cụ thể: đá thạch anh trắng (hành Kim), thạch anh vàng (hành Thổ), thạch anh đen (hành Thuỷ), thạch anh hồng (hành Hoả) và thạch anh xanh lá (hành Mộc).

da thach anh vun ngu sac
Đá thạch anh vụn ngũ sắc luôn là sự lựa chọn hàng với các vấn đề liên quan tới âm trạch

Tất cả được hoà trộn với nhau trở thành một tổng hợp màu sắc bắt mắt, bề mặt nhẵn mịn. Theo các chuyên gia phong thuỷ, mức năng lượng của đá thạch anh vụn sở hữu là vô cùng lớn. Mỗi viên đá đều có màu sắc đại diện cho từng ngũ hành nên mang trong mình nguồn năng lượng ứng với mỗi thành tố cấu tạo nên vũ trụ này. 

Khi hội tụ lại sẽ bổ trợ lẫn nhau, tất nhiên sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn so với màu sắc đơn lẻ. Chúng sử dụng những đặc tính đó để luân chuyển dòng vượng  theo ngũ hành quy vượng khí về huyệt mộ. Qua đó, phù trợ cho gia quyến được sung túc phát tài, con cháu công danh rạng rỡ, vinh quy bái tổ. 

Do giá thành của chúng thường cao hơn đá thạch anh trắng và thạch anh hồng nên nhiều hộ gia đình kết hợp cả ba loại nhằm tối ưu chi phí. Tuy nhiên tại Thạch Anh Việt, giá của thạch anh ngũ sắc cũng chỉ tương đương với hai loại trên là 75.000 VNĐ/KG. 

Hướng dẫn rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần

Cách rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần được thực hiện khá đơn giản. Người ta thường rải trực tiếp đá thạch anh vụn xuống phần mặt đất dưới đáy, bề mặt tiếp xúc với mặt dưới quan tài (hoặc tiểu). Như vậy sẽ khiến các luồng khí, đất, mạch nước ngầm bất lợi có thể được loại bỏ hoàn toàn. 

Sau khi đặt lại quan tài (tiểu) lên trên, tiếp tục rải kín các viên đá thạch anh vụn vào các khe hở giữa các bên thành quan tài (hoặc tiểu) với vách đất. Mục đích để các ngôi mộ lân cận cũng như những tác hại xấu từ môi trường không làm ảnh hưởng mộ phần gia đình. 

Gia chủ có thể chọn loại đá đã đánh bóng hay chưa đánh bóng đều được. Kích thước không cần quá xem trọng phải cân bằng hay tương đương nhau, có thể to nhỏ tùy ý. Nhưng cần đảm bảo mật độ rải hợp lý, không nên để chỗ này quá thưa, chỗ khác lại quá dày gây mất cân bằng chung. Mức đá thạch anh vụn thường dùng với một ngôi mộ có diện tích nhỏ là từ 15kg đến 30kg.

Trường hợp mộ phần mới chôn cất: sau khi đào huyệt xong, người ta thường sử dụng đá thạch anh vụn một màu (trắng, hồng hoặc đá mang màu bản mệnh của người khuất) rải đều trên nền đất của huyệt. Tiếp theo, rải một lớp đá thạch anh vụn ngũ sắc lên trên bề mặt. Sau khi hoàn thành mới đặt lại quan tài lên và bắt đầu thực hiện các nghi thức, thủ tục còn lại với người đã khuất theo phong tục địa phương. 

cach rai da thach anh vun
Mức đá thạch anh vụn thường dùng với một ngôi mộ có diện tích nhỏ là từ 15kg đến 30kg

Gia chủ lưu ý, đá thạch anh vụn phải được rải thật đều và không được để lại bất kỳ khoảng trống nào, càng kín bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Không nên rải theo hình dốc, đặc biệt là dốc từ phía đầu cho tới chân huyệt mộ. 

Trường hợp cải táng mộ phần: trường hợp này sẽ phải tiến hành công phu hơn một chút. Trước tiên, bạn cần đo đạc chuẩn xác kích thước của tiểu và quách để biết được kích thước khoảng trống là bao nhiêu. Qua đó tính ra được số lượng đá cần dùng thực tế, tránh trường hợp mua thiếu hoặc thừa. 

Sau đó, rải một lớp đá một màu ở phía dưới và một lớp đá ngũ sắc ở phía trên, tương tự như trường hợp mộ mới chôn cất. Trong khi làm cần đảm bảo đá được rải đều và kín ở cả phía dưới, bên trên lẫn các khe hở xung quanh. 

Thông thường tỷ trọng của đá thạch anh là 1500kg/m3, tức một mộ phần có kích thước chiều dài – chiều rộng – chiều cao là 1m x 1m x 1m sẽ cần tới 1500kg đá để lấp đầy. Ví dụ, thể tích bên trong của quách là 0.09 m3, thể tích của quan tài là 0.07 m3. Ta có thể tích khoảng trống còn lại là: 0.09 m3 – 0.07 m3 = 0.02 m3.

Số đá thạch anh vụn cần dùng là: 0.02 x 1500 = 30 KG. 

Một số lưu ý khi rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần 

Rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần mang tới nhiều ý nghĩa tốt, nhưng chỉ cần một chút sai sót nhỏ trong quá trình cũng có thể không mang lại hiệu quả như ý. Nếu vô tình phạm phải những điều kiêng kỵ còn dẫn tới hậu quả nghiêm trọng không thể cứu vãn. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây nếu có ý định rải đá thạch anh vụn xuống mộ phần gia đình: 

Lưu ý thứ nhất: một trong những tiêu chuẩn “bất di bất dịch” khi mua đá thạch anh vụn xuống mộ phần là số lượng. Bạn nên tính toán kỹ lưỡng để mua số lượng vừa đủ, không nên để thiếu hụt đá khi tiến hành. 

Lưu ý thứ hai: bản chất của đá thạch anh vụn là hấp thụ và làm trung hòa những năng lượng tiêu cực. Sau một thời gian sẽ dễ bị nhiễm tạp âm xấu từ môi trường xung quanh. Để mang lại công hiệu tốt nhất, gia chủ nên tiến hành làm sạch năng lượng bằng cách thanh tẩy đá thạch anh.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản, gia chủ mang đá đi rửa sạch với nước tinh khiết. Bước tiếp theo đem chúng đi ngâm trong vòng 24h với dung dịch nước muối trắng (hoặc rượu trắng, nước gừng) đã chuẩn bị từ trước.

Sau khoảng thời gian chờ đợi, gia chủ vớt ra và phơi chúng dưới ánh sáng tự nhiên trong vòng 2 – 3 giờ đồng hồ để hấp thụ năng lượng mặt trời. Nếu cảm thấy đá đã khô ấm cũng là lúc công đoạn thanh tẩy đá hoàn thành. 

luu y da thach anh vun rai xuong mo phan
Một tiêu chuẩn “bất di bất dịch” khi mua đá thạch anh vụn rải xuống mộ phần là số lượng

Lưu ý thứ ba: thạch anh vụn là một loại đá tốt nhưng cũng không vì thế mà quá lạm dụng khi rải xuống mộ phần. Nếu độ dày vượt quá tiêu chuẩn sẽ khiến mức năng lượng trong môi trường mộ quá cao, gây ra tác dụng ngược. Bởi vậy người xưa mới nói, cái gì quá cũng không tốt. 

Lưu ý thứ tư: nhu cầu sử dụng đá thạch anh vụn ngày càng gia tăng, chính vì thế cần lựa chọn cửa hàng uy tín để đảm bảo về mặt chất lượng cũng như số lượng. Bởi chỉ có đá chuẩn tự nhiên 100% mới thực sự có công dụng và không phải đơn vị nào cũng đủ “trung thực” để mang đến những viên đá tốt. 

Bên cạnh đó, chính bản thân người mua cũng cần trang bị kiến thức để phân biệt thật – giả. Đá thạch anh vụn có độ cứng là 7/10 trên thang Mohs, lớn hơn thuỷ tinh (5 – 6/10) và thép (5/10). Bạn có thể sử dụng một viên đá để chà xát lên bề mặt thuỷ tinh, kính hoặc thép. Nếu trên bề mặt của ba vật đó xuất hiện những vết xước và không thể dùng khăn lau xoá được thì có thể khẳng định đá chuẩn 100% tự nhiên. 

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể cho vài giọt axit lên bề mặt đá và đặt chúng trong ắc quy xe máy. Nếu phát hiện sủi bọt mạnh hoặc tương đối mạnh thì đó chính là loại đá giả (còn gọi là sỏi quay).


Bài viết đã cung cấp toàn bộ những thông tin về việc Rải đá Thạch Anh vụn xuống mộ phần nên hay không? [Giải đáp]. Ngoài ra còn hướng dẫn cách rải đá thạch anh xuống mộ phần đúng cách và chuẩn phong thuỷ nhất. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong cuộc sống thường ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc muốn được tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ tới Thạch Anh Việt để được hỗ trợ chu đáo nhất nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *